23h00 ngày 6/3, một ngày đã rất gần ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, chúng tôi có mặt tại chợ đầu mối Long Biên. Những chiếc xe tải chở hàng hóa ra vào nối đuôi nhau làm không khí ở đây trở nên rất nhộn nhịp. Những tiểu thương lấy hàng và những cửu vạn tấp nập vận chuyển hàng qua lại.

Những việc nặng nhọc như thế này tưởng chừng như chủ yếu chỉ để dành cho giới đàn ông sức dài vai rộng. Thế nhưng, một nghịch lý là lượng lao động nữ hành nghề cửu vạn tại đây lại chiếm đa số…

Tranh thủ ngủ được vài tiếng, những chị có sức khỏe tốt lại vội vã ra chợ Đồng Xuân làm đến trưa chiều. Tuy vất vả là thế nhưng thu nhập cũng không đáng kể. Mức thu nhập bình quân giao động từ 5 đến 7 triệu đồng 1 tháng, vừa lo sinh hoạt vừa phải gửi về lo cho con cái.

Cửu vạn vốn dĩ là công việc vất vả, với phụ nữ càng trở nên khó khăn gấp nhiều lần. Tím người, trẹo cổ vì kéo xe liên tục không phải là chuyện hiếm. Tuy phải chịu đau vì tay chân bị thương, sưng phồng, vai đau nhức... nhưng các chị luôn phải gắng gồng hết sức mình để có thêm thu nhập lo cho gia đình và con cái. Các chị còng lưng kéo xe chở hàng, những bước chân vội vã. Và, đêm nào họ cũng cố tìm thật nhiều nguồn hàng để tăng thêm thu nhập.

Kết thúc 1 đêm lao động vất vả, gương mặt các chị đương nhiên không thể giấu nổi sự mệt mỏi rã rời. Chỉ khi chứng kiến tận mắt công việc các chị làm, chúng tôi mới thêm hiểu và vô cùng cảm phục họ.

Chỉ còn hơn 1 ngày nữa là đến 8/3, chúng tôi hỏi vui rằng các chị có tính làm gì để tự thưởng cho mình sau những ngày lao động vất vả hay không? Các chị cười và nói rằng: Với các chị, ngày 8/3 cũng bình thường như những ngày khác trong năm. Nhưng các chị cũng đã “bàn bạc” để ngày mai nghỉ sớm, mua chút gì "tươi tươi" mấy chị em trong phòng tổ chức liên hoan. Một mong muốn đơn sơ, giản dị của những nữ cửu vạn mà đêm đêm, cả tấn hàng đã, đang, và sẽ được họ mang vác trên đôi vai gầy guộc, mềm yếu của mình để tỏa đi những nơi cần đến...

leftcenterrightdel
 Vì cuộc sống mưu sinh nên những người phụ nữ này phải chấp nhận công việc vất vả để có thêm thu nhập. 
leftcenterrightdel
 Họ đến từ nhiều tỉnh thành khác nhau.
leftcenterrightdel
 Phải cố gắng hơn cả sức khỏe vốn có của một người phụ nữ để vận chuyển những chuyến hàng.
leftcenterrightdel
 Nhất là khi những người phụ nữ này họ đã ở tuổi trung niên.
leftcenterrightdel
 Nhưng từng thùng hàng vẫn đêm đêm được họ chuyên chở.
leftcenterrightdel
 Vì mưu sinh...
leftcenterrightdel
 Vì gia đình...
leftcenterrightdel
 Mà họ đã làm được những công việc rất nặng nhọc.
leftcenterrightdel
Một người phụ nữ may mắn có sự hỗ trợ của 1 người đàn ông đẩy hàng phía sau. 
leftcenterrightdel
 Nhưng không phải ai cũng may mắn như vậy.
leftcenterrightdel
 Họ phải tự mình xử lý công việc của mình.
leftcenterrightdel
 vất vả...
leftcenterrightdel
 nặng nhọc...
leftcenterrightdel
 đêm lạnh...
leftcenterrightdel
 Thì những giọt mồ hôi của họ vẫn âm thầm, đều đặn rơi.
leftcenterrightdel
 Vì phía sau lưng họ là cả 1 gia đình với những đứa con nhỏ cần có tiền ăn học và rất nhiều những khoản chi tiêu khác...
Viết Niệm