Tăng hơn 100 lần!?.

Giữa năm 2019, chị H.V. thuê nhà của chị Phùng Thị Phượng, ở tổ dân phố Hồng Sơn, phường Kỳ Phương, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh).

Trung bình mỗi tháng, tiền điện xấp xỉ 100.000đ. Vậy nhưng, tháng 6/2020 này, hóa đơn tiền điện của chị V bổng nhảy vọt lên 13,5 triệu đồng. Dẫu nhà chị V chỉ dùng các thiết bị điện sinh hoạt bình thường.

leftcenterrightdel
 Hóa đơn tiền điện tháng 5 là 71 nghìn.
leftcenterrightdel
 Qua tháng 6 tăng lên 13,5 triệu đồng.

Mức tăng đột biến này khiến chị V sốc: “Tháng 5 vừa rồi chỉ có hơn 71 nghìn đồng. Đến tháng 6 thì tăng lên hơn 13 triệu đồng. Tôi không biết vì sao, vì mọi sinh hoạt trong gia đình vẫn bình thường như trước đây” - chị V. cho biết.

Đơn vị cấp điện đổ lỗi cho điện bị rò?

Nói về nguyên nhân, ông Đoàn Văn Tạnh, Giám đốc HTX Tiền Phương (đơn vị cung cấp điện) cho biết, nguyên nhân hóa đơn tiền điện tăng như vậy là do rò rỉ đường dây.

Theo lý giải là trên mái tôn nhà chị V có đường dây điện bị hở, chạm vào phần tôn rò điện ra ngoài.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh lý giải nguyên nhân dây điện hở tiếp giáp mái tôn, dẫn đến rò điện.

Theo ông Tạnh, đường dây điện bị rò rỉ nên buộc phải ngắt điện hộ gia đình này.

Về hoạt động của HTX cấp điện này ông Đặng Đôn Sơn, Giám đốc Điện lực thị xã Kỳ Anh cho biết, HTX Tiền Phương hoạt động giống công ty điện lực. HTX mua lại điện của đơn vị và sau đó bán lại cho dân.

“Sau khi nghe thông tin chúng tôi có liên lạc với HTX Tiền Phương nhưng chưa được. Theo chúng tôi nắm được thì nguyên nhân là chạm chập dây sau công tơ. Trường hợp này không biết HTX xử lý thế nào, chúng tôi không nắm được vì khách hàng của họ” - ông Sơn cho biết.

Hiện vụ việc giữa đơn vị cấp điện và hộ dân chưa được giải quyết. Tuy nhiên theo chị V, không thể rò điện khiến tiêu thụ lượng điện lớn như vậy được, cơ quan chức năng cần vào cuộc làm rõ.

Mẫn Phong