Đà Nẵng có vừa có văn bản gửi các địa phương, đơn vị về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19. Theo đó, với nguy cơ bùng phát dịch bệnh, Ban Thường vụ Thành ủy đề nghị các địa phương, đơn vị cảnh giác tiếp tục xác định công tác phòng, chống dịch COVID-19 là nhiệm vụ trọng tâm của các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị, không được chủ quan, lơ là. Chủ động, quyết liệt thực hiện kịp thời, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch theo phương châm: “Phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình”. Kiên quyết không để dịch bệnh bùng phát tại TP.

Công văn cũng yêu cầu người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền, địa phương, đơn vị trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn quản lý. Trước mắt tập trung đảm bảo an toàn phòng, chống dịch trong quá trình tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2016 và các hoạt động trong mùa du lịch hè năm 2021 trên địa bàn TP. Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là ở những nơi có nguy cơ dễ xảy ra lây nhiễm như khu vực tập trung đông người, công sở, sân bay, các cơ sở y tế, du lịch, chợ, siêu thị… Yêu cầu người dân thực hiện 5K, tổ chức lực lượng kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là việc không đeo khẩu trang.

Rà soát tất cả các sự kiện, lễ hội trên địa bàn TP trong thời gian đến, tiếp tục hạn chế các sự kiện tập trung đông người không cần thiết. Trường hợp tổ chức phải thực hiện nghiêm các yêu cầu, quy định trong công tác phòng, chống dịch. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát huy vai trò của tổ dân phố, người dân trong việc theo dõi, phát hiện và báo cáo kịp thời các trường hợp nhập cảnh, cư trú trái phép trên địa bàn.

Đồng thời, tiếp tục quản lý chặt chẽ việc nhập cảnh, cách ly, theo dõi y tế sau cách ly, giám sát chặt chẽ các cơ sở cách ly người nhập cảnh, phòng ngừa lây chéo và lan dịch bệnh ra cộng đồng. Trường hợp phát hiện ca bệnh phải tập trung chỉ đạo, áp dụng ngay các biện pháp khoanh vùng, truy vết, cách ly, kiên quyết không để dịch bệnh lây lan diện rộng. Thường xuyên tổ chức xét nghiệm ngẫu nhiên đối với các đối tượng có nguy cơ cao lây nhiễm dịch bệnh.

Ngoài ra tổ chức phân bổ và tiêm vaccine phù hợp với tình hình diễn biến dịch, đảm bảo an toàn tuyệt đối, không để lãnh phí, hao hụt vaccine, vaccine bị quá hạn.

Còn tại Thừa Thiên-Huế, nhằm tăng cường phòng, chống dịch COVID-19, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch bệnh, duy trì thực hiện tốt Thông điệp 5K, đặc biệt là bắt buộc đeo khẩu trang nơi công cộng, các sự kiện tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng...

Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên - Huế sẵn sàng kích hoạt 23 đội phản ứng nhanh phòng, chống dịch khi có yêu cầu; khẩn trương hoàn thành việc tiêm vaccine phòng COVID-19.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế Phan Ngọc Thọ cho biết trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch COVID-19 ở các quốc gia láng giềng, tỉnh đang triển khai nghiêm túc các công điện chỉ đạo của Trung ương với phương châm “phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình.”

Tỉnh cũng chỉ đạo các lực lượng chức năng, huyện miền núi biên giới A Lưới khẩn trương thực hiện các biện pháp đồng bộ nhằm kiểm soát chặt chẽ mọi trường hợp nhập cảnh trên các tuyến biên giới, không để các đối tượng nhập cảnh trái phép, đảm bảo cách ly tập trung mọi trường hợp nhập cảnh…

Ngày 28/4, tỉnh Phú Yên cũng ra thông báo tạm dừng một số hoạt động ngoài trời có tập trung đông người để đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Du khách đến Phú Yên cần thực hiện nghiêm Thông điệp 5K của Bộ Y tế. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch cũng được yêu cầu nâng cao mức độ phòng, chống dịch bệnh. Tất cả vì mục tiêu thành phố Tuy Hòa an toàn, không có ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng.

Chiều ngày 28/5,  Quảng Nam cũng đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với các sở, ngành, địa phương để phối hợp triển khai các nhóm giải pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới, nhất là kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.

UBND tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu trong dịp nghỉ lễ, người dân phải tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; tuyệt đối không chủ quan, lơ là, tuân thủ nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế,

Cùng với đó, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng, Công an tỉnh tăng cường giám sát, kiểm soát chặt chẽ đường biên giới, cửa khẩu; ngăn chặn tình trạng nhập cảnh trái phép, nhất là tại các đường mòn, lối mở; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; chấp hành nghiêm kỷ luật, quy định khi thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19.

 

 

Lê Tâm - Xuân Nha