leftcenterrightdel
 Lực lượng Công an thu nhận thông tin cấp thẻ CCCD gắn chip cho người dân để phục vụ việc cấp tài khoản định danh điện tử. Ảnh: Bộ Công an

Đây là quy định mới nêu trong Nghị định 59/2022/NĐ-CP, quy định về định danh và xác thực điện tử, có hiệu lực từ ngày 20/10.

Mỗi cá nhân hay tổ chức đều có danh tính điện tử

Theo quy định của Nghị định này, danh tính điện tử công dân Việt Nam gồm: thông tin cá nhân (Số định danh cá nhân; họ, chữ đệm và tên; ngày, tháng, năm sinh; giới tính); thông tin sinh trắc học (Ảnh chân dung; vân tay).

Danh tính điện tử người nước ngoài bao gồm: thông tin cá nhân (Số định danh của người nước ngoài; họ, chữ đệm và tên; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; quốc tịch; số, ký hiệu, ngày, tháng, năm, loại giấy tờ và nơi cấp hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế); thông tin sinh trắc học (Ảnh chân dung; vân tay).

Danh tính điện tử tổ chức gồm: Mã định danh điện tử của tổ chức; tên tổ chức gồm tên tiếng Việt, tên viết tắt (nếu có) và tên tiếng nước ngoài (nếu có); ngày, tháng, năm thành lập; địa chỉ trụ sở chính; số định danh cá nhân hoặc số định danh của người nước ngoài; họ, chữ đệm và tên người đại diện theo pháp luật hoặc người đứng đầu của tổ chức.

Đối tượng được cấp tài khoản định danh điện tử

Tài khoản định danh điện tử được cấp cho mọi công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên. Đối với người chưa đủ 14 tuổi hoặc người được giám hộ, cho phép đăng ký theo tài khoản định danh điện tử của cha, mẹ hoặc người giám hộ. Cơ quan, tổ chức được thành lập hoặc đăng ký hoạt động tại Việt Nam cũng được cấp định danh điện tử theo quy định.

Các mức độ tài khoản định danh điện tử của công dân Việt Nam

Tài khoản định danh điện tử có hai mức độ. Mức độ 1 bao gồm các thông tin về số định danh cá nhân, họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính và ảnh chân dung. Mức độ 2 bao gồm các thông tin như mức độ 1 và vân tay.

Đáng chú ý, người dân có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 tương đương như việc sử dụng thẻ căn cước công dân hoặc tương đương hộ chiếu với trường hợp là người nước ngoài khi thực hiện các giao dịch có yêu cầu xuất trình thẻ căn cước công dân.

Tài khoản định danh điện tử được quản lý và xác thực qua ứng dụng VNeID do Bộ Công an phát triển

Người dân có thể xuất trình thông tin định danh điện tử (qua ứng dụng VNeID) để chứng minh nhân thân, thực hiện các thủ tục hành chính cũng như các giao dịch dân sự thay căn cước công dân gắn chip như hiện nay.

Theo Bộ Công an, tài khoản định danh điện tử có tính bảo mật cao, tích hợp nhiều thông tin của công dân, do vậy, có thể xuất trình căn cước công dân điện tử thông qua ứng dụng VNeID thay thế nhiều loại giấy tờ để thực hiện các thủ tục.

Sau khi người dân cài VNeID, hệ thống dữ liệu về định danh điện tử không lưu trữ trên thiết bị di động đã cài ứng dụng này, nên những phần mềm độc hại khó có thể truy cập vào thiết bị để lấy cắp thông tin cá nhân.

Bộ Công an cho biết đến hết ngày 20/10, cả nước đã có trên 11,1 triệu tài khoản định danh điện tử được cơ quan chức năng phê duyệt, trong đó hơn 11 triệu tài khoản thuộc mức độ 2. Hiện có hơn một triệu tài khoản đã được duyệt tích hợp thông tin bảo hiểm y tế, 200.000 tài khoản được duyệt tích hợp thông tin giấy phép lái xe.

Cách đăng ký tài khoản định danh điện tử:

Với mức độ 1

- Cài đặt ứng dụng VNelD trên điện thoại.

- Nhập số định danh cá nhân vào VNeID kèm theo số điện thoại hoặc email; cung cấp các thông tin theo hướng dẫn trên ứng dụng; thu nhận ảnh chân dung và gửi yêu cầu đề nghị cấp tài khoản.

- Nhà quản lý thông báo kết quả đăng ký tài khoản qua VNelD, tin nhắn hoặc email.

Với mức độ 2:

- Công dân cầm theo Căn cước công dân gắn chip đến công an cấp xã, phường hoặc nơi làm thủ tục cấp Căn cước công dân để làm thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử; thực hiện theo hướng dẫn của cán bộ công an.

- Cán bộ công an nhập thông tin công dân cung cấp vào hệ thống định danh và xác thực điện tử; chụp ảnh chân dung, lấy mẫu vân tay để xác thực với cơ sở dữ liệu căn cước công dân và khẳng định sự đồng ý đăng ký tạo tài khoản định danh.

- Nhà quản lý thông báo kết quả đăng ký tài khoản qua VNelD, tin nhắn hoặc email.

* Trường hợp công dân chưa có Căn cước công dân gắn chip, công an sẽ cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 2 cùng với cấp thẻ căn cước công dân.

Tuấn Anh