Ngày 15/8, UBND tỉnh Bắc Ninh thông tin về tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết, sau 21 ngày liên tiếp không phát sinh ca mắc mới COVID-19 trong cộng đồng, ngày 14/8, tỉnh Bắc Ninh ghi nhận 9 ca dương tính với SARS-CoV-2 tại huyện Lương Tài.

Đáng chú ý, tất cả 9 ca mắc mới trên đều là nhân viên vận chuyển hàng hóa của Công ty Viettel Post, chi nhánh tại huyện Lương Tài được phát hiện qua sàng lọc SARS-CoV-2 tại Trung tâm y tế huyện Lương Tài.

leftcenterrightdel
Cơ quan chức năng tạm thời phong tỏa Công ty Viettel Post, chi nhánh huyện Lương Tài.

Sau khi phát hiện các ca mắc COVID-19 mới, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo triển khai các biện pháp xử lý ổ dịch, đưa các ca nhiễm đi điều trị.

Đồng thời khẩn trương truy vết, xác minh những người tiếp xúc gần với các trường hợp trên. Riêng ngày 14/8, đã rà soát được 47 trường hợp F1 đưa đi cách ly tập trung, các trường hợp F2 được hướng dẫn, giám sát cách ly tại nhà theo quy định.

Phong tỏa tạm thời kho hàng của Công ty Viettel Post, chi nhánh huyện Lương Tài.

Ngay trong ngày, tỉnh Bắc Ninh quyết định thiết lập vùng cách ly y tế toàn bộ huyện Lương Tài để phòng, chống dịch lan rộng.

Theo đó, thiết lập vùng cách ly y tế đối với toàn bộ huyện Lương Tài gồm 14 xã, thị trấn, 101 thôn/khu/cụm dân cư. Tổng số 33.211 hộ gia đình với hơn 107.000 nhân khẩu.

Thời gian áp dụng 14 ngày, kể từ 0h ngày 15/8, tùy theo diễn biến tình hình dịch có thể điều chỉnh thời gian cho phù hợp.

Tỉnh Bắc Ninh cũng chỉ đạo lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ người dân ở các thôn có F0, lấy mẫu xét nghiệm gộp theo đại diện hộ gia đình ở các thôn còn lại của huyện Lương Tài.

Xét nghiệm toàn bộ nhân viên giao nhận hàng hóa của Công ty Viettel Post trên địa bàn toàn tỉnh.

Liên quan đến 9 ca mắc COVID-19 trên, CDC tỉnh Bắc Ninh cũng phát đi thông báo tìm người liên quan; tất cả những người đã từng đi/đến/ở/trở về các địa điểm sau:

- Cửa hàng Viettel post, 38 Lý Thái Tổ, thị trấn Thứa, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh (Đối diện trường THPT Lương Tài) từ ngày 6/8 đến nay;

- Cửa hàng Viettel post, khu đô thị Dabaco thôn Hộ Vệ, xã Lạc Vệ, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh từ ngày 8/8 đến hết ngày 10/8;

- Khu vực tiêm chủng vắc xin COVID -19 của điểm tiêm Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh (tầng 3 nhà C4), đường Nguyễn Quyền, phường Võ Cường, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh từ 13h00 - 15h00 ngày 11/8;

- Tất cả người dân nhận/giao dịch hàng hóa, bưu phẩm…. với nhân viên của Viettel post chi nhánh huyện Lương Tài, Tiên Du từ ngày 6/8 đến nay.

Vũ Phương