leftcenterrightdel
 Một số đường link giả mạo ngân hàng Vietcombank.

Theo đó, ngày 10/4, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Quảng Ninh tiếp nhận phản ánh của anh T.V.H (43 tuổi, trú tại huyện Vân Đồn) về việc nhận được tin nhắn SMS từ ngân hàng Vietcombank thông báo: “Tai khoan cua ban dang duoc dang nhap tren thiet bi khac, neu khong phai ban dang nhap vui long vao https://vietcombank-gss.club de sua doi mat khau hoac thoat khoi thiet bi kia”. Do nghi ngờ đây là tin nhắn lừa đảo nên anh H đã trình báo tới cơ quan Công an.

Qua xác minh, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Quảng Ninh xác định, tin nhắn trên là tin nhắn mạo danh ngân hàng Vietcombank gửi nhằm mục đích dẫn dụ người nhận truy cập vào đường link gửi kèm theo để đánh cắp thông tin và chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Thủ đoạn trên được gọi là thủ đoạn lừa đảo giả mạo tin nhắn thương hiệu (SMS Brandname). Theo đó, các đối tượng sử dụng thiết bị giả trạm thu phát sóng di động (BTS) để phát đi tin nhắn lừa đảo tới các thuê bao trong vùng phủ sóng. Những tin nhắn trên đều được gửi đến trong cùng mục với tin nhắn thật của ngân hàng và kèm theo đường link truy cập có tên website gần giống với tên miền của ngân hàng, khiến cho nhiều người dân không nghi ngờ mà cho rằng đây là tin nhắn do ngân hàng gửi.

Tuy nhiên, nếu nhìn kỹ sẽ nhận ra đường link giả mạo trong tin nhắn có thêm những ký tự khác so với tên miền của ngân hàng. Các đường link này dẫn đến website giả mạo có giao diện giống website của ngân hàng, trong website này có các mục yêu cầu khách hàng nhập tên truy cập và mật khẩu đăng nhập Internet Banking cùng mã xác thực OTP. Do là website giả mạo nên toàn bộ các thông tin khách hàng nhập vào sẽ không được gửi đến hệ thống quản trị của ngân hàng chủ quản mà gửi trực tiếp đến hệ thống quản trị của đối tượng hacker. Từ đó các đối tượng phạm tội sẽ truy cập, chiếm quyền sử dụng Internet Banking để rút tiền trong tài khoản.

Trước tình trạng này, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao , Công an tỉnh Quảng Ninh khuyến cáo người dân cần nắm rõ địa chỉ trang web chính thức của ngân hàng mà bản thân đang sử dụng. Chỉ nên truy cập Internet Banking của ngân hàng theo đường dẫn chính thức hoặc sử dụng ứng dụng Mobile Banking của ngân hàng để thực hiện các giao dịch qua tài khoản.

Trước khi truy cập và điền thông tin cần kiểm tra kỹ đường link của trang web. Nếu thấy có các ký tự bất thường trên đường link thì cần hiểu rằng đó là trang giả mạo, tuyệt đối không truy cập vào các đường link không được xác thực. Đồng thời, không truy cập hoặc đăng nhập thông tin gồm tên truy cập, mật khẩu đăng nhập Internet Banking hay Mobile Banking, mã xác thực OTP, số tài khoản... của mình vào trang web khác với trang web của ngân hàng.

Cũng theo Công an tỉnh Quảng Ninh, khi xảy ra rủi ro mất tiền hoặc trong tình huống nghi ngờ bị lừa đảo, người dân cần chủ động khóa tài khoản, thay đổi mật khẩu đăng nhập Internet Banking, Mobile Banking, liên hệ ngay với ngân hàng hoặc đến điểm giao dịch gần nhất yêu cầu tạm khóa dịch vụ thẻ ngân hàng điện tử, nếu đã xảy ra. Đồng thời, người dân liên hệ, trình báo ngay với Công an địa phương nơi gần nhất khi phát hiện mất tiền trong tài khoản để kịp thời xác minh, điều tra.

Khánh Quyên