|
|
EVN sẽ phúc tra các khách hàng có hóa đơn tiền điện tăng đột biến. Ảnh: Hoàng Nga |
Trong những ngày vừa qua, nhiều người dân trên cả nước đã không khỏi giật mình vì hóa đơn tiền điện tháng 5/2020 đã tăng cao so với tháng trước hoặc cùng kỳ năm 2019.
Điển hình như ở Quảng Ninh, một cụ bà 74 tuổi, ở huyện Vân Đồn "choáng váng" khi nhận hóa đơn tiền điện lên đến gần 90 triệu. Sau khi có phản ánh của người dân, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã kiểm tra và nhận sai sót.
Ngay sau khi xác định nguyên nhân sai sót, Điện lực Vân Đồn đã thực hiện hủy hóa đơn cũ và lập hóa đơn mới để khách hàng thanh toán tiền điện đúng với sản lượng điện năng đã sử dụng trong tháng 6/2020 và tiến hành xin lỗi người dân. Đồng thời, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã chỉ đạo Điện lực Vân Đồn kiểm điểm nghiêm khắc tập thể, cá nhân có liên quan và đình chỉ Trưởng phòng Kinh doanh Điện lực Vân Đồn.
|
|
Đại diện ngành điện Vân Đồn đến xin lỗi người dân về hóa đơn tiền điện tăng gần 90 triệu. |
Để tránh xảy ra những sai sót đáng tiếc từ phía ngành Điện, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã có văn bản yêu cầu các điện lực địa phương tiến hành phúc tra nội bộ 100% hóa đơn có sản lượng điện tăng trên 30% trước khi phát hành tới khách hàng, nhất là những khách hàng có sản lượng điện lớn, khách hàng ở khu vực bán lẻ điện nông thôn.
Không chỉ riêng tỉnh Quảng Ninh, tại một số tỉnh thành như Hải Dương, Quảng Bình… mà báo chí phản ánh số tiền điện của người dân cũng tăng đột biến.
Ngày 23/6, trước phản ánh của báo chí về tiền điện của người dân tăng đột biến như ở Quảng Ninh, Hải Dương, Quảng Bình..., EVN đã có văn bản hỏa tốc chỉ đạo các Tổng công ty Điện lực kiểm điểm và xử lý kỷ luật nghiêm giám đốc đơn vị và cá nhân liên quan việc ghi sai chỉ số công tơ mà không phát hiện được khi thực hiện công tác ghi, kiểm tra, phúc tra chỉ số.
Sau chỉ đạo của Thủ tướng, EVN cũng sẽ tổ chức đoàn công tác để kiểm tra, xác minh việc hóa đơn tiền điện tăng thời gian qua.
Đoàn công tác có sự tham gia của các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công thương, Tổng Cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam.
EVN cũng công bố số liệu về tình hình tiêu thụ điện cập nhật đến ngày 20/6. Doanh nghiệp này đánh giá hóa đơn tiền điện tháng 6 dự kiến tăng cao hơn do các đợt nắng nóng gay gắt kéo dài khiến mức tiêu thụ điện của khách hàng tăng mạnh so với tháng 5.
|
|
Theo lý giải của ngành điện nắng nóng kỷ lục làm sản lượng tiêu thụ điện tăng cao. Ảnh: Hoàng Nga |
Theo số liệu thống kê, tính đến ngày 20/6, hơn 7,22 triệu khách hàng sinh hoạt (tương đương 27,77% khách hàng) có mức tiêu thụ điện cao hơn 30% so với tháng 5. Trong đó, 4,4 triệu khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng trên 50%, hơn 326.000 khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng trên 300%.
Hồi tháng 5, hơn 3,1 triệu khách hàng sinh hoạt (tương đương 11,92% khách hàng) có mức tiêu thụ điện cao hơn 30% so với tháng trước đó. Trong đó, gần 1 triệu người tiêu thụ điện nhiều hơn 50% và hơn 215.000 khách hàng tiêu thụ nhiều hơn 300%.
Theo EVN, một hộ gia đình có mức tiêu thụ điện tháng 4 là 300 kWh sẽ phải thanh toán 688.160 đồng (không tính giảm giá do COVID-19). Nếu sang tháng 5, gia đình này tiêu thụ điện tăng 20% (360 kWh), số tiền điện cần thanh toán tăng 27,18% lên 875.204 đồng.
Nếu sản lượng điện tiêu thụ tăng 50% (450 kWh), số tiền điện thanh toán sẽ là 1,16 triệu đồng, tăng 68,69% so với tháng 5. Nếu sản lượng điện tiêu thụ tăng 100% (600 kWh) thì số tiền thanh toán tăng 138,87% lên 1,64 triệu đồng.