Mới đây, Công an huyện Kim Thành đã triệu tập Trần Văn Lập (SN 1986), ở xã Kim Xuyên, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương) và mời chị Bùi Thị Tuyết Giao (SN 1987) từ Kiên Giang về Hải Dương làm việc với cơ quan Công an.

Tại cơ quan công an, Lập cho biết, đã kết hôn với chị Giao từ tháng 4/2021. Hai người đã có một con chung và hiện chị Giao đang mang thai con thứ 2. Do mâu thuẫn trong cuộc sống vợ chồng, nghi ngờ chị Giao ngoại tình nên đã đánh đập, bạo hành vợ bằng nhiều cách khác nhau trong thời gian dài, kể cả khi vợ đang mang thai, gây nên các vết thương trên khắp cơ thể.

Vì vậy, dù đang mang thai 7 tháng, chị Giao đã phải trốn về quê ở Kiên Giang. Hiện cơ quan chức năng tiếp tục xác minh làm rõ vụ việc.

leftcenterrightdel
 Những vết thương chi chít, chằng chịt trên cơ thể của người vợ.

Sự việc trên không phải hiếm gặp. Thời gian qua đã xảy ra hàng loạt vụ chồng đánh đập, hành hạ, giam lỏng vợ trong thời gian dài, gây tổn hại nghiêm trọng về sức khỏe, tinh thần thậm chí mất mạng.

Cuối tháng 4 vừa qua, Cơ quan Công an quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Tân (SN 1970), trú phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu về hành vi cố ý gây thương tích.

Chỉ vì mâu thuẫn trong cuộc sống không giải quyết được, Tân đã lấy ghế ném vào người vợ, dùng vỏ chai thủy tinh đánh vào đầu, tay rồi đấm đá liên tục vào mặt vợ khiến chị này bị thương tích nặng.

Về chế tài xử lý đối với những kẻ vũ phu, luật sư Nguyễn Thanh Hà – Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng, để có căn cứ xử lý đối tượng bạo hành, cơ quan điều tra sẽ tiến hành giám định tỷ lệ thương tích đối với người vợ và làm việc với những người có liên quan.

Nếu kết quả giám định cho thấy, nạn nhân bị tổn hại sức khỏe trên 11% hoặc dưới 11% nhưng đang mang thai, thì vẫn đủ căn cứ để xử lý người chồng về Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe người khác.

Điều 134 BLHS 2015 quy định, người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11 - 30% hoặc dưới 11% nhưng nạn nhân đang mang thai, hoặc đối tượng có hành vi côn đồ thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Phạm tội 2 lần trở lên có thể bị phạt tù từ 2 - 6 năm. Nếu thương tích của người vợ từ 61% trở lên, người chồng có thể bị phạt tù từ 5 - 10 năm.

Ngoài ra, nếu đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm, người chồng có thể bị xử lý hình sự về Tội ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng.

Theo điều 185 BLHS 2015 sửa đổi, người nào ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu…gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 3 năm - luật sư Thanh Hà nhấn mạnh.

Theo ANTĐ