Việc triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn vẫn gặp nhiều thách thức.

Thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH, thời gian qua, BHXH tỉnh Bình Dương đã báo cáo, tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh xây dựng kế hoạch và chương trình hành động triển khai thực hiện; phối hợp với các Sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, cấp huyện trong tổ chức thực hiện pháp luật về BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, BHXH tỉnh phối hợp chặt chẽ với Bưu điện tỉnh tổ chức các Hội nghị tuyên truyền, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện; phối hợp với ngành Thuế rà soát dữ liệu tham gia của đối tượng BHXH bắt buộc... song song với việc mở rộng hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT đến từng khu phố, ấp; giao chỉ tiêu phát triển đối tượng cho từng viên chức, nhân viên.

leftcenterrightdel
 BHXH tuyên truyền cho người dân về chính sách BHXH, BHYT. BHXH tỉnh Bình Dương. Ảnh: BHXH tỉnh Bình Dương.

Trong 10 tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh có 991.902 người tham gia BHXH bắt buộc, đạt 89,99% kế hoạch; 9.439 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 54,35% kế hoạch; 972.401 người tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), đạt 89,78% kế hoạch; 2.435.729 người tham gia BHYT, đạt 94,06% kế hoạch và đạt tỷ lệ bao phủ 90,21% dân số

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn vẫn gặp nhiều thách thức.

Đáng chú ý, tổng số tiền chậm đóng đến thời điểm 31/10/2023 là 973.673 triệu đồng, chiếm 3,4% so với số phải thu, cao hơn 1,17% so với chỉ tiêu được giao; thu BHXH, BHYT được 21.511.127 triệu đồng, đạt 75,1% kế hoạch.

Nguyên nhân được xác định là do các doanh nghiệp ở Bình Dương gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, như: ít đơn hàng mới; khách hàng gặp khó khăn nên chậm thanh toán hoặc đơn hàng đã hoàn thành nhưng khách hàng yêu cầu lùi thời gian xuất hàng so với kế hoạch dự kiến ban đầu, làm cho hàng hóa của doanh nghiệp bị tồn kho nhiều…

Bên cạnh đó, tỷ lệ người tham gia BHXH, BHYT đều giảm so với năm 2022, chưa đạt yêu cầu do Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh Bình Dương đề ra.

Về nguyên nhân, bà Lê Minh Lý - Giám đốc BHXH tỉnh Bình Dương chia sẻ, mặc dù BHXH tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp nhưng khi triển khai thực hiện vẫn gặp phải không ít khó khăn, trong đó nguyên nhân chính là do ảnh hưởng từ khó khăn chung của kinh tế toàn cầu, cũng như những hệ luỵ từ đại dịch COVID-19...

“Với kết quả trên, từ nay đến hết năm 2023, có 3 chỉ tiêu BHXH tỉnh Bình Dương phải nỗ lực rất nhiều mới có thể đạt, đó là tăng thêm 48.000 người tham gia BHXH bắt buộc, 7.000 người tham gia tự nguyện và khoảng 80.000 người tham gia BHYT…” - bà Lý cho biết.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của mặt trận tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội trong việc vận động nhân dân thực hiện tốt chính sách, pháp luật BHXH.

Trước tình hình trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Lộc Hà - Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh Bình Dương cho biết, để người dân tham gia BHXH, BHYT đạt tỷ lệ cao hơn nữa, BHXH tỉnh Bình Dương phải tiếp tục phối hợp tốt với các Sở, ngành và chính quyền địa phương trong triển khai chính sách BHXH, BHYT đến người dân; tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, tuyên dương những mô hình hay để lan tỏa sâu rộng hơn nữa.

Các ngành trên địa bàn cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như: Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận trong thực hiện chính sách BHXH. Trong đó, chú trọng phát triển người tham gia BHXH, nhất là BHXH tự nguyện; phát huy mạnh mẽ vai trò của mặt trận tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội trong việc vận động nhân dân thực hiện tốt chính sách, pháp luật BHXH.

leftcenterrightdel
 Tỉnh Bình Dương nằm trong top 5 các địa phương thu BHXH cao của cả nước và tập trung rất nhiều doanh nghiệp FDI tại đây. Ảnh minh hoạ.

Ngoài ra, các ngành trên địa bàn tỉnh cần tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước về BHXH, nhằm bảo đảm việc thực thi pháp luật về lao động, việc làm, BHXH được hiệu quả, hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân; bảo đảm nguyên tắc công bằng, bình đẳng, chia sẻ, bền vững.

Đi đôi với phát triển đối tượng, cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật BHXH, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm, nhất là các hành vi trốn đóng, nợ đóng, gian lận, trục lợi BHXH.

Trước đó, tham gia cùng Đoàn Giám sát của Hội đồng quản lý BHXH giám sát tình hình thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh Bình Dương, ông Dương Văn Hào - Trưởng Ban quản lý Thu, Sổ, Thẻ (BHXH Việt Nam) nhận định, tỉnh Bình Dương nằm trong top 5 các địa phương thu BHXH cao của cả nước và tập trung rất nhiều doanh nghiệp FDI tại đây.

Do đó, ông Hào đề nghị địa phương tiếp tục quan tâm chỉ đạo phát triển đối tượng, bởi thực tế vẫn còn không ít doanh nghiệp chưa tham gia BHXH đầy đủ cho người lao động. Ngoài ra, tình trạng nợ đọng, lạm dụng trục lợi BHXH, BHYT cũng phổ biến và cần phải đẩy mạnh phòng ngừa, phát hiện từ sớm để xử lý kịp thời, tạo lòng tin cho người dân.

Phát biểu chỉ đạo đối với BHXH tỉnh trong việc bao phủ lưới an sinh, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu cho rằng, Bình Dương có nguồn lực ở địa phương rất lớn. Vì vậy, cần chú trọng hơn nữa chính sách hỗ trợ về BHYT cho người yếu thế, gia đình có mức sống trung bình...

Bên cạnh đó, cần tăng cường truyền thông về BHXH, BHYT, nhất là phối hợp với công đoàn cơ sở để tư vấn, đối thoại với doanh nghiệp, người lao động cùng tháo gỡ vướng mắc từ cơ sở…/.

Bảo Hân