leftcenterrightdel
 

Theo đại diện trường Cao đẳng nghề Đà Nẵng cho biết, máy được thiết kế từ các dụng cụ và linh kiện đơn giản, kết cấu gọn nhẹ. Sản phẩm được thiết kế kết hợp ứng dụng công nghệ cảm biến tự động và cơ khí tạo điều kiện tự động với dạng cổng ra hai chiều, có barie tự động đóng mở.

leftcenterrightdel
 Ngày 21/8, tại chợ Phước Mỹ (Sơn Trà, Đà Nẵng), đại diện tập thể Trường Cao đẳng Nghề Đà Nẵng đã tiến hành bàn giao, đưa vào sử dụng thí điểm Cổng kiểm soát lượt người cho Ban quản lý chợ Phước Mỹ.

Cổng  kiểm soát có bộ đếm tự động cho phép thiết lập số lượng người tối đa vào chợ theo tính toán quy mô của từng chợ. Như vậy cổng có thể thống kê được chính xác lượt người ra vào chợ hàng ngày, kiểm soát đúng  số lượng yêu cầu người để đảm bảo  giãn cách tốt cho người dân trong chợ. Khi số lượng người vào chợ đạt đến số liệu được thiết hệ thống sẽ tự động khóa, barie sẽ không mở khi có người vào chợ.

leftcenterrightdel
 Sản phẩm được thiết kế kết hợp ứng dụng công nghệ cảm biến tự động và cơ khí tạo điều kiện tự động với dạng cổng ra hai chiều, có barie tự động đóng mở.

Ngoài ra cổng còn tích hợp chức năng phun dung dịch rửa tay sát khuẩn tự động, hệ thống camera giám sát người ra vào để kết nối lưu trữ, hỗ trợ truy vết đối tượng về sau.

leftcenterrightdel
 Cổng  kiểm soát có bộ đếm tự động cho phép thiết lập số lượng người tối đa vào chợ theo tính toán quy mô của từng chợ. Như vậy cổng có thể thống kê được chính xác lượt người ra vào chợ hàng ngày, kiểm soát đúng  số lượng yêu cầu người để đảm bảo  giãn cách tốt cho người dân trong chợ.

Thầy Hồ Viết Hà – Phó hiệu trưởng phụ trách trường cho biết, TP triển khai việc phát phiếu đi chợ theo ngày chẵn, lẻ cho người dân. Tuy nhiên việc đi chợ theo phiếu cũng không tránh khỏi một thời điểm nhiều người cùng đi chợ, tập trung đông người. Do đó, giảng viên và sinh viên trường đã lên ý tưởng chế tạo cổng kiểm soát lượt người. Người dân sẽ không bị giới hạn về giới hạn, lượt đi chợ trong mỗi ngày nhưng vẫn phải tuân thủ số lượng, mật độ giãn cách…

leftcenterrightdel
 Mỗi người dân khi đến chợ, sẽ đứng vào vào vạch ở cổng kiểm soát  để xác nhận lượt vào chợ, sau đó được đo thân nhiệt để đảm bảo an toàn...

Đại diện trường Cao đẳng Nghề Đà Nẵng đã tiến hành bàn giao, đưa vào sử dụng thí điểm cổng kiểm soát lượt người cho Ban quản lí chợ Phước Mỹ (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) trong ngày 21/8 và đã nhận được sự phản hồi tích cực từ người dân.

leftcenterrightdel
 Ngoài ra cổng còn tích hợp chức năng phun dung dịch rửa tay sát khuẩn tự động, hệ thống camera giám sát người ra vào để kết nối lưu trữ, hỗ trợ truy vết đối tượng về sau.

Trong thời gian tới, nhà trường sẽ tiếp tục hợp tác với một số đơn vị sản xuất để triển khai mô hình sản phẩm rộng rãi. Đồng thời tích hợp thêm nhiều tính năng như đo thân nhiệt, buồng sát khuẩn tự động, máy quét QR code phục vụ truy vết… Theo đó, cổng kiểm soát có thể sử dụng rộng rãi ở các khu vực y tế, cách ly, điểm tham quan, điểm du lịch.

leftcenterrightdel
 Khi số lượng người vào chợ đạt đến số liệu được thiết hệ thống sẽ tự động khóa, barie sẽ không mở khi có người vào chợ.
leftcenterrightdel
 Cổng kiểm soát được chế tạo tận dụng linh kiện, thiết bị tận dụng của nhà trường. 

Để hỗ trợ công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn, ngày 19/8, UBND TP Đà Nẵng có Công văn số 5520/UBND-KTTC thống nhất đưa vào sử dụng 3 ứng dụng công nghệ thông tin do Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng, gồm: Cơ sở dữ liệu thông tin dịch tễ bệnh nhân COVID-19 (trên Cổng dữ liệu, tại địa chỉ https://congdulieu.vn hoặc https://opendata.danang.gov.vn); Bản đồ GIS thông tin dịch tễ COVID-19 (tại địa chỉ https://COVIDmaps.danang.gov.vn); Biểu đồ số liệu tình hình dịch bệnh COVID-19 (tại địa chỉ https://solieuCOVID19.danang.gov.vn).

leftcenterrightdel
 Trong thời gian tới, nhà trường sẽ tiếp tục hợp tác với một số đơn vị sản xuất để triển khai mô hình sản phẩm rộng rãi. Đồng thời tích hợp thêm nhiều tính năng như đo thân nhiệt, buồng sát khuẩn tự động, máy quét QR code phục vụ truy vết…
leftcenterrightdel
 Trong sáng ngày 21/8, cổng sát khuẩn được đặt thử  nghiệm chợ Phước Mỹ với số lượng người được thiệt lập 500 lượt vào và 500 lượt ra.

Trước đó, nhằm chung tay phòng chống dịch bệnh COVID-19, sinh viên, người dân Đà Nẵng đã có nhiều sáng chế, ứng dụng khoa học công nghệ vào phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Nhóm nghiên cứu của Trường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng đã nghiên cứu thành công và bàn giao robot BK-AntiCovid  có nhiệm vụ vận chuyển thức ăn, đồ dùng, thuốc men thay nhân viên y tế trong các khu vực cách ly cho Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng.  

leftcenterrightdel
 "TP triển khai đi chợ bằng hình thức phiếu, nhiều lúc đi ra tới chợ quên mang phiếu, hoặc có những ngày, đúng giờ cao điểm lượng người ở chợ cũng khá đông. Nay thấy chọ thí điểm cổng kiểm soát này đảm bảo  giãn cách tốt cho người dân trong chợ cũng yên tâm hơn." - chị Lê Dương Thảo (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) chia sẻ.

Nhóm nghiên cứu Động cơ sử dụng năng lượng tái tạo (GATEC) Trường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng cũng đã nghiên cứu, chế tạo và đưa vào ứng dụng thiết bị đo thân nhiệt từ xa nhằm hạn chế sự lây nhiễm chéo của virus COVID-19 trước tình hình dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp.

Hay sản phẩm máy rửa tay sát khuẩn tự động phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh của giảng viên và sinh viên Khoa Lý và Khoa Hóa - trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng đã được ứng dụng sử tại nhiều chợ lớn trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Lê Tâm