Trước đó, lực lượng chức năng Đà Nẵng phát hiện một số đối tượng ngoại tỉnh có biểu hiện hoạt động cho vay nặng lãi, liên tỉnh, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Bằng biện pháp nghiệp vụ, Phòng Cảnh sát hình sự đã xác định đối tượng cầm đầu đường dây này là Phạm Văn Thông. Thông điều hành đường dây lưu động liên tỉnh rất tinh vi, thường xuyên thay đổi nơi ở và quy luật hoạt động để tránh Công an phát hiện.

Sau khi lập chuyên án, đến ngày 15/9, ban chuyên án tiến hành phá án, tạm giữ Thông và triệu tập 2 đối tượng có liên quan.

leftcenterrightdel
 Đối tượng Thông tại cơ quan điều tra. (Ảnh: CA cung cấp)

Qua đấu tranh, Thông khai nhận từ đầu năm 2023 đến nay đã cho gần 300 người tại TP Đà Nẵng và Quảng Nam vay với hơn 1.000 lượt. Tổng số tiền cho vay hơn 10 tỉ đồng, thu lợi bất chính gần 2,4 tỉ đồng.

Để trốn tránh sự phát hiện của cơ quan Công an, Thông thường lánh mặt tại TP Đà Nẵng mà chỉ thực hiện quản lý hoạt động cho vay thông qua phần mềm MeCash. Các đối tượng thường đăng các bài cho vay tiền thủ tục nhanh gọn trên mạng xã hội hoặc dán quảng cáo rao vặt để tìm kiếm khách hàng với hình thức cho vay linh hoạt, thủ tục nhanh gọn, không thế chấp tài sản. Lãi suất cho vay dao động từ 280-400%/năm. Các đối tượng cũng hạn chế nhận tiền trả góp hàng ngày bằng tiền mặt mà chủ yếu qua hình thức chuyển khoản.

Đối với các trường hợp chậm trả tiền thì các đối tượng gọi điện hăm dọa, tạt sơn, ném chất bẩn vào nhà để uy hiếp,...

Hiện, cơ quan chức năng đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án.

 

PV