leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên làm việc của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều 14/2 (ảnh: VPQH cung cấp).

Báo cáo Công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 12/2022 và tháng 1/2023, Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết, cử tri và Nhân dân hoan nghênh và đánh giá cao hoạt động của Quốc hội trong năm 2022 đã tích cực, nỗ lực không ngừng đổi mới phương thức hoạt động, có những quyết sách kịp thời đóng góp vào công cuộc đẩy lùi đại dịch COVID-19, đảm bảo an sinh xã hội và phục hồi, phát triển kinh tế.

Đồng thời, cử tri đánh giá cao và tin tưởng vào công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng và Nhà nước trong thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, khẳng định quyết tâm mạnh mẽ, “không ngừng, không nghỉ, không có vùng cấm, không có ngoại lệ” trong công tác này…

Sửa đổi, bổ sung kịp thời các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động đăng kiểm

Bên cạnh đó, Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết cử tri quan tâm, bức xúc về sai phạm tại các Trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới vừa bị lực lượng chức năng phát hiện, xử lý trong thời gian qua. việc hàng loạt các trung tâm đăng kiểm bị đóng cửa, thời gian đăng kiểm kéo dài khiến lượng xe chờ đăng kiểm ùn ứ, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp; vẫn xảy ra nhiều sai phạm về quản lý đất đai, trật tự xây dựng;…

leftcenterrightdel
 Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình báo cáo Công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 12/2022 và tháng 1/2023 (ảnh: VPQH cung cấp).

Theo Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình, qua tổng hợp tình hình dư luận, tâm tư, nguyện vọng của cử tri, Nhân dân ở địa phương trước kỳ họp bất thường lần thứ Hai của 63 Đoàn đại biểu Quốc hội, Ban Dân nguyện tổng hợp được 253 kiến nghị của cử tri và đã kịp thời chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật. 

Trong 2 tháng qua, Ban Dân nguyện đã nhận được 1.271 văn bản trả lời kiến nghị cử tri gửi đến trước kỳ họp thứ Tư, Quốc hội khóa XV. Đến nay còn 213 kiến nghị gửi đến trước kỳ họp thứ Tư (chiếm 14,3%) chưa được trả lời.

Về công tác tiếp công dân của Quốc hội, Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết, trong kỳ báo cáo, các cơ quan đã tiếp 690 lượt người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về 687 vụ việc. 

Về việc tiếp nhận và xử lý đơn thư, các cơ quan đã nhận được 2.522 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân gửi đến. Qua nghiên cứu 902 đơn đủ điều kiện xử lý, đã chuyển 458 đơn đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, ban hành 157 văn bản hướng dẫn, trả lời đơn công dân.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự phiên họp chiều 14/2 (ảnh: VPQH cung cấp).

Trên cơ sở đó, Ban Dân nguyện kiến nghị Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố cần chủ động theo dõi, đôn đốc, giám sát và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có thẩm quyền ở địa phương giải quyết dứt điểm đối các vụ việc có dấu hiệu phức tạp về an ninh trật tự.

Đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục quan tâm, thực hiện và chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương có giải pháp chấn chỉnh, khắc phục các sai phạm của các Trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới và sửa đổi, bổ sung kịp thời các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động đăng kiểm; có biện pháp tháo gỡ khó khăn trong kinh doanh, sản xuất cho các doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay;...

Cơ bản nhất trí với báo cáo công tác dân nguyện tháng 12/2022 và tháng 1/2023

Kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nêu rõ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản nhất trí với báo cáo công tác dân nguyện tháng 12/2022 và tháng 1/2023, báo cáo được tổng hợp trên cơ sở tư liệu của các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan trung ương, các bộ, ngành. Báo cáo đã tổng hợp khái quát hoạt động dân nguyện của Quốc hội, cung cấp thông tin, đánh giá tình hình triển khai công tác dân nguyện thuộc trách nhiệm của các cơ quan.

leftcenterrightdel
 Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương kết luận nội dung thảo luận (ảnh: VPQH cung cấp).

Trên cơ sở tình hình công tác dân nguyện trong kỳ báo cáo, Ban Dân nguyện cũng đã kiến nghị một số nội dung cụ thể về trách nhiệm của các cơ quan của Quốc hội, các đoàn ĐBQH, Chính phủ, các bộ, ngành địa phương. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao sự cố gắng của Ban Dân nguyện trong công tác theo dõi, đôn đốc, thống kê, tổng hợp báo cáo đảm bảo chất lượng nội dung, đưa ra kiến nghị cụ thể đối với các vụ việc. 

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất với các nội dung kiến nghị Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đề nghị Ban Dân nguyện tiếp thu ý kiến tại phiên họp, để hoàn thiện báo cáo, xin ý kiến các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, qua đó gửi đến các cơ quan để tiếp tục theo dõi việc thực hiện…

Vũ Cảnh