Theo thông tin từ Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho biết, nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, các hoạt động chăm lo Tết cho người nghèo đã nhận được sự quan tâm, lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp của chính quyền cùng với nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước.

Với tinh thần “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, hệ thống Mặt trận từ Trung ương đến địa phương đã trích từ Quỹ “Vì người nghèo” các cấp và chủ trì vận động các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trực tiếp đi thăm, tặng quà Tết cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn với số tiền trên 910 tỉ đồng tương đương với 1,816 triệu suất quà.

Theo đó, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” ở Trung ương đã phân bổ số tiền trên 8,5 tỉ đồng tương đương với 7.350 suất quà để lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên đi thăm, tặng quà người nghèo và 16 Trung tâm bảo trợ, nhân đạo. 

leftcenterrightdel
 Công đoàn VKSND tối cao phối hợp các đơn vị liên quan tặng quà Tết cho các hộ nghèo của huyện Yên Bình (Yên Bái). (Ảnh minh hoạ - Vũ Phương)

Cùng với đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố đã trích từ Quỹ “Vì người nghèo” cấp mình và phối hợp vận động các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm hỗ trợ trên 902 tỉ đồng tương đương với 1,808 triệu suất quà Tết nhằm góp phần chăm lo cho người nghèo một cách thiết thực, hiệu quả.

Bên cạnh đó, các tổ chức thành viên đã tích cực triển khai các hoạt động vui xuân đón Tết như hỗ trợ hàng ngàn suất quà, vé tàu, vé xe, tặng sổ tiết kiệm, thẻ bảo hiểm y tế,… đến những gia đình chính sách, công nhân nghèo, đoàn viên, hội viên có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật trên cả nước. Trong đó, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã phối hợp với các cấp Công đoàn tặng vé tàu, vé xe cho công nhân, người lao động về quê ăn Tết cho khoảng 5.250.000 lượt người với tổng trị giá 4.454 tỉ đồng...

Cùng với việc phối hợp với Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam bố trí để các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đi thăm, tặng quà Tết cho người nghèo, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cũng chỉ đạo các cấp hội, các nhà hảo tâm đã vận động và tặng 1,5 triệu suất quà trị giá 750 tỉ đồng và tổ chức chương trình  nghệ thuật “Sức mạnh nhân đạo” ngày 16/1/2021 và giới thiệu Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”.

Có 62 tỉnh, thành hội triển khai hình thức Chợ Nhân đạo; Hội Cựu Chiến binh Việt Nam triển khai phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” và tích cực triển khai vận động, khai thác các nguồn kinh phí để xóa nhà dột nát, nhà tạm cho hội viên cựu chiến binh; Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức các hoạt động thăm chúc Tết đến mẹ Việt Nam anh hùng, mẹ liệt sĩ, tặng học bổng cho học sinh, tặng quà cho các hộ gia đình bị thiệt hại do mưa lũ trên 2.262 suất quà trị giá trên 3,6 tỉ đồng;...

Thông qua MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức Công đoàn, Hội Chữ Thập đỏ các cấp đã hỗ trợ khoảng 8,55 triệu lượt người nghèo, cận nghèo, nạn nhân chất độc da cam/Dioxin, đối tượng bảo trợ xã hội, công nhân và người lao động có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá khoảng 6.114 tỉ đồng.

P.V