leftcenterrightdel
Cán bộ, nhân viện Bệnh viện Lê Văn Việt và đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TP Thủ Đức sẵn sàng diễn tập tình huống. Ảnh: Ngọc Tuấn

Tham dự buổi diễn tập có bác sĩ CKII Nguyễn Khoa Lý, Giám đốc Bệnh viện Lê Văn Việt; bác sĩ CKII, Trần Trần Thanh Sang, Phó Giám đốc bệnh viện; Trung tá Lý Thanh Phong, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TP Thủ Đức; Đại úy Võ Thanh Hiếu, cán bộ phụ trách tại Bệnh viện Lê Văn Việt cùng nhiều cán bộ các khoa, nhân viên bệnh viện.

leftcenterrightdel

Bác sĩ CKII, Trần Trần Thanh Sang, Phó Giám đốc bệnh viện phát biểu khai mạc buổi diễn tập PCCC&CNCH.  Ảnh: Ngọc Tuấn

Phát biểu khai mạc buổi diễn tập, bác sĩ Trần Thanh Sang, Phó Giám đốc Bệnh viện Lê Văn Việt nhấn mạnh: “Bệnh viện Lê Văn Việt là bệnh viện đa khoa hạng I, nơi tiếp đón, thăm khám và điều trị nội trú, tiếp nhận thăm khám cho bệnh nhân mỗi ngày, là nơi cán bộ, nhân viên y tế đang công tác, cùng hệ thống cơ sở hạ tầng, trang thiết bị máy móc hiện đại.

Qua đó cho thấy, vai trò, tầm quan trọng của công tác phòng cháy, chữa cháy là hết sức quan trọng, hàng năm, thường xuyên phối hợp tổ chức các buổi huấn luyện cho cán bộ, nhân viên tại bệnh viện nhằm nâng cao về kiến thức phòng cháy, chữa cháy, cũng như thực hành các tình huống chữa cháy thực tế tại đơn vị”.

Với mục đích nâng cao nhận thức về công tác PCCC, kỹ năng thoát nạn an toàn và chủ động ứng phó khi có sự cố cháy nổ xảy ra cho toàn thể cán bộ, nhân viên, Bệnh viện Lê Văn Việt phối hợp với lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TP Thủ Đức tiến hành thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ nhằm giúp lực lượng tại chỗ chủ động ứng phó khi có sự cố cháy nổ xảy ra, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

Bác sĩ CKII Nguyễn Khoa Lý, Giám đốc Bệnh viện Lê Văn Việt cho biết: “Công tác diễn tập PCCC&CNCH tại Bệnh viện được xác định là nhiệm vụ rất quan trọng nhằm rà soát lại phương án phòng cháy chữa cháy, bảo vệ người và tài sản, từng bước hoàn thiện cơ chế lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các bộ phận trong đơn vị, nâng cao khả năng phối hợp với các lực lượng trong việc xử trí tình huống cháy nổ tại đơn vị. Đồng thời thông qua cuộc diễn tập, kịp thời điều chỉnh, bổ sung kế hoạch PCCC&CNCH cho phù hợp với tình hình thực tế, tuyên truyền sâu rộng và nâng cao trách nhiệm của mỗi tổ chức, cá nhân trong tại bệnh viện”.

leftcenterrightdel
Bác sĩ CKII Nguyễn Khoa Lý, Giám đốc Bệnh viện Lê Văn Việt chia sẻ với phóng viên về buổi diễn tập PCCC&CNCH tại đơn vị. Ảnh: Ngọc Tuấn

Tình huống giả định là xảy ra tại bệnh viện Lê Văn Việt, do hiện tượng dòng điện của các phụ tải tiêu thụ lớn quá so với dòng điện định mức của các dây dẫn, các thiết bị đóng cắt hoặc nguồn cấp. Lúc này tại bệnh viện có khoảng  300 bệnh nhân đang điều trị cùng người thân, khi phát hiện đám cháy ban đầu có nguy cơ cháy lan lên các khoa và các phòng bệnh. Nhiệt độ tại phòng bị cháy tăng cao, sản phẩm cháy khói dày đặc tích tụ tại khu vực cửa ra vào gây khó khăn trong công tác thoát nạn, chữa cháy.

leftcenterrightdel
Trung tá Lý Thanh Phong, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TP Thủ Đức hướng dẫn nội dung, phương án và tình huống PCCC&CNCH cho cán bộ, nhân viên Bệnh viện Lê Văn Việt. Ảnh: Ngọc Tuấn

Ngay khi phát hiện đám cháy, lực lượng tại chỗ đã triển khai báo động, cắt điện toàn bộ khu vực nhà xuất hiện cháy, tập trung lực lượng triển khai chữa cháy, cứu người, tài sản, điện thoại 114 xin chi viện của lực lượng Cảnh sát PCCC&CHCN. 

leftcenterrightdel
 Tình huống chữa cháy tại buổi diễn tập, Ảnh: Ngọc Tuấn

Nhận được tin báo cháy của cơ sở, lực lượng Cảnh sát PCCC&CHCN đã xuất xe thang, xe chữa cháy cùng cán bộ chiến sỹ đến hiện trường phối hợp cùng lực lượng tại chỗ triển khai công tác tổng tấn công cứu chữa vụ cháy, cứu nạn, cứu hộ người bị mắc kẹt. Với sự trợ giúp của đội ngũ PCCC, các bệnh nhân và nhân viên y tế đã thoát hiểm ra ngoài, vận chuyển trang thiết bị y tế, khống chế và dập tắt đám cháy an toàn.

leftcenterrightdel
 Cán bộ, nhân viên bệnh viện phối hợp chữa cháy tại buổi diễn tập. Ảnh: Ngọc Tuấn

Những tình huống giả định đó được thực hiện sau hiệu lệnh bắt đầu được đưa ra, 5 tổ đội được phân công đã bắt đầu vào vị trí và tiến hành diễn tập tình huống chữa cháy. Sau gần 1 giờ tiến hành tích cực "chữa cháy" với sự hỗ trợ của các cán bộ chiến sĩ thuộc đội Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an Thành phố Thủ Đức, những nội dung cơ bản đã được thực hiện một cách nghiêm túc với chất lượng chuyên môn rất cao.

leftcenterrightdel
 Cán bộ Cảnh sát PCCC&CNCH hướng dẫn cách sử dụng bình cứu hỏa dập tắt ngọn lửa. Ảnh: Ngọc Tuấn

Kết thúc buổi diễn tập, Trung tá Lý Thanh Phong, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TP Thủ Đức đánh giá rất cao sự chuẩn bị cũng như sự phối hợp của các thành viên trong buổi diễn tập ngay sau khi chương trình kết thúc.

Ngọc Tuấn