leftcenterrightdel
Thủ tướng Phạm Minh Chính  yêu cầu thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch. Ảnh:VGP 

Nỗi lo khi tâm lý chủ quan xuất hiện

Theo báo cáo của Bộ Y tế, đến ngày 27/4, thế giới ghi nhận hơn 148 triệu ca mắc COVID-19, trong đó có hơn 3,1 triệu ca tử vong. Đáng chú ý, trong 4 tuần qua, thế giới ghi nhận hơn 18 triệu ca mắc COVID-19, chiếm 12,4% tổng số ca nhiễm từ đầu mùa dịch, trong đó có hơn 290 nghìn ca tử vong, chiếm 9,4%. Còn tại Ấn Độ, dịch COVID-19 do mất cảnh giác, dỡ bớt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, cho phép tập trung đông người trở lại đang phải đối phó với một cuộc khủng hoảng thực sự về dịch bệnh khi số người chết cao kỉ lục. Đây là những cảnh báo rất lớn cho chúng ta vì nguy cơ dịch bệnh bùng phát trở lại là rất cao nếu lơ là, chủ quan.

Thế giới thì vậy, còn trong nước, tại các cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đều cho rằng, hiện nay, tình hình dịch bệnh trong nước đến nay được kiểm soát tốt. Song thực tế, gần đây cho thấy, trong xã hội đang xuất hiện tâm lý chủ quan, lơ là, một số nơi chưa nghiêm túc thực hiện đúng các yêu cầu về phòng chống dịch.

Trên cả nước vẫn còn những trường hợp nhập cảnh trái phép hoặc các trường hợp nếu không quản lý tốt sẽ có thể có ca nhiễm với biến chủng lây lan tốc độ nhanh, dẫn đến nguy cơ ghi nhận ca mắc mới. Đặc biệt, trong dịp các ngày nghỉ lễ dài 30/4, 1/5 và nghỉ hè, đây là thời điểm người dân đi du lịch, di chuyển và tập trung đông người nên nguy cơ lây nhiễm lớn.

Tại cuộc họp mới đây của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nhấn mạnh, nguy cơ dịch bệnh rất cao không chỉ từ các nước có biên giới giáp Việt Nam mà ngay cả trong nước vì chúng ta vẫn phải tiếp nhận các chuyên gia vào làm việc, đón bà con bị kẹt ở nước ngoài về.

Ông đưa ra dẫn chứng đó là, vừa mới đây, tại Yên Bái, khi đón đoàn chuyên gia Ấn Độ vào đã lây cho một nhân viên ở khách sạn cách ly. Vì vậy, chúng ta phải tiếp tục có các biện pháp ngăn chặn, kiên trì nguyên tắc ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch và điều trị hiệu quả.

“Cùng với việc tiếp tục kiểm soát chặt chẽ khu vực biên giới, các lực lượng phòng chống dịch, cấp uỷ, chính quyền, hệ thống chính trị cơ sở phải tăng cường vận động, tuyên truyền người dân ở các xã, tỉnh biên giới và trên toàn quốc nếu thấy người có biểu hiện hoặc từ nước ngoài về thì báo ngay cho chính quyền, lực lượng chức năng.”- Phó Thủ tướng nói.

leftcenterrightdel
Tạo điều kiện để công dân Việt Nam được nhập cảnh hợp pháp về nước và thực hiện nghiêm túc việc cách ly. (ảnh minh họa: nguồn internet).  

Tăng cường các giải pháp phòng dịch

Những diễn biến phức tạp của dịch trong cuộc họp Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã có yêu cầu: Bộ trưởng các bộ, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo hạn chế các sự kiện tập trung đông người; trường hợp cần thiết phải tổ chức thì cơ quan, đơn vị chủ trì tổ chức sự kiện chịu trách nhiệm trước pháp luật về thực hiện nghiêm các yêu cầu, điều kiện quy định về bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

Đối với các địa phương có đường biên giới, nhất là biên giới Tây Nam chủ động phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, hợp tác chặt chẽ với các nước láng giềng để tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát hoạt động nhập cảnh qua đường bộ và đường biển; kiên quyết kiểm soát, ngăn chặn và xử lý nghiêm theo pháp luật hoạt động nhập cảnh trái phép.

Về phía Bộ Y tế, cần chủ động hơn trong hợp tác quốc tế để mở rộng phạm vi tiếp cận các nguồn vaccine phòng dịch COVID-19, công nghệ xét nghiệm nhanh và tăng cường chỉ đạo tạo điều kiện thuận lợi nhất để sản xuất vaccine trong nước…

Còn tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch quốc gia ngày hôm qua, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu rõ: Lúc nào chúng ta cũng phải sẵn sàng nhưng vì mục tiêu kép nên vẫn phải duy trì các hoạt động sản xuất, kinh doanh, văn hoá, du lịch… Điều quan trọng là trong điều kiện bình thường mới, tất cả hoạt động phải được tổ chức an toàn. Chúng ta không thể để tình trạng một bệnh viện hay một nhà máy thực hiện không nghiêm, để xảy ra dịch bệnh, làm ảnh hưởng đến cả nước.

Về phía Bộ Y tế cho biết, liên tục trong những ngày gần đây, các đoàn công tác của Bộ Y tế do Bộ trưởng và các Thứ trưởng dẫn đầu đã đi kiểm tra lần lượt công tác phòng, chống dịch tại 13 tỉnh, thành phố Tây Nam Bộ, đây là những địa phương có nguy cơ cao lây lan dịch COVID-19 từ một số nước láng giềng đang có diễn biến phức tạp vào Việt Nam.

Đặc biệt, trước nguy cơ của dịch bệnh, Thường trực Ban Bí thư cũng đã có Điện gửi Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống COVID-19; các tỉnh ủy, thành ủy; các Ban Đảng, Ban cán sự Đảng; Đảng đoàn, Đảng ủy trực thuộc trung ương; các Đảng ủy đơn vị sự nghiệp trung ương về tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19. 
Theo đó, tăng cường tuần tra, giám sát, kiểm soát chặt chẽ đường biên giới, cửa khẩu, cảng biển; ngăn chặn tình trạng nhập cảnh trái phép, nhất là tại các đường mòn, lối mở, khu vực cửa khẩu; xử lý nghiêm các trường hợp cố tình nhập cảnh trái phép. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý xuất, nhập cảnh tại các cửa khẩu; có biện pháp tuyên truyền và tạo điều kiện để công dân Việt Nam được nhập cảnh hợp pháp về nước và thực hiện nghiêm túc việc cách ly phòng, chống dịch theo quy định.

Đồng thời, thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt tại các cơ sở y tế, các khu cách ly, trường học, cơ sở sản xuất, chợ, siêu thị, sân bay, bến xe, các địa điểm công cộng tập trung đông người; trên các phương tiện giao thông công cộng; các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp; các khu du lịch, khách sạn, cơ sở lưu trú và tại các sự kiện tập trung đông người. Hạn chế tổ chức các sự kiện tập trung đông người không cần thiết…

Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 vừa có văn bản số 3440/CV-BCĐ yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục thực hiện nghiêm công tác quản lý đối với các trường hợp đề nghị nhập cảnh Việt Nam để phòng chống dịch COVID-19.


Minh Nhật