Phát triển nhanh và bền vững

Kế hoạch phát triển đối tượng tham gia BHXH trên địa bàn tỉnh năm 2024 và giai đoạn 2025 - 2030 với mục tiêu tăng nhanh diện bao phủ đối tượng tham gia BHXH, nhất là BHXH tự nguyện; phấn đấu thực hiện mục tiêu BHXH cho mọi người lao động. Phát triển nhanh và bền vững người tham gia BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, BHXH hằng tháng và trợ cấp hưu trí xã hội. Quản lý sử dụng an toàn và bảo đảm cân đối Quỹ BHXH…

Theo đó, toàn tỉnh phấn đấu đến cuối năm 2024, tỷ lệ lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH đạt 22,5%, tăng 4,2% so với năm 2023. Tỷ lệ lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHTN đạt 18%, tăng 2,8%. Tỷ lệ người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, BHXH hằng tháng và trợ cấp hưu trí xã hội đạt 12,9%.

Đến năm 2030, tỉnh phấn đấu tỷ lệ lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH đạt 41,2%, tăng 22,9% so với năm 2023. Trong đó, tỷ lệ lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH bắt buộc đạt 36,2%, tỷ lệ lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH tự nguyện đạt 5%. Từ năm 2023 đến năm 2030, tỷ lệ lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH bình quân mỗi năm tăng 3,2%.

Đến năm 2030, tỷ lệ lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHTN của tỉnh phấn đấu đạt 34,2%, tăng 19% so với năm 2023. Từ năm 2023 đến năm 2030, tỷ lệ lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH bình quân mỗi năm tăng 2,7%.

Ngoài ra, tỉnh Bình Định phấn đấu tỷ lệ người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, BHXH hằng tháng và trợ cấp hưu trí xã hội đạt 41,5% vào năm 2030.

leftcenterrightdel
 Nhân viên BHXH tỉnh và tổ chức dịch vụ thu vận động người buôn bán nhỏ tham gia BHXH tự nguyện. Ảnh: N.M

Tìm “dư địa”, phát triển nguồn

Theo Giám đốc BHXH tỉnh Võ Năm, BHXH tỉnh phối hợp với Cục Thuế tỉnh, Sở KH&ĐT, Sở Công Thương, Sở LĐ-TB&XH, Ban Quản lý KKT tỉnh tiếp tục rà soát, cập nhật bổ sung thông tin, chia sẻ dữ liệu đơn vị sử dụng lao động và người lao động thực tế làm việc, có thu nhập để tìm ra “dư địa”, xây dựng nguồn người tham gia.

Đối với phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, nỗ lực tăng độ bao phủ người tham gia đến tận thôn, xóm, xã, phường trên cơ sở mở rộng kênh phát triển người tham gia BHXH qua đội ngũ trưởng thôn, tổ trưởng dân phố… Các nhóm đối tượng tiềm năng sẽ phải tập trung thúc đẩy tham gia trong thời gian tới là người hoạt động không chuyên trách cấp thôn, đội trưởng, đội phó dân phòng, dân quân tự vệ, Tổ bảo vệ ANTT. Theo thống kê của các địa phương và BHXH tỉnh, hiện còn gần 2.600 người hoạt động không chuyên trách cấp thôn, hơn 3.300 thành viên Tổ bảo vệ ANTT ở cơ sở chưa tham gia BHXH.

Mặt khác, có khoảng 20.000 người lao động hợp đồng lao động dưới 1 tháng, học việc, thử việc trong các DN không thuộc đối tượng đóng BHXH bắt buộc; khoảng 2.500 người là xã viên HTX không hưởng lương thường xuyên, không thuộc đối tượng đóng BHXH bắt buộc; hơn 142.800 lao động là chủ hộ, nhân viên làm việc bán thời gian không có hợp đồng lao động tại các hộ kinh doanh cá thể; khoảng 1.250 cô bảo mẫu làm việc bán thời gian, giáo viên hợp đồng lao động theo năm học. Có khoảng 12.400 người là tài xế công nghệ, xe taxi, công nhân làm hàng gia công, buôn bán nhỏ… Đây đều là những đối tượng tiềm năng cho việc vận động tham gia BHXH tự nguyện.

Theo bà Nguyễn Thị Bích Thủy, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh, thời gian tới, Công đoàn các cấp sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người lao động về chính sách BHXH. Công đoàn các cấp rà soát số lượng người lao động chưa tham gia BHXH tại các DN có tổ chức công đoàn để tuyên truyền, vận động, gắn chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH với chỉ tiêu phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở. Mục tiêu đặt ra là phát triển tổ chức công đoàn đến đâu thì phát triển người tham gia BHXH đến đó.

Để đảm bảo cho mục tiêu phát triển đối tượng BHXH của tỉnh, trong đó có mục tiêu đến năm 2030, tỷ lệ tham gia BHXH trên địa bàn TX Hoài Nhơn đạt 34,6%, UBND thị xã chỉ đạo cơ quan BHXH và UBND các xã, phường nắm bắt số lượng, danh sách người hoạt động không chuyên trách cấp thôn; Tổ bảo vệ ANTT ở cơ sở; dân quân thường trực; dân quân tự vệ; cấp dưỡng tại các trường học, các cơ sở giáo dục; hộ kinh doanh cá thể để vận động tham gia BHXH tự nguyện kịp thời. Mặt khác, thị xã sẽ phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể, các cá nhân có uy tín trong các khu dân cư, trong cộng đồng để vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện.

Bảo Hân