leftcenterrightdel
Ông Nguyễn Văn Điều gây tại nạn chết người nhưng vẫn cố thủ trong xe. 

Chiều qua (2/6), Ban thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình triệu tập Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh để xem xét, đề nghị kỷ luật đối với ông Nguyễn Văn Điều - Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban nội chính tỉnh này.

Tại Hội nghị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình đã báo cáo Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về kết quả xem xét, thi hành kỷ luật đối với hành vi vi phạm luật Giao thông đường bộ, gây hậu quả nghiêm trọng của ông Điều.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất đánh giá, hành vi vi phạm pháp luật của ông Điều là nghiêm trọng, gây dư luận xấu trong cán bộ, Đảng viên và các tầng lớp nhân dân, làm giảm sút uy tín của tổ chức Đảng và cá nhân.

Sau khi xảy ra tai nạn, Luật sư Đặng Văn Cường khẳng định, nếu kết quả điều tra, xác minh cho thấy người lái xe ô tô gây tai nạn giao thông khiến 3 người thương vong này chính là ông Nguyễn Văn Điều - Trưởng ban Nội chính tỉnh Thái Bình thì chắc chắn sẽ khởi tố bị can đối với ông này theo quy định tại điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015, kể cả trường hợp gia đình người bị hại có đơn đề nghị miễn trách nhiệm hình sự.

leftcenterrightdel
 Luật sư Đặng Văn Cường.

Chia sẻ về điều này, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết: Sau khi khởi tố vụ án hình sự, sẽ khởi tố bị can và có thể là lệnh bắt tạm giam đối với người vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Từ thông tin Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Thái Bình, vụ tai nạn giao thông khiến 3 người thương vong có dấu hiệu tội phạm, nghĩa là người có lỗi vi phạm các quy định khi tham gia giao thông đường bộ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Do đó, sau khi xác định có dấu hiệu tội phạm, ngày 26/5, Cơ quan CSĐT Công an TP Thái Bình ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Từ khởi tố vụ án đến khởi tố bị can là một khoảng cách không xa, có lẽ cơ quan chức năng đang làm thủ tục cách chức vị lãnh đạo bị tình nghi trong vụ án này để làm cơ sở thực hiện các thủ tục pháp lý tiếp theo.

Luật sư Đặng Văn Cường khẳng định, nếu kết quả điều tra, xác minh cho thấy người lái xe ô tô gây tai nạn giao thông khiến 3 người thương vong này chính là ông Nguyễn Văn Điều - Trưởng ban Nội chính tỉnh Thái Bình thì chắc chắn sẽ khởi tố bị can đối với ông này theo quy định tại điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015, kể cả trường hợp gia đình người bị hại có đơn đề nghị miễn trách nhiệm hình sự.

Theo luật sư Cường, hành vi sử dụng rượu bia sau đó lái xe gây tai nạn giao thông hậu quả nghiêm trọng là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Với tình tiết này thì người vi phạm giao thông sẽ phải đối mặt với mức án ít nhất 3 năm tù, cao nhất đến 10 năm tù.

Hành vi bỏ chạy, trốn tránh cũng là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng và vi phạm đạo đức xã hội. Bởi vậy điều 260 Bộ luật Hình sự quy định hành vi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự khi bị xem xét xử lý sẽ phải đối mặt với mức hình phạt có thể lên đến 10 năm tù.

“Theo quy định của pháp luật, việc bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả, người bị hại có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự chỉ là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự chứ không phải là cơ sở để miễn truy cứu trách nhiệm hình sự. Trường hợp người phạm tội là người có công với cách mạng phải có nhiều công sức đóng góp cho đất nước, nhân thân tốt, thành khẩn khai báo cũng sẽ là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định pháp luật” - Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp cho hay.

Trước đó, vào tối 8/5, tại cây xăng Phiệt Học trên đường Trần Thủ Độ (thuộc phường Tiền Phong, thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình), ông Nguyễn Văn Điều lái xe ô tô mang BKS 29A-995.83 đã va chạm với xe đạp do bà Phạm Thị N. (63 tuổi, trú tổ 10, phường Tiền Phong) điều khiển.
Hậu quả, bà N. bị văng ra xa, va đập với một chiếc xe máy chạy theo chiều ngược lại và tử vong tại chỗ, người đi xe máy bị thương nặng. Sau đó, xe ô tô 29A-995.83 tiếp tục lao về phía trước, tông vào xe máy khác làm lái xe máy bị văng ra lề đường, bị thương.
Khi xe chạy được khoảng 3km về khu công nghiệp Phúc Khánh thì xe ô tô này bị người dân bức xúc đuổi kịp. Do nhiều người hô hoán nên bảo vệ khu công nghiệp đã đóng cổng, xe ô tô tông vào cổng sắt mới dừng lại.
Theo người dân, khi chiếc xe tông vào cổng, lái xe cố thủ trong xe không chịu ra, đến khi cảnh sát có mặt, lái xe mới xuống bắt tay với 2 cán bộ công an và được dẫn đi.
Sau vụ tai nạn, ông Nguyễn Văn Điều bị Ban thường vụ Tỉnh ủy thống nhất quyết định tạm dừng thực hiện nhiệm vụ kể từ ngày 12/5, để phục vụ công tác điều tra nghi liên quan đến vụ gây tai nạn.

Lưu Ly