Trưởng thôn ký nhận tiền hỗ trợ thay hộ nghèo

Ngày 25/6, UBND huyện M'Đrắk, tỉnh Đắk Lắk đã có báo cáo xác minh thông tin phản ánh về hộ nghèo tại xã Krông Jing, huyện M’Đrắk.

leftcenterrightdel
  Một hộ dân có kinh tế khá giả "bất ngờ" khi biết mình thuộc diện hộ nghèo.

Trước đó, có nhiều thông tin phản ánh về việc một số trường hợp tại thôn 4 (xã Krông Jing) có thu nhập cả trăm triệu đồng mỗi năm "bỗng dưng" có tên trong danh sách hộ nghèo.

Ngay sau khi nắm được thông tin, UBND huyện M'Đrắk đã chỉ đạo Phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện làm việc với UBND xã Krông Jing, trưởng thôn 4 (các năm 2016, 2017) và các hộ dân có liên quan.

Theo báo cáo của UBND xã Krông Jing và của ông Nguyễn Trọng Tuấn (nguyên trưởng thôn 4), danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ thoát nghèo, hộ thoát cận nghèo đều được niêm yết tại hội trường thôn và tại UBND xã theo đúng quy định.

Đối với hộ ông Nguyễn Kim Trung thuộc diện hộ nghèo năm 2016, đến cuối năm 2016 thoát nghèo. Xe ô tô được gia đình ông Trung mua đầu năm 2017.

Cũng theo kết quả xác minh, trong năm 2016, ông Trung được hưởng chính sách hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo (trên 550.000 đồng), thẻ BHYT thuộc diện hộ nghèo.

Đối với hộ ông Đào Văn Việt thuộc diện hộ nghèo năm 2016, 2017. Đến cuối năm 2017, hộ ông Việt thoát nghèo. Trong thời gian thuộc diện hộ nghèo, hộ ông Việt đã được hưởng chính sách hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo năm 2016, 2017 và thẻ BHYT thuộc diện hộ nghèo.

Qua làm việc với cơ quan chức năng, ông Nguyễn Trọng Tuấn cho biết, việc rà soát hộ nghèo, cận nghèo hàng năm được thực hiện theo đúng quy định.

Đối với việc hỗ trợ tiền điện, ông Tuấn cho hay, đến thời điểm quyết toán theo quy định nhưng một số hộ dân chưa đến nhận. Do đó, ông Tuấn đã nhận thay và ký nhận vào danh sách nhận tiền. Sau khi nhận về, ông có ghi vào sổ tay cá nhân và đã thực hiện cấp cho từng hộ dân. Tuy nhiên, khi cấp phát cho các hộ này, ông không thực hiện việc ký nhận vào danh sách chi tiền của xã lập.

Ông Tuấn cũng cho biết, khi nhận giấy chứng nhận hộ nghèo từ UBND xã, ông đã mang về và cấp cho những hộ thuộc hộ nghèo, cận nghèo trong thôn. Tuy nhiên, do thời gian đã lâu nên hiện tại ông không nhớ đã đưa giấy chứng nhận hộ nghèo cho ai trong gia đình ông Trung và ông Việt.

Người dân không biết mình thuộc diện hộ nghèo

Để làm rõ thông tin, Phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện M'Đrắk đã làm việc trực tiếp với hộ ông Nguyễn Kim Trung. Ông Trung khẳng định, gia đình ông không biết mình thuộc hộ nghèo những năm nào và thoát nghèo năm nào. Việc rà soát hộ nghèo, cận nghèo cuối năm không thông qua họp thôn, thống nhất hộ dân. Hộ gia đình ông tham gia đầy đủ các cuộc họp do thôn tổ chức tuy nhiên không nghe được thông tin hộ gia đình được đưa vào rà soát hộ nghèo, cận nghèo.

leftcenterrightdel
  Trụ sở UBND xã Krông Jing.

Bên cạnh đó, ông Trung cũng cho hay, gia đình ông mua xe ô tô từ tháng 1/2016. Năm 2016, gia đình ông có được hưởng thẻ BHYT tuy nhiên không biết thẻ BHYT thuộc diện gì ngoài ra không được thêm chế độ gì khác.

Đối với hộ ông Đào Văn Việt, bà Hồ Thị Hà (vợ ông Việt) cho rằng, có biết gia đình mình thuộc diện hộ nghèo nhưng không biết từ năm nào. “Nếu biết được đưa vào rà soát hộ nghèo, cận nghèo, gia đình cũng không nhận. Việc rà soát hộ nghèo cuối năm ở thôn không thông qua họp, thống nhất hộ dân. Hộ gia đình không được nhận giấy chứng nhận hộ nghèo” – bà Hà nói.

Cũng theo bà Hà, thời điểm năm 2015, gia đình bà đã kinh doanh phân bón, thuốc trừ sâu nhưng còn nhỏ lẻ.

Về tiền điện hỗ trợ hộ nghèo, bà Hà cho biết, năm 2016 gia đình không nhớ có nhận chưa, còn năm 2017 gia đình không được nhận. Riêng 2 năm này, gia đình có được hưởng thẻ BHYT nhưng không biết thẻ BHYT thuộc đối tượng gì.

Từ kết quả xác minh nói trên, UBND huyện M'Đrắk kết luận, quy trình rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ thoát nghèo, thoát cận nghèo tại thôn 4, xã Krông Jing là đảm bảo theo quy định.

Tuy nhiên, việc thực hiện chi trả chế độ hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo đối với hộ ông Nguyễn Kim Trung và hộ ông Đào Văn Việt do ông Nguyễn Trọng Tuấn (nguyên thôn trưởng thôn 4) tự ký nhận và chi trả không cho hộ dân ký nhận vào danh sách nhận tiền là không đúng quy định.

Trên cơ sở đó, UBND huyện M’Đrắk chỉ đạo UBND xã Krông Jing nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan trọng việc chi trả chế độ hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo chưa đúng quy định. Đồng thời, làm việc với ông Nguyễn Trọng Tuấn để khắc phục việc chi trả tiền hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo năm 2016, 2017 theo đúng quy định.

Ngoài ra, UBND huyện này cũng chỉ đạo Phòng Tài chính Kế hoạch, Phòng Lao động Thương binh và Xã hội theo dõi, kiểm tra hướng dẫn cấp xã thực hiện đúng quy định trong việc chi trả các chế độ đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo./.

Nguyễn Chính