Sáng 18/8, ông Phan Sỹ Thắng – Chánh văn phòng UBND huyện Kỳ Sơn cho biết, tại địa phương đã có 5 người chết và mất tích do lũ cuốn.

leftcenterrightdel
Ảnh hưởng từ cơn bão số 4, trên địa bàn huyện Tương Dương xảy ra mưa lớn khiến nhiều nhà dân bị ngập lụt và hư hỏng.

Theo đó, khoảng 11 giờ 30 phút ngày 17/8, chị Moong Mẹ Tân (trú tại xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn) đưa con mình là cháu Cụt Văn Thôn (học sinh lớp 6, trường THCS Chiêu lưu) đi học về đến đoạn khe suối tại bản Lưu Thắng (Kỳ Sơn) thì không may bị nước lũ cuốn trôi.

Sau khi sự việc xảy ra, người thân và cơ quan chức năng địa phương đã nhanh chóng tìm kiếm và phát hiện thi thể của hai mẹ con. Đến tối cùng ngày, tiếp tục phát hiện thêm thi thể của 3 nạn nhân, trong đó có cháu Hà Bào Cu (10 tuổi, trú tại bản Đồng Trên, xã Tây Sơn, Kỳ Sơn), cháu Lữ Văn Giáp (14 tuổi, trú tại bản Khe Tang, xã Chiêu Lưu) và một thi thể chưa rõ danh tính.

Bên cạnh đó, Mưa lớn 2 ngày liên tiếp kết hợp với thủy điện Bản Vẽ, Bản Ang và Nặm Nơn tăng lượng xả lũ lên nhiều lần khiến nhiều khu vực tại huyện Tương Dương , Con Cuông (Nghệ An) ngập sâu trong nước. Cụ thể, từ 15 giờ ngày 17/8, thủy điện Bản Vẽ đã phải tăng lượng xả từ 794m3/s lên 2.500m3/s, tăng lên gấp 3 lần.

leftcenterrightdel
 Thủy điện Bản Vẽ tăng lượng xả lũ lên gấp 3 lần, khiến nhiều huyện miền núi Nghệ An đặt trong tình trạng báo động.

Các thủy điện đồng loạt xả lũ, dẫn đến tuyến QL7 qua đoạn xã Tam Quang (huyện Tương Dương, Nghệ An) bị ngập sâu 2m và sạt lở nặng nề, khiến người và phương tiện không thể lưu thông. Kèm theo đó, gần 60 nhà dân của xã Yên Hòa, Xã Lượng, Tam Thái…bị ngập trong nước lũ từ 1 đến 2m và có nguy cơ bị lũ cuốn cao.

leftcenterrightdel
 Tuyến đường QL7, trên địa bàn qua huyện Tương Dương bị ngập sâu gần 2m khiến người dân và phương tiện không thể lưu thông.

Nước lũ dâng cao, khiến hàng chục héc ta hoa màu mất trắng, hàng chục bè cá của người dân các huyện Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông thiệt hại nặng.

Theo thông tin mới cập nhật, hiện trên địa bàn các huyện miền núi tỉnh Nghệ An đang xảy ra mưa lớn, khiến nguy cơ xảy ra ngập lụt và sạt lở cao.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin khi có diễn biến mới.

                                                                                                                                                                          Nguyễn Lý – Công Thiện