6 tháng nhận tin báo đi viện…12 lần

Phản ánh đến PV Báo Bảo vệ pháp luật, ông Nguyễn Viết Nhân, SN 1958, trú tại xóm 3, xã Hương Vĩnh, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) cho biết, liên tục từ tháng 10/2020 đến tháng 4/2021, điện thoại của ông nhận được 12 tin nhắn từ tổng đài của Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXHVN), thông báo đã nằm viện, điều trị tại các bệnh viện, từ Bệnh viện đa khoa huyện Hương Khê, đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh và Bệnh viện TW Huế.

leftcenterrightdel
 Ông Nhân phản ánh với PV (Ảnh Trần Đức).

“Có những lần tin nhắn đến số điện thoại của tôi, thông báo đã nằm viện, điều trị tại bệnh viện tỉnh, bệnh viện TW Huế, với số tiền cơ sở y tế đề nghị BHXH thanh toán mỗi lần từ 4 đến 5 triệu đồng khiến tôi và gia đình rất hoang mang, lo lắng. Dẫu rằng trong thời gian đó tôi không đi viện lần nào” – Ông Nhân cho biết.

Xem tin nhắn từ tổng đài BHXHVN đến trên điện thoại di động của ông Nhân, cho thấy ông bắt đầu nhận được tin nhắn thông báo đi khám, đi viện từ ngày 23/10/2020. Ngày mới nhất nhận được tin nhắn từ BHXHVN là 6/4/2021. Tần suất tin nhắn cho thấy trung bình mỗi tháng có 2 lần đi khám, đi điều trị tại bệnh viện.

leftcenterrightdel
 Không đi viện nhưng SĐT của ông Nhân liên tục nhận tin nhắn báo đi viện từ BHXHVN (Ảnh chụp lại tin nhắn).

“Số điện thoại này của tôi (0989.436…) đăng ký sử dụng tên tôi từ năm 2008. Tôi cũng không cho ai mượn số điện thoại để đăng ký các dịch vụ liên quan như khám bệnh… Vậy mà không hiểu tại sao liên tục nhận được tin đi khám, đi viện từ BHXHVN như thế” – ông Nhân lo lắng.

Vợ ông Nhân cũng cho biết, từ ngày liên tục nhận được tin nhắn từ BHXHVN, ông Nhân ăn không ngon, ngủ không yên vì lo lắng, bất an.

Không phải là trường hợp duy nhất!

Làm việc với PV, ông Trần Cẩm Thạch – PGĐ phụ trách BHXH huyện Hương Khê cho biết, việc ông Nhân nhận được tin nhắn điện thoại từ BHXHVN có khả năng trong nhà ông có con cái, bố mẹ…không có điện thoại, khi đăng ký BHXH, BHYT đã dùng số điện thoại của ông Nhân để đăng ký, nên điện thoại ông Nhân nhận được tin nhắn.

leftcenterrightdel
 PV Báo Bảo vệ pháp luật làm việc với ông Trần Cẩm Thạch - PGĐ BHXH huyện Hương Khê (Ảnh Trần Đức).

Tuy nhiên, khi PV cho biết ông Nhân không cho ai sử dụng số điện thoại cá nhân để đăng ký các dịch vụ tương tự, đề nghị kiểm tra trên hệ thống cập nhật tại đơn vị, thì phát hiện mã thẻ BHXH trên tin nhắn báo về điện thoại của ông Nhân là của ông B.X.N, SN 1950, cũng ở Hương Vĩnh, Hương Khê.

Lúc này, ông Thạch và cán bộ sử dụng phần mềm hệ thống tại đơn vị BHXH huyện Hương Khê mới thừa nhận lỗi nhầm lẫn, “râu ông nọ cắm cằm…ông kia”.

“Đây là lỗi của BHXH cập nhật số điện thoại của người tham gia bảo hiểm trên hệ thống. Thực sự đây là lỗi của mình, quá trình cập nhật đã nhầm lần, mong công dân thông cảm” – ông Thạch nói.

leftcenterrightdel
 Trụ sở BHXH huyện Hương Khê (Ảnh Trần Đức).

Cũng theo ông Thạch, đây không phải là trường hợp duy nhất, mà có mấy trường hợp như thế đã xảy ra. Khi phản hồi thì BHXH huyện đã cập nhật, chỉnh sửa lại. Lý do nhầm lẫn được ông Thạch lý giải do hàng năm BHXH đều cập nhật lại trên hệ thống, có thể danh sách cập nhật về có sự nhầm lẫn, nên nhập nhầm số điện thoại của ông Nhân vào cho ông B.X.N…

“Chúng tôi xin lỗi vì sự cố nhầm lẫn này, đã chuyển tin nhắn không đúng làm phiền công dân” – PGĐ BHXH huyện Hương Khê nói lời xin lỗi.

 

Bùi Tiến - Trần Đức