Ngày 20/12, tỉnh Đắk Nông đã tổ chức Lễ kỷ niệm 110 năm (1912 – 2022) phong trào khởi nghĩa N’Trang Lơng và khánh thành tượng đài Anh hùng N’Trang Lơng.

leftcenterrightdel
Tỉnh Đắk Nông đã tổ chức Lễ kỷ niệm 110 năm phong trào khởi nghĩa N’Trang Lơng và khánh thành tượng đài Anh hùng N’Trang Lơng.

N’Trang Lơng (1870 - 1935), tại bon Bu Par, thuộc huyện Tuy Ðức, tỉnh Đắk Nông là người con ưu tú, tiêu biểu của dân tộc M’Nông đã tập hợp đồng bào các dân tộc Tây Nguyên đoàn kết, đấu tranh chống lại sự thống trị, đàn áp của thực dân Pháp xâm lược kéo dài 25 năm (1912 - 1936) và đã làm nên những chiến thắng vang dội.

Hướng tới kỷ niệm 110 năm phong trào khởi nghĩa N’Trang Lơng, tỉnh Đắk Nông đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực như: Vận động nhân dân trong tỉnh và cả nước đóng góp quỹ xây dựng tượng đài Anh hùng N'Trang Lơng và các dân tộc Tây Nguyên; Liên hoan dân ca các dân tộc tỉnh Đắk Nông. Đặc biệt, hoàn thành công trình tượng đài N'Trang Lơng và phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc 1912-1936.

Tượng đài anh hùng dân tộc N’Trang Lơng được xây dựng trên đồi Đắk Nur, trung tâm TP Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông, có chiều cao 18,5m, dài 27m, tổng khối lượng hơn 450 tấn.

Với những hoạt động đầy ý nghĩa đó, tỉnh Đắk Nông mong muốn được giới thiệu, quảng bá những bản sắc văn hóa của các dân tộc trên Cao nguyên M’Nông. Đồng thời, giới thiệu về mảnh đất Đắk Nông giàu tiềm năng phát triển để nhân dân cả nước, bạn bè quốc tế hiểu sâu sắc hơn về Đắk Nông hôm nay.

Bên cạnh đó, các hoạt động nói trên cũng nhằm ôn lại và tôn vinh những chiến công oanh liệt, truyền thống đấu tranh bất khuất của đồng bào các dân tộc tỉnh Đắk Nông trong suốt chiều dài 1/4 thế kỷ (từ năm 1912-1936) do anh hùng N'Trang Lơng lãnh đạo, gắn liền với cuộc đấu tranh chống thực dân Pháp xâm lược, giải phóng dân tộc Việt Nam.

Đồng thời, góp phần tuyên truyền giáo dục truyền thống đoàn kết, tinh thần cách mạng cho các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ, cùng chung sức, chung lòng dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, quyết tâm xây dựng quê hương Đắk Nông giàu mạnh, góp phần vào sự phát triển chung của đất nước.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông cho biết, 110 năm trước, trên mảnh đất Tây Nguyên, vị thủ lĩnh N’Trang Lơng trong phong trào kháng chiến chống thực dân Pháp đã trở thành biểu tượng anh hùng cao đẹp, thể hiện rõ tinh thần chiến đấu kiên cường, anh dũng của N’Trang Lơng và nghĩa quân của ông.

Trong suốt gần 25 năm cuộc đấu tranh, bất kể hoàn cảnh chiến đấu khó khăn nguy hiểm, ông và nghĩa quân luôn nêu cao ý chí, không sợ hy sinh gian khổ, không đầu hàng thỏa hiệp với giặc. Chính tinh thần chiến đấu kiên cường, anh dũng của N'Trang Lơng là nhân tố hàng đầu đã làm nên những chiến công oanh liệt của phong trào chống Pháp do ông lãnh đạo.

Người anh hùng N'Trang Lơng với chiến thắng Bu Nor - Bu Mêra vang dội vào tháng 7/1914 đã làm cho phong trào phát triển, giải phóng một vùng Cao nguyên rộng lớn khỏi ách đô hộ của thực dân Pháp trong nhiều năm...

Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông cũng kêu gọi toàn Đảng bộ, đồng bào các dân tộc phát huy tinh thần và khí thế của Phong trào khởi nghĩa N’Trang Lơng đẩy mạnh nhiều hơn nữa phong trào thi đua yêu nước, tập trung phát triển mạnh mẽ kinh tế - xã hội gắn với xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, đảm bảo quốc phòng- an ninh vững chắc./.

Nguyễn Chính