Trước đó, ngày 18/3, Công an huyện Tân Uyên nhận được tin báo từ Hiệu trưởng Trường THCS Hố Mít về việc nhận được thư cầu cứu của cháu T.T.V (SN 2010), trú tại bản T., xã Hố Mít bị gia đình ép lấy cậu ruột làm chồng.

Sau khi nhận được thông tin, Công an huyện Tân Uyên đã tham mưu Đảng uỷ, UBND xã Hố Mít chỉ đạo các ban ngành đoàn thể phối hợp với Công an xã Hố Mít tuyên truyền vận động gia đình cháu V. biết hành vi “ép” con gái lấy chồng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống là vi phạm pháp luật.

leftcenterrightdel
 Lực lượng Công an cùng chính quyền địa phương vận động gia đình cháu V. không ép con tảo hôn.

Sau khi được tuyên truyền, giải thích bố mẹ cháu T.T.V đã nhận thức được việc ép con tảo hôn là sai, đồng thời ký cam kết từ nay ko ép cháu V. lấy chồng mà để cháu tiếp tục đi học khi đến đủ độ tuổi theo luật định mới lập gia đình.

Tiếp đó, ngày 20/3, Công an huyện Tân Uyên tiếp nhận thông tin từ gia đình 3 nữ sinh là V.T.L, T.T.P.N, V.T.H (cùng là học sinh lớp 8 Trường THCS Hố Mít) nói với gia đình đi tắm suối nhưng không về nhà.

leftcenterrightdel
 3 trường hợp trẻ em bị lôi kéo bỏ nhà đi lao động trái phép.

Đến khoảng 21h30’ ngày 20/3, Công an huyện Tân Uyên đã tìm thấy 3 nữ sinh tại điểm bán vé của nhà xe Quỳnh Quý ở thị trấn Tân Uyên.

Qua tìm hiểu được biết, 3 nữ sinh có quen một người lạ trên Facebook và người này đã rủ các cháu xuống Bắc Ninh làm thuê.

Sau khi được tuyên truyền, giải thích, 3 nữ sinh đã quay trở về trường. Công an huyện Tân Uyên đã bàn giao các học sinh cho gia đình và nhà trường quản lý.

Phan Hải