leftcenterrightdel
 Các chiến sỹ và công dân xem tiểu sử ứng cử viên niêm yết tại khu cách ly phòng, chống dịch COVID-19 Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội. (Ảnh: TTXVN)

Khi Ngày bầu cử - Ngày hội của non sông đang đến rất gần thì những công việc chuẩn bị tại các khu cách ly tập trung trong doanh trại quân đội do Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội quản lý đã cơ bản hoàn tất.

Các phương án, kế hoạch đã được thủ trưởng các đơn vị xây dựng để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các cán bộ, chiến sỹ và công dân đang thực hiện cách ly được thực hiện quyền bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đúng luật, trật tự, an toàn.

Thiếu tướng Nguyễn Xuân Yêm, Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, cho biết hiện có 1.135 công dân đang thực hiện cách ly tập trung tại 2 doanh trại quân đội do Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội quản lý là Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh (Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội) và Trung đoàn 59 (Sư đoàn bộ binh 301).

Ngoài ra, còn có khoảng 2.200 công dân đang thực hiện cách ly tại các điểm cách ly ngoài doanh trại do Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội chủ trì, phối hợp thực hiện.

Trước tình hình dịch COVID-19 đang có diễn biến phức tạp, nguy cơ khó lường, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã kịp thời chỉ đạo các đơn vị thực hiện nhiệm vụ cách ly y tế tập trung công dân phải bám sát các quy định về phòng, chống dịch của cấp trên và thành phố. Đồng thời, các đơn vị phải căn cứ nhiệm vụ, số lượng công dân trong khu cách ly, tiến hành thành lập các tổ phòng, chống dịch COVID-19, tổ giúp việc bầu cử trong khu cách ly.

Từ nhiều ngày qua, các đơn vị đã dùng hệ thống loa tuyên truyền sâu rộng về các văn bản liên quan đến công tác bầu cử, đặc biệt là trích ngang tiểu sử của các ứng cử viên được niêm yết kịp thời, đầy đủ trong các khu cách ly để cử tri nghiên cứu, lựa chọn.

Để đảm bảo quyền lợi công dân theo đúng quy định của Hội đồng Bầu cử quốc gia, các đơn vị cũng phối hợp chặt chẽ với địa phương nơi có khu cách ly để cập nhật danh sách cử tri.

Các thành viên tham gia phục vụ bầu cử được bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ chuyên sâu về bầu cử và kinh nghiệm phòng, chống dịch COVID-19 trong bầu cử, bảo đảm mỗi thành viên đều nắm chắc nguyên tắc, thành thục động tác, thao tác, không để xảy ra sai sót khi thực hiện nhiệm vụ.

Tại các điểm bầu cử trong khu vực cách ly tập trung, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội yêu cầu các đơn vị chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, máy đo thân nhiệt, quần áo bảo hộ, kính chắn giọt bắn, hòm phiếu phụ, phiếu bầu, con dấu. Đặc biệt, các điểm phải chuẩn bị đủ số lượng khẩu trang, thước, bút, găng tay cho mỗi cử tri, kẻ vạch chỉ dẫn, cự ly giãn cách trên 2m, hòm phiếu được đặt ở nơi thông thoáng...

leftcenterrightdel
 Các chiến sỹ và công dân xem tiểu sử ứng cử viên niêm yết tại khu cách ly phòng, chống dịch COVID-19 Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội. (Ảnh: TTXVN)

Đại tá Đoàn Chí Thắng, Chính ủy Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội cho biết, đến thời điểm hiện tại, mọi công tác chuẩn bị của nhà trường cho Ngày bầu cử đã hoàn tất. Các cán bộ, nhân viên, học viên, chiến sĩ và công dân trong khu cách ly thực sự hồ hởi, phấn khởi, sẵn sàng tham gia bầu cử bảo đảm chặt chẽ, an toàn, đúng luật.

Theo Đại tá Đoàn Chí Thắng, nhà trường được tổ chức một khu vực bỏ phiếu riêng bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội và đại biểu Hội đồng Nhân dân thị xã Sơn Tây nhiệm kỳ 2021-2026. Nhà trường đã quán triệt, triển khai, chấp hành nghiêm kế hoạch tập huấn cho các thành viên về công tác bầu cử do thị xã Sơn Tây tổ chức. Nhà trường cũng thường xuyên phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, Ủy ban bầu cử xã Xuân Sơn, Ủy ban bầu cử thị xã Sơn Tây, kịp thời nắm và cập nhật, báo cáo tình hình di biến động của cử tri.

Công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại khu cách ly trong ngày bầu cử đã được nhà trường xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết. Vào ngày bầu cử 23/5, các cán bộ, nhân viên, chiến sỹ, công dân sẽ thực hiện bỏ phiếu theo thứ tự lần lượt, từng tầng, từng phòng, từng khu nhà. Công dân đi thành 1 hàng dọc, cự ly giãn cách từ 2m trở lên đến khu vực bỏ phiếu.

Các công dân sẽ được kiểm tra thân nhiệt, rửa tay khử khuẩn, đi găng tay bảo vệ, nhận phiếu bầu, thước kẻ, bút riêng rồi vào ca bin nghiên cứu tiểu sử người ứng cử và thực hiện quyền bầu cử. Khi đo thân nhiệt, nếu công nhân có dấu hiệu sốt, ho, khó thở sẽ báo ngay cho lực lượng y tế ứng trực tại chỗ và đưa về khu cách ly tạm thời.

Sau khi công dân bỏ phiếu vào hòm sẽ đi thẳng đến bàn đóng dấu đã bỏ phiếu rồi cởi bỏ găng tay, thước kẻ, bút vào thùng rác và về thẳng phòng ở. Toàn bộ quá trình bỏ phiếu, các công dân sẽ di chuyển một chiều, đảm bảo hạn chế tiếp xúc giữa các công dân.

Hết thời gian bỏ phiếu, hòm phiếu sẽ được phun khử khuẩn và vận chuyển ra giáp hàng rào, bàn giao cho Tổ bầu cử. Tổ bầu cử sử dụng xe ôtô tải có thùng kín đã được khử khuẩn, có ủy viên tổ bầu cử đi cùng mặc quần áo bảo hộ tiếp nhận hòm phiếu của khu vực cách ly, đưa về khu vực bầu cử của nhà trường. Tổ bầu cử sẽ mặc bộ đồ bảo hộ suốt quá trình kiểm phiếu theo quy định.

Cũng như nhiều công dân đang thực hiện cách ly tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh (Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội), chị Lê Thị Thanh, quê ở Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc chia sẻ cảm xúc trong lần bầu cử đặc biệt này. Chị và các công dân đang thực hiện cách ly đã được tìm hiểu thông tin về tiểu sử của các ứng cử viên niêm yết tại khu cách ly.

“Chúng tôi đã đọc và nghiên cứu để có sự lựa chọn đúng đắn, bầu ra những người thật sự tiêu biểu, xứng đáng, vì dân vì nước. Các công dân ở đây luôn động viên nhau để thực hiện nghĩa vụ công dân cao cả trong ngày 23/5 tới,” chị Lê Thị Thanh chia sẻ.

Với sự chủ động, linh hoạt trong xây dựng các phương án bầu cử phục vụ cử tri đang thực hiện cách ly cho thấy, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã và đang quyết tâm, nỗ lực cao nhất để bảo đảm quyền bầu cử của tất cả công dân, góp phần vào thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026./.

Theo TTXVN