leftcenterrightdel
 Có người dân ở thôn Đồng Hội quét được 3-5kg xác ruồi.

Mới sáng sớm, bà Đinh Thị Hương ở thôn Đồng Hội đã phun thuốc diệt ruồi, sau đó quét được gần 5kg xác ruồi rồi mang đi xử lý. Bà Hương bức xúc nói: “Nhiều ngày nay nhà tôi phải mắc màn ăn cơm, nếu không có màn, vừa xới bát cơm chưa kịp ăn thì ruồi đã đậu đen kịt. Có những lần nấu thức ăn gần xong, phải đổ đồ ăn đi nấu lại vì ruồi sà vào quá nhiều. Nếu tình trạng này kéo dài mà chính quyền không có biện pháp xử lý, người dân chúng tôi không thể sống nổi.”

leftcenterrightdel
 Mỗi ngày  người dân thôn Đồng Hội quét được 3-5kg xác ruồi.

Tương tự nhà bà Hương, khoảng 2 tháng qua, người dân trong thôn Đồng Hội đều phải căng mình chống chọi với nạn ruồi tấn công nhiều chưa từng thấy. Ruồi bám đen đặc mọi thứ xung quanh nhà khiến cuộc sống của họ bị đảo lộn. Trung bình mỗi ngày, một hộ dân phải tiêu diệt từ 3 –5kg bằng cách phun thuốc diệt ruồi. Nhiều hộ dân phải mắc màn ăn cơm, đi ngủ phải đeo khẩu trang vì ruồi nhặng bu kín nhà. Tối đến nhà nào nhà nấy phải tắt điện và đóng cửa kín bưng để giảm phần nào việc ruồi bay vào nhà nhưng cũng chẳng ăn thua.

Không chỉ người, đàn vật nuôi của gia đình anh Trương Văn  Diệu (cùng thôn) cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi ruồi tấn công. Đặc biệt, đàn lợn thịt của gia đình anh có biểu hiện chậm phát triển và ốm yếu kể từ thời điểm ruồi xuất hiện nhiều. Trên cơ thể  chúng xuất hiện chi chít những vết đỏ, vết đốt của ruồi. Có những vết bị lở loét nhưng không thể kịp lành vì xử lý được đợt ruồi này, thì đợt khác lại tấn công. 

leftcenterrightdel
 Biên bản báo cáo của Công an xã Thành Công khi kiểm tra trang trại cam của Cty VIHAD.

Theo phản ánh của hàng trăm hộ dân tại thôn Đồng Hội cho biết: Tình trạng ruồi xuất hiện và tấn công cuộc sống của người dân địa phương đã có từ nhiều năm qua nhưng lần này thì đúng là thảm họa; tình trạng kéo dài hàng tháng trời mà không có dấu hiệu thuyên giảm. Được biết, nhiều năm qua người dân cũng đã nhiều lần có đơn kiến nghị lên chính quyền địa phương về những bức xúc trên nhưng vẫn không được giải quyết.

Bà con trong thôn đều khẳng định, tình trạng ruồi xuất hiện nhiều như vậy  là từ khi Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển VIHAD (Công ty VIHAD) về đây trồng cam, họ dùng phân gà tươi chưa qua xử lý để bón cho cây. Tại đây, phân gà tươi được bón lộ thiên thành lớp dày quanh gốc cam, không hề được lấp đất. Đây là nguồn thức ăn, là môi trường thuận lợi để ruồi đẻ trứng, sinh sôi phát triển.

Thông tin từ Công an xã Thành Công cho biết: Từ tháng 6/2023 đến nay, trên địa bàn thôn Đồng Hội xuất hiện tình trạng ruồi muỗi nhiều tại các hộ dân trong thôn và nhiều nhất tại khu vực quanh trang trại cam của công ty VIHAD. Qua công tác xác minh, nắm bắt tình hình ban đầu, Công an xã Thành Công xác định, tình trạng ruồi muỗi xuất hiện là do trang trại cam của công ty VIHAD nhập phân gà tươi để bón cho cây cam.

Công ty này nhập 200 tấn phân gà tươi ở các tỉnh miền trung vào tháng 12/2022, về tập kết, ủ đến tháng 6/2023 để bón cho cây…Trong quá trình bón phân, công ty cho phân gà vào bao bì để ở gốc cây hoặc bón trực tiếp vào gốc cây, không lấp đất nên xuất hiện nhiều ruồi muỗi ở trong trang trại và hộ dân xung quanh, làm ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân trong thôn.

leftcenterrightdel
 Người dân thất thần bất lực trước sự tấn công khủng khiếp của ruồi.

Được biết, chiều 20/7, đại diện chính quyền địa phương và doanh nghiệp đã tổ chức đối thoại với người dân. Phía Công ty VIHAD cũng đã thừa nhận nguyên nhân ruồi xuất hiện dày đặc tại thôn Đồng Hội, xã Thành Công do đơn vị này dùng phân gà tươi chưa qua xử lý bón cho cây cam.

Ông Nguyễn Anh Xuân, đại diện doanh nghiệp cam kết sẽ sử dụng thuốc phun trừ diệt ruồi, muỗi. Đồng thời, không nhập phân gà về bón theo kiến nghị của người dân, mà sử dụng phân bón khác không làm ảnh hưởng đến môi trường sống xung quanh.

Chủ tịch UBND xã Thành Công Trương Văn Khuyến cho biết: Sau nhiều lần nhận được phản ánh của bà con, chính quyền đã cử các đoàn công tác xuống xác minh và đúng là phía Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển VIHAD mỗi lần chở hàng trăm tấn phân tươi về tập kết gây ô nhiễm. Xã cũng đã yêu cầu phía doanh nghiệp khắc phục tình trạng ô nhiễm này. Đồng thời yêu cầu Doanh nghiệp phải có cam kết với nhân dân, dưới sự chứng kiến của chính quyền địa phương trong thời gian tới sẽ không sử dụng phân gà để bón cho cây.

Theo tìm hiểu, không chỉ riêng thôn Đồng Hội với 158 hộ dân, mà các thôn có khoảng cách xa trang trại cam như Bông Bụt, thôn Tiên Hương (cùng xã Thành Công) và thôn Bái Đang của xã giáp ranh Thành Tân cũng có tình trạng bị ruồi tấn công rất nhiều khiến cuộc sống của người dân vô cùng khốn khổ.

Bảo Châu