Sáng 2/9, tại điểm sinh hoạt văn hoá xã Ea Kao, TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk), Nhà tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp đầu tiên tại Tây Nguyên được khánh thành sau 2 năm khởi công xây dựng.

leftcenterrightdel
 Nhà tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk).

Chương trình khánh thành Nhà tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp được tổ chức long trọng, trang nghiêm với sự tham dự của các cán bộ lão thành cách mạng, lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk qua các thời kỳ và đông đảo người dân địa phương. Ngay sau phần nghi thức cắt băng khánh thành, các đại biểu đã dâng hương tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

leftcenterrightdel
Các cán bộ lão thành cách mạng, lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk qua các thời kỳ tham dự Lễ khánh thành Nhà tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Ông Đỗ Đăng Thìn (thương binh ¾, SN 1952, trú tại xã Ea Kao, TP Buôn Ma Thuột) cho biết, ông đã từng trải qua cuộc chiến đấu 81 ngày đêm ở thành cổ Quảng Trị, biên giới phía Bắc, biên giới Tây Nam.

“Tôi cảm thấy rất tự hào, hành phúc vì xã Ea Kao được cơ quan chức năng nhà nước cho phép xây dựng Nhà tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp – người anh cả, vị tướng đầu tiên của quân đội nhân dân Việt Nam và là một danh nhân văn hóa, quân sự, chính trị lỗi lạc của quân đội ta. Đây là niềm vinh dự lớn của nhân dân địa bàn xã Ea Kao và tỉnh Đắk Lắk.

leftcenterrightdel
 Các cán bộ lão thành cách mạng, lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk qua các thời kỳ cắt băng khánh thành Nhà tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Chúng tôi là thế hệ đi sau, là thế hệ con cháu của Đại tướng và cũng rất phấn khởi khi được lui tới dâng hương tưởng niệm Đại tướng. Đây là công trình có ý nghĩa trọng đại, là điểm để giáo dục cho thế hệ trẻ mai sau học tập, tiếp bước con đường của cha anh, nhất là Đại tướng đã có công trong việc xây dựng quân đội, xây dựng đất nước để thế hệ trẻ mai sau học tập. Không chỉ vậy, Nhà tưởng niệm cũng là nơi để nhân dân được đến thắp nén nhang tri ân Đại tướng” – ông Thìn chia sẻ.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Ngay sau khi cắt băng khánh thành các đại biểu và người dân đã dâng hương tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Nhà tưởng niệm là công trình do Công ty TNHH XD Cầu đường Hoàng Nam tự nguyện đóng góp xây dựng, nhằm tưởng nhớ công lao to lớn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Nhà tưởng niệm được xây dựng tại khu B dự án Điểm sinh hoạt văn hoá xã Ea Kao, TP Buôn Ma Thuột, với quy mô diện tích xây dựng 404,7m2, diện tích sàn hơn 252m2, công trình có tổng mức đầu tư hơn 41 tỉ đồng. Đặc biệt, Nhà tưởng niệm có hướng nhìn thẳng ra hồ Ea Kao, nơi được cho là hồ tự nhiên đẹp nhất TP Buôn Ma Thuột.

leftcenterrightdel
 Nhiều bức ảnh hoạt động cách mạng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp được trưng bày tại buổi lễ khánh thành

Lãnh đạo Công ty TNHH XD Cầu đường Hoàng Nam chia sẻ, để tưởng nhớ, tri ân công lao to lớn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp toàn thể cán bộ, công nhân, người lao động của Công ty, đặc biệt là sự cổ vũ, ủng hộ, động viên và nhất trí của chính quyền các cấp cho phép công ty xây dựng Nhà tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Công ty sẽ luôn giữ gìn, tôn tạo, thường xuyên mở cửa để đón khách và người dân đến thăm viếng Đại tướng, để Nhà tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp mãi trường tồn, đời đời bền vững để trở thành nơi giáo dục và phát huy truyền thống yêu nước của toàn thể nhân dân, nhất là thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.

leftcenterrightdel
 Nhà tưởng niệm có hướng nhìn thẳng ra hồ Ea Kao, nơi được cho là hồ tự nhiên đẹp nhất TP Buôn Ma Thuột.

Phát biểu tại buổi lễ khánh thành, ông Lê Đại Thắng – Phó Chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột đánh giá cao về ý tưởng và nghĩa cử tốt đẹp của việc xây dựng Nhà tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

“Nhà tưởng niệm được khánh thành đúng vào dịp kỷ niệm 77 năm ngày Quốc khánh 2/9 đã làm tăng thêm ý nghĩa của việc xây dựng Nhà tưởng niệm. Hy vọng trong thời gian tới Ban quản lý Nhà tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng chính quyền địa phương và người dân tiếp tục làm tốt công tác quản lý, giữ gìn và phát huy giá trị lịch sử văn hoá của công trình ý nghĩa này” – ông Lê Đại Thắng nhấn mạnh./.

Nguyễn Chính