Tôi gọi những y, bác sỹ ở Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Hà Tĩnh là những “chiến binh CDC”, bởi họ không chỉ là những "chiến sỹ" ở tuyến đầu đại dịch, mà còn là những "binh sỹ" thực sự đối đầu với rất nhiều khó khăn, gian khổ, thử thách trong cuộc chiến với dịch bệnh COVID-19 đang bùng phát ở Hà Tĩnh những ngày đầu tháng 6 và chưa có dấu hiệu ngừng lại này.

Xuyên đêm truy vết F

Tôi căn giờ và “bắt” được bác sỹ Trần Thu Phương khi nữ bác sỹ chuyên khoa 1 này vừa cởi chiếc áo bảo hộ kín mít để tranh thủ ăn, uống sau khi từ chiến trường tâm dịch về trụ sở.

21h đêm, nữ bác sỹ này mới ăn bữa cơm đầu tiên, cũng là lần uống nước thứ 2 trong ngày. Phương nói: “đã trùm đồ bảo hộ vào làm nhiệm vụ là xác định nhịn ăn, nhịn uống anh ạ!”.

leftcenterrightdel
 Chân dung nữ bác sỹ Trần Thu Phương - CDC Hà Tĩnh.

Phương là “tân binh mới tinh” – như cách em nói về nhiệm vụ truy vết, dẫu em đã có 15 năm công tác ở CDC Hà Tĩnh. “Nhưng trước đây chủ yếu đàn ông cáng đáng, nữ ở nhà. Lần này dịch bung mạnh, rộng, phải tung hết quân, nữ cũng phải ra chiến trường truy vết”- Phương nói và cười vui: “Sau một tuần lăn lộn giờ kinh nghiệm truy vết đầy mình!”.

Ngày đầu tiên, Phương được triệu tập lên cơ quan họp gấp. Họp xong là đi luôn, “lặng lẽ đi chứ không nói với gia đình”. Sau đó, là những ngày triền miên “nhận lệnh là đi, bất kể giờ giấc, bất kể địa bàn, có ca dương tính ở đâu là “đeo khẩu trang, trùm áo bảo hộ lên đường”

“Quân bọn em chia làm 3 nhóm đi các địa bàn theo sự phân công. Nhiệm vụ là phải sớm truy được F1, lấy lời khai. Từ đây phải truy ra F2, phải truy lùng đủ để lấy mẫu xét nghiệm, đưa đi cách ly, khoanh vùng dịch” – Phương kể.

leftcenterrightdel
 Bác sỹ Thu Phương (áo bảo hộ trắng) truy vết, lấy mẫu xuyên đêm 10/6.

Từ ngày 4/6, Phương và nhóm của mình đi truy vết từ xã Thạch Trung, Thạch Môn, Thạch Hạ, Văn Yên (TP Hà Tĩnh), rồi ra TX Hồng Lĩnh…

Chính Phương, khi về phường Văn Yên truy vết F của bệnh nhân P.C.C (BN 9117), đã điều tra ra chùm bệnh của chị H (BN 9245) và 2 con ở xã Tân Lâm Hương.

“Thời điểm đấy, chị H và 2 cháu là vô tình phát hiện qua điều tra một F1 ở Văn Yên. Hỏi F1 này có biết ai cùng ăn cơm với anh C? F1 này đã khai ra gia đình chị H. Xin số điện thoại gọi hỏi chị H, được xác nhận đúng, vậy là chuyển ngay cho nhóm ở Thạch Hà điều tra, khoanh vùng dịch ở xã Tân Lâm Hương” – Phương kể.

Đêm đó, Phương và các nhóm đã có 1 đêm không ngủ, điều tra truy vết, lấy mẫu các F có liên quan. Công tác điều tra truy vết, thực hiện song song với công tác lấy mẫu xét nghiệm, nên khi F1 chuyển thành F0, thì CDC Hà Tĩnh đã có đủ thông tin các F, khoanh vùng dập dịch, điều tra dịch tễ nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

leftcenterrightdel
 Các "chiến binh" CDC triển khai về địa bàn có dịch lấy mẫu xuyên đêm.

“Hay như chùm bệnh liên quan đến bệnh nhân N.T.H (công tác tại Tỉnh đội Hà Tĩnh), nhóm bọn em phải ra tận TX Hồng Lĩnh truy vết cả đêm, nếu không cẩn trọng, cẩn thận, chỉ theo lời chỉ dẫn của người vợ bệnh nhân, hay chỉ dẫn của cán bộ thôn, thì đã khoanh sai vùng dịch, xác định F không chính xác” – Phương nói.

Thì ra đêm đó, khi nhóm truy vết 4 người ra đến, cán bộ thôn chỉ sai nhà đang xây của bệnh nhân N.T.H. Khi điều tra các nhóm thợ xây nhà này để xác định F vì biết chắc có tiếp xúc với vợ chồng bệnh nhân, nhóm của Phương đã điều tra cả 3 nhóm thợ, thấy lời khai không thống nhất, mâu thuẫn.

“Bọn em lộn đi lộn lại điều tra, nửa đêm rồi vẫn quyết tâm làm rõ mới về, vì không chắc chắn vào kết quả họ khai, nghi lời khai gian dối để tránh bị đưa đi cách ly. Nếu mình không làm kỹ sẽ bỏ sót nhiều F1 gây nguy hiểm cho cộng đồng. Cuối cùng chị vợ bệnh nhân trong khu cách ly báo ra là nhà đang xây cái móng, không phải cái nhà xây sắp xong kia như trưởng thôn chỉ. Lúc này mới xác định chính xác F1, F2 của nhóm thợ xây. Cả nhóm thở phào nhẹ nhõm” – Phương kể.

leftcenterrightdel
 Các "chiến binh" CDC thể hiện quyết tâm làm việc xuyên đêm vì trách nhiệm phòng chống dịch bệnh.

Cùng làm nhiệm vụ truy vết, bác sỹ Đặng Mai Thúy không nói về khó khăn vất vả, mà chỉ nói về tinh thần, trách nhiệm, phương châm đặt ra của nhóm truy vết là 3 KHÔNG: “Không xác định sai đối tượng, không khoanh vùng phong tỏa sai, không bế nhầm người đi cách ly!”.

Bởi như chị Thúy nói, nếu xác định sai F, là sai vùng phong tỏa, cách ly, là sai cả chuỗi F liên quan: “Phải xác định chính xác các F, nhận định trường hợp nào nguy cơ chuyển F cao nhất để mình có thể chuyển F bất cứ lúc nào, rồi khoanh vùng điều tra, để khi chuyển F cái là đã có chuỗi thông tin liên quan đến các F liền kề”.

Có trường hợp, nếu chỉ căn cứ theo lời khai của F0, “chiến sỹ truy vết” không kiểm chứng kỹ càng, là đã phong tỏa nhầm, đưa người đi cách ly nhầm. “Như trường hợp bệnh nhân A ở phường Bắc Hà, khai đi ăn súp lươn buổi sáng. Nhưng khi đến hiện trường, chúng tôi điều tra chủ quán và xung quanh, thì biết chắc chắn buổi sáng đó nghỉ bán. Lấy lời khai lại, thì bệnh nhân A mới nhớ ra là hôm đó không ăn súp lươn mà…mua bánh mướt về nhà ăn!” – Chị Thúy cùng kể.

Trắng đêm lấy mẫu, xét nghiệm

Công tác điều tra truy vết khổ 1, công tác lấy mẫu, xét nghiệm khổ 10! Đây là nhận định của người viết khi chứng kiến công việc và trò chuyện cùng bác sỹ Nguyễn Thị Hạnh – Trưởng bộ phận lấy mẫu, xét nghiệm của CDC Hà Tĩnh.

“Chị dành cho nhà báo 10 phút thôi nhé” – Nữ bác sỹ Nguyễn Thị Hạnh nói ngay khi tôi tìm cách gặp để tìm hiểu. Bởi như chị nói, chị và nhóm lấy mẫu, xét nghiệm ở Trung tâm có thể đi xuống địa bàn bất cứ lúc nào, khi trong phòng Labo báo ra có ca dương tính.

leftcenterrightdel
 Nữ bác sỹ Nguyễn Thị Hạnh (áo xanh) lấy mẫu cho người dân vùng dịch lúc 1h sáng ngày 11/6.

“Từ khi có dịch COVID-19 đến giờ, bọn chị không có ngày nghỉ. Riêng những ngày này, quân số gần như 100% trực chiến, trừ người…nghỉ sinh! Cán bộ có bệnh nền hay ốm nhẹ, cũng lên cơ quan làm việc, xuyên trưa, xuyên đêm” – Chị Hạnh bắt đầu kể.

Chỉ vào nhóm cán bộ trong phòng xét nghiệm, rồi những người miệt mài bên thùng lấy mẫu, máy tính… Chị Hạnh cho biết, đã tăng cường thêm gần 30 người làm công tác lấy mẫu, xét nghiệm, làm 24/24h vẫn không kịp, chưa kể số người đang làm nhiệm vụ ngoài địa bàn, lên đến hàng trăm người nữa được tăng cường, bổ sung từ các lực lượng.

leftcenterrightdel
Những "chiến binh" CDC Hà Tĩnh triển khai về địa bàn lấy mẫu xuyên đêm 10/6.

“Những ngày cao điểm này, trung bình mỗi ngày lấy và xét nghiệm 6-7 nghìn mẫu, có ngày gần 17 nghìn mẫu. Anh em vừa đi lấy mẫu, xét nghiệm, đánh kết quả, rà soát bàn giao mẫu…Một mẫu như thế, phải trải qua nhiều bước, từ bước 1 đến bước 13” – Chị Hạnh cho biết.

Tôi biết trước đây, lúc dịch COVID-19 mới khởi phát, mỗi ngày CDC Hà Tĩnh làm căng lắm là 2 nghìn mẫu. Giờ làm hơn gấp 3 lần vẫn không kịp. Dẫu cán bộ phải làm ngày làm đêm, phải thay nhau tranh thủ nghỉ chứ máy xét nghiệm chưa có một phút giây nào nghỉ.

leftcenterrightdel
 Giấc ngủ, nghỉ ngơi tranh thủ ngay tại trụ sở của các "chiến binh" CDC Hà Tĩnh.

“Người thì phải thay nhau tranh thủ nghỉ để có sức ngày hôm sau làm, chứ máy thì không nghỉ, nếu đứng trong phòng xét nghiệm mãi cũng kiệt sức, kể cả người đánh kết quả cũng thế, người báo cáo các F cũng thế” – Chị Hạnh nói và cho biết thêm đêm nào cũng có nhóm cán bộ thức trắng trong phòng Labo.

Theo chị Hạnh, từ 29/4/2021 đến nay là làm thâu đêm suốt sáng. Riêng từ khi phát hiện 2 ca bệnh từ Bình Dương về, thì thời gian vẫn 24/24, nhưng cường độ cao gấp 3, 4 lần mới đáp ứng được nhiệm vụ.

leftcenterrightdel
 Lấy mẫu xét nghiệm xuyên đêm ở CDC Hà Tĩnh.

“Nửa đêm phòng Labo báo ra có ca dương tính, là anh em lại bật dậy như lò xo, trùm đồ bảo hộ vào đi về địa bàn, phải đi từng nhà, lấy mẫu xét nghiệm đến sáng. Như trường hợp 2 bệnh nhân về từ Bình Dương, 23h đêm chị và anh em ra lấy mẫu, làm đến 6h sáng mới có kết quả để công bố kịp thời”- Chị Hạnh cho biết.

Chị Hạnh không kể, nhưng tôi biết, ngày đó TP Hà Tĩnh mưa to, gió lớn, các “chiến sỹ” CDC đi lấy mẫu, xét nghiệm đã phải đội mưa về nơi bệnh nhân cư trú để chỉ đạo khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm, điều tra dịch tễ. 2 ngày liên tiếp như thế, các chiến sỹ CDC gần như không ăn, không ngủ.

leftcenterrightdel
 Những chiến binh CDC Hà Tĩnh đồng lòng, đoàn kết, cùng nhau quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ, sớm ổn định tình hình dịch bệnh.

Câu chuyện đang nửa chừng, điện thoại bác sỹ Hạnh, bác sỹ Phương cùng nhận được tin nhắn: “Xuống ngay Lộc Hà lấy mẫu, truy vết”. Cả chị Hạnh, chị Phương cùng một nhóm nữa vội vàng đeo khẩu trang, trùm người vào đồ bảo hộ, vội vã ôm thùng dụng cụ lên xe xuyên màn đêm về vùng có người vừa dương tính.

Lúc này, đồng hồ chỉ 23h đêm. Tôi về mở máy gõ bài, vừa hóng điện thoại các “nữ chiến sỹ” này báo về, lòng vừa thương vừa lo! Đến 3h sáng, điện thoại nhận được tin nhắn: “Vừa xong em à, giờ về thành phố”. Chừng 5h30’ sáng, đang chập chờn giấc ngủ muộn, điện thoại lại nhận được tin nhắn cùng khuôn mặt cười: “Chị và mọi người lại lên đường!”.

Clip CDC Hà Tĩnh truy vết, lấy mẫu xét nghiệm xuyên đêm 10/6:

leftcenterrightdel
 

 

Bùi Tiến