Tính đến hết quý I/2022, toàn tỉnh Nghệ An có 3 triệu người tham gia BHXH, BHYT; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 91,03% dân số. Đặc biệt, số người tham gia BHXH tự nguyện tăng nhanh, hiện Nghệ An là địa phương dẫn đầu cả nước về số người tham gia BHXH tự nguyện với khoảng 135.000 người. Trong đó, riêng huyện Yên Thành có trên 18.440 người tham gia BHXH tự nguyện chiếm hơn 10% lực lượng lao động trong độ tuổi trên địa bàn.

Bà Hoàng Thị Chín - Giám đốc BHXH huyện Yên Thành cho biết,  từ năm 2020 đến nay do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 nên công tác tuyên truyền, đối thoại với người dân trong việc thực hiện chính sách BHXH tự nguyện và BHYT không triển khai được nhiều, ảnh hưởng tiến độ phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình. Bên cạnh đó, từ năm năm 2022, do mức chuẩn nghèo khu vực nông thôn tăng từ 700.000 đồng lên 1.500.000 đồng kéo theo mức đóng BHXH thấp nhất tăng gấp hơn 2 lần so với năm 2021, khiến công tác tuyên truyền, vận động người tham gia càng khó khăn hơn.

Trong hoàn cảnh, đó để duy trì số người đã tham gia, phát triển người tham gia mới, BHXH huyện Yên Thành đã đổi mới, sáng tạo, thực hiện nhiều mô hình, giải pháp hay, hiệu quả.

leftcenterrightdel
 Nhiều hội nghị tuyên truyền được tổ chức vào buổi tối để thuận tiện cho người dân tham gia

Đầu tiên, BHXH huyện đã chủ động trong công tác tham mưu với Huyện ủy, UBND huyện và công tác phối hợp với UBND các xã, thị trấn; các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở trong việc lãnh đạo chỉ đạo, tổ chức thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện; đưa việc thực hiện chỉ tiêu kế hoạch thực hiện BHXH là một trong những tiêu chí đánh giá xếp loại Đảng bộ, chi bộ và các cơ quan đơn vị.

BHXH huyện không ngừng đổi mới, linh hoạt, đa dạng trong cách thức tuyên truyền, tiếp cận người dân. Trên cơ sở phân tích thực trạng nguyên nhân vì sao gần 10 năm thực hiện chính BHXH tự nguyện mà đối tượng tham gia rất ít chỉ tăng được hơn 1 ngàn đối tượng, BHXH huyện nhận thấy, một trong những nguyên nhân sâu xa nhất là người dân còn rất thiếu thông tin về chính sách, người dân không thiếu tiền nhưng họ không nắm bắt được những chủ trương chính sách về BHXH tự nguyện, đặc biệt là những chính sách mới có hiệu lực từ ngày 01/01/2016.

Với phương châm: “bám làng, bám dân”, thay đổi cách thức tuyên truyền, với nhiều giải pháp phù hợp để tiếp cận người dân. Theo đó, BHXH huyện là cơ quan chỉ đạo, điều phối tất cả các hoạt động của các tổ chức đại lý trên địa bàn; là cơ quan chủ trì phối hợp với UBND các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền đối thoại với người dân tại cộng đồng dân cư.

Các hội nghị tuyên truyền không chỉ thực hiện tại trụ sở UBND xã mà ngay tại nhà văn hóa thôn, xóm hoặc liên thôn, liên xóm, không chỉ là vào ban ngày mà ngay cả vào các buổi tối. Với hình thức này, người dân có điều kiện về thời gian, gần gũi, dễ chia sẻ những băn khoăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện BHXH tự nguyện, từ đó tạo niềm tin đối với người dân. Từ năm 2017 đến nay đã có hàng trăm cuộc tuyên truyền đối thoại với người dân được thực hiện tại cộng đồng dân cư trên địa bàn các xã, thị trấn.

Năm 2020, do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, BHXH huyện đã triển khai tuyên truyền đối thoại với người dân trong việc thực hiện chính sách BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình bằng hình thức trực tuyến qua điểm cầu của UBND huyện đến điểm cầu các xã, thị trấn để người dân thuận tiện tham dự. Bình quân mỗi cuộc tuyên truyền trực tuyến có trên 800 người tham gia cùng một thời điểm, người dân được nắm bắt thông tin về việc thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế không chỉ từ ngành Bảo hiểm xã hội mà còn được tiếp cận từ lãnh đạo cấp ủy, chính quyền từ huyện xuống cơ sở; trực tiếp đối thoại với cấp ủy, chính quyền các cấp và các phòng, ban, ngành liên quan, đặc biệt lãnh đạo cấp ủy đảng, chính quyền địa phương từ huyện đến cơ sở thấy  được vai trò, trách nhiệm của mình trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hai chính sách này. Hình thức trực tuyến mà BHXH huyện Yên Thành đã duy trì thực hiện trong thời gian qua đã tạo được hiệu ứng tích cực; bao phủ diện rộng, tiết kiệm chi phí về nhân lực, thời gian, kinh phí hội nghị.

Với khoảng 14% dân số trên địa bàn theo Đạo Công giáo, từ năm 2022, BHXH huyện Yên Thành đã triển khai các giải pháp để tuyên truyền, vận động đồng bào có Đạo nơi đây tham gia BHXH tự nguyện. Hướng đi mà BHXH huyện Yên Thành đang triển khai để đưa chính sách đến với người dân nơi đây là trước khi tổ chức hội nghị tuyên truyền thì phải có 1 bước phối hợp với Chủ tịch UBND xã gặp gỡ, trao đổi trước với  linh mục của các xứ giáo, tranh thủ uy tín của họ để tuyên truyền vận động, đưa các chính sách BHXH, BHYT đến với người dân.

Hiện nay, Yên thành có 6 hệ thống đại lý gồm: UBND xã, Thị trấn, Hội LHPN, Hội nông dân huyện, Trung tâm y tế, Bưu điện, trường học với 208 nhân viên đại lý thu và gần 2 ngàn cộng tác viên là Xóm trưởng, chi hội trưởng hội phụ nữ, hội nông dân, y tá xóm, bưu phát. Để phát huy được tiềm năng của các hệ thống đại lý, BHXH huyện phối hợp với tổ chức đại lý: Đào tạo cung cấp thông tin về chính sách, kỹ năng tuyên truyền cho đội ngũ này; có cơ chế chính sách để khuyến khích.

leftcenterrightdel
Tuyên truyên, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện đến các điểm cầu UBND xã, thị trấn trên địa bàn huyện Yên Thành 

Ngoài việc thực hiện tốt công tác CCHC, giải quyết kịp thời đúng quy định chế độ BHXH, BHYT cho lao động, người dân, BHXH huyện cũng kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc của người dân khi tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT để tạo được niềm tin cho cơ sở, đặc biệt là với người dân.

Với cách làm sáng tạo, hiệu quả, không ngừng đổi mới và tinh thần trách nhiệm, đam mê công việc của cán bộ, viên chức đã giúp BHXH huyện Yên Thành đạt được kết quả ấn tượng trong phát triển BHXH tự nguyện. Nếu năm 2017 toàn huyện mới có 2.321 người tham gia BHXH tự nguyện, trong đó tăng mới chỉ được 561 người, thì hết năm 2021, Yên Thành đã có 18.442 người tham gia BHXH tự nguyện, chiếm gần 1/5 số người tham gia BHXH tự nguyện toàn tỉnh. Nhiều mô hình, nhiều giải pháp hay được tỉnh và BHXH Việt Nam ghi nhận đánh giá cao./.

 

Ngọc Anh