leftcenterrightdel
Việc cho vay nặng lãi diễn ra khá phổ biến. (Ảnh:Vietnamnet) 

Khi đến hạn, con nợ không trả kịp thì khoản vay sẽ lãi mẹ đẻ lãi con lên đến gấp mười, thậm chí hàng chục lần số tiền vay ban đầu và lúc này chủ nợ sẽ cho đàn em đến “xử”, nhẹ thì bằng “bom mắm tôm, bom sơn”, nặng thì “tặng” cho vài thương tích để… cảnh cáo.

Lãi suất “cắt cổ”

Đó là trường hợp bà T.T.B (55 tuổi, ngụ tại quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh), chủ một tiệm cơm tấm có tiếng trên địa bàn này. Nhờ có tay nghề chế biến món thịt nướng ngon, nên quán của bà lúc nào cũng nườm nượp khách. Chẳng mấy chốc, bà cũng có được của ăn, của để. Thế nhưng, do lao vào đề đóm, cờ bạc, thế là bao nhiêu tiền của cũng đội nón ra đi. Chỉ sau 6 tháng dính vào đề đóm, tổng số tiền bà nợ các chủ sạp bỏ mối thực phẩm đã lên đến gần trăm triệu đồng. Đang lúc túng quẫn, nghe bạn trong nhóm nghiện đề mách: “Bà tìm đến thằng T. cụt đi, lãi cao một chút nhưng có tiền xoay xở trả món nợ quan trọng trước, rồi tính tiếp”. Nghe lời bạn, bà tìm đến nhà ông trùm T. thỏa thuận vay 40 triệu đồng với lãi suất 2%/ngày, vị chi mỗi ngày phải gom 800 ngàn tiền lãi đóng cho T.

Sau 3 tháng đóng lãi, phần do việc kinh doanh ngày càng giảm doanh thu vì tiệm cơm hôm bán, hôm nghỉ, việc đóng lãi bị chững lại, bà phải năn nỉ ông trùm T. cho khất đóng lãi vài ngày để xoay xở vốn và được ông ta đồng ý cộng tất cả 10 ngày chậm đóng lãi vào vốn vay rồi tính tiếp lãi ngày trên số tổng đó. Do nhiều sự cố phát sinh sau đó, chả mấy chốc tổng số nợ bà mượn nhiều nơi với lãi suất từ 15 - 20% đến 30, 40, 60%/tháng quy ra lãi trả theo ngày, đã đội lên số nợ gần 500 triệu đồng. Đường cùng, bà buộc phải sang nhượng căn nhà duy nhất cha mẹ để lại, bán chỉ được bằng nửa giá so thị trường để lấy tiền trả bớt nợ. Thế nhưng, số tiền còn nợ lãi mẹ đẻ lãi con, một vòng lẩn quẩn, bà lâm vào tình cảnh không lối thoát.

Chậm đóng lãi là “xử”

Bà B thừa nhận: “Hậu quả phải gánh chịu ngày hôm nay đều do tôi tạo nên, thế nhưng có một điều mà tôi thật sự bức xúc đó là sự côn đồ, manh động của bọn đàn em, tay chân của các ông trùm ngày càng tàn ác và manh động. Như trường hợp của tôi đã bị chúng ngang nhiên đến đập nát tủ kính bày thức ăn nhiều lần, công việc kinh doanh vì thế cũng bị gián đoạn, thua lỗ. Biết là mình còn nợ chúng tiền, nhưng chúng không nghĩ rằng tiền lãi chúng lấy đến giờ này đã gần gấp đôi tiền vốn rồi (!?)”. 

Bà B cho biết, hiện nay món nợ của bà cũng đã được dàn xếp tạm ổn, không ai tìm đến quậy phá nữa. Thế nhưng, mới đây vào buổi chập tối, trong lúc bà B đang lay hoay bán cơm cho khách thì có hai thanh niên đi xe máy, đội nón bảo hiểm, bịt khẩu trang dừng trước tiệm, tay xách một xô mắm tôm bước xuống, dội mạnh vào bên trong nhà ngay lúc đứa cháu gái bà từ bên trong bước ra. Cháu gái bà bị ôm trọn “quả mìn thối”, mắm tôm văng tung tóe lên tường và sàn nhà, khiến cho khách ăn hôm đó một phen hú vía, rồi chúng nhanh chân lên xe tẩu thoát. Sau hai ngày chưa kịp hoàn hồn, thì ngày thứ ba, bọn chúng quay lại vừa hắt mắm tôm vào tiệm cơm vừa đập nát tủ kính, làm mảnh kính văng vào mặt bà B trúng phần trán chảy máu. Tức quá, bà B chạy theo hỏi cho ra lẽ: “Chúng mày đến đòi nợ ai mà ra tay tàn độc vậy?”, thì một tên nói to: “Tụi tao đến đòi nợ thằng C.”, rồi cả nhóm phóng xe vọt đi. Lúc này, đứa cháu gái mới sực nhớ lại: “Bữa trước, có vợ chồng tay trùm cho vay nặng lãi tên S.C ở chợ Bà Chiểu vào ăn cơm gặp và nói: “Chồng mày nợ tiền vay của tao không trả, trốn biệt tăm hai năm nay tao không buông tha đâu, mày coi chừng đứa con gái mày đấy, còn thằng C. chồng mày tao gặp ở đâu là cho đàn em đến chém đấy, mày nói nó như vậy”. Hóa ra, người gây nợ thứ hai trong gia đình là đứa cháu rể của bà.

Được biết, các “trùm” cho vay nặng lãi thường có “quan hệ rộng” nên việc làm ăn ngày càng phát đạt, người dân khi bị chúng “xử” thì không dám làm gì vì sợ bị trả thù. 

Thiết nghĩ, đây cũng là bài học cảnh tỉnh đối với những người có máu đam mê cờ bạc khi tự đưa mình vào vòng xoáy nợ nần để rồi phải lãnh hậu quả tan cửa, nát nhà, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng vì sự ra tay liều lĩnh của bọn bảo kê cho vay nặng lãi. Đề nghị các cấp chính quyền địa phương cần lưu tâm rà soát và khoanh vùng, xử lý nghiêm các băng nhóm bảo kê chuyên hành xử kiểu “xã hội đen”.

Phi Sơn