Hồi 13h, vị trí tâm bão ở vào khoảng 20,7 độ Vĩ Bắc; 111,8 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Nam tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (62-74km/h), giật cấp 10; di chuyển theo hướng Bắc với tốc độ khoảng 15-20km/h.

Rạng sáng 1/6, tâm bão nằm trên vùng biển phía nam tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) với sức gió mạnh cấp 8, giật cấp 10.

Sau thời điểm trên, bão giữ hướng đi, vận tốc và suy yếu dần khi tiến vào đất liền phía đông tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) chiều 1/6.

leftcenterrightdel
 Dự báo đường đi của bão số 1.

Bên cạnh đó, chiều tối và đêm 31/5, khu vực Nghệ An đến Quảng Bình có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa 15-30mm, có nơi trên 70mm.

Chiều tối và tối 31/5, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa 10-30mm, có nơi trên 50mm.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp. Đề phòng mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị.

Ngoài ra, đêm 31/5 và ngày 01/6, khu vực vịnh Bắc Bộ, khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa), vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi, từ Bình Thuận đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông mạnh. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8.

Cấp độ rủi ro thiên tai do gió mạnh trên biển: Cấp 2; riêng vùng biển phía Tây Bắc của khu vực Bắc Biển Đông cấp 3 .  

Cảnh báo, toàn bộ tàu thuyền hoạt động trên các khu vực trên đều có nguy cơ cao chịu tác động của lốc xoáy, gió giật mạnh và sóng lớn.


N.H(T/h)