Bảo Lâm – huyện vùng cao biên giới nằm ở phía Tây Nam tỉnh Cao Bằng, hiện đang có những nỗ lực mạnh mẽ trong việc tăng cường công tác tuyên truyền các chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) và bảo hiểm y tế (BHYT) đến người dân. Với đặc thù là huyện có 99,46% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), trong đó dân tộc Mông chiếm hơn 50%, Bảo Lâm đã triển khai các giải pháp nhằm nâng cao tỷ lệ tham gia các chính sách bảo hiểm, góp phần cải thiện điều kiện sống và an sinh xã hội cho người dân địa phương.

Trong quá khứ, Bảo Lâm từng được biết đến như là vùng đất của “4 nhất” trong tỉnh Cao Bằng: nghèo nhất, xa xôi nhất, hẻo lánh nhất và có đông đồng bào DTTS nhất. Tuy nhiên, nhờ sự quan tâm và hỗ trợ kịp thời từ Đảng và Nhà nước, cùng với các chính sách phát triển bền vững, đời sống của người dân trong huyện đã có những bước chuyển biến tích cực. Đặc biệt, chính sách BHXH và BHYT đã được xác định là những chính sách nhân văn, ưu việt, là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội quốc gia.

leftcenterrightdel
 Công an huyện Bảo Lâm và Bảo hiểm xã hội huyện ký kết Kế hoạch phối hợp trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trên địa bàn huyện.

Tính đến tháng 6/2024, huyện Bảo Lâm đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trong công tác bảo hiểm. Toàn huyện hiện có 70.419 người tham gia BHXH, BHYT, và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Trong số đó, BHXH huyện đang quản lý 2.519 người tham gia BHXH bắt buộc, 575 người tham gia BHXH tự nguyện và 2.075 người tham gia BHTN, đạt 93,22% so với chỉ tiêu kế hoạch BHXH tỉnh giao. Đặc biệt, số lượng người tham gia BHYT là 65.250, đạt 96,71% so với chỉ tiêu kế hoạch, với tỷ lệ bao phủ BHYT lên tới 96,04% dân số.

Tổng số thu BHXH, BHYT và BHTN của huyện tính đến nay đạt trên 49 tỷ đồng, tương đương 41,68% kế hoạch. Quyền lợi của người tham gia các chính sách bảo hiểm cũng được đảm bảo. Đã có 12,8 tỉ đồng được chi trả cho các chế độ, lương hưu và trợ cấp, đồng thời cấp mới 627 sổ BHXH và thẻ BHYT. Hơn 5,7 tỉ đồng đã được chi trả cho 15.914 lượt người khám, chữa bệnh BHYT, cho thấy sự quan tâm liên tục trong việc bảo đảm quyền lợi khám chữa bệnh cho người dân.

Một trong những điểm đáng chú ý là việc phối hợp chặt chẽ của BHXH huyện với các cơ quan liên quan để xác minh, thực hiện hiệu chỉnh và đồng bộ dữ liệu với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đến nay, đã có 65.113/65.242 người được xác thực, đạt tỷ lệ 99,83%. Đồng thời, BHXH huyện cũng đã hướng dẫn và cài đặt thành công 8.927 tài khoản VssID cho người dùng, giúp cải thiện khả năng tiếp cận và quản lý thông tin bảo hiểm.

Ngoài ra, BHXH huyện phối hợp với 13 cơ sở khám, chữa bệnh BHYT thực hiện tra cứu thông tin bằng căn cước công dân, đạt 70% trên tổng số lượt tra cứu thành công, với 24.128 lượt tra cứu. Các hoạt động này không chỉ giúp cải thiện quy trình quản lý bảo hiểm mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc tiếp cận dịch vụ y tế.

Với những nỗ lực không ngừng trong việc tăng cường công tác tuyên truyền và quản lý, huyện Bảo Lâm đang từng bước khẳng định vai trò quan trọng của mình trong việc thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Xuân Bách