leftcenterrightdel
 Đối tượng Quách Văn Nam từng có tiền án, tiền sự.

Ngày 3/5, Công an quận Tây Hồ đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng Quách Văn Nam (SN 1989)  để điều tra rõ hành vi giết người, nạn nhân của Nam chính là vợ và con trai.

Trước đó, khoảng 9h ngày 2/5, do mâu thuẫn trong quan hệ vợ chồng, tại nhà riêng (ngách 378/65 Thụy Khuê, phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội) Quách Văn Nam đã dùng dao chém tử vong vợ là chị Dương Khắc H. (SN 1999 trú tại phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy) và con trai Quách Phú T. (SN 2018).

Theo thông tin ban đầu, sau khi gây án đối tượng có biểu hiện không bình thường, tổ công tác của Công an quận Tây Hồ đã bắt giữ Nam đưa về trụ sở. Đồng thời, phối hợp với đơn vị chức năng khám nghiệm hiện trường, tử thi, lấy lời khai nhân chứng. Nguyễn nhân của vụ án được cơ quan điều tra xác định là do mâu thuẫn gia đình.

Sáng nay (4/5), gia đình ông Dương Văn Lành và bà Nguyễn Thị Hiền tổ chức tang lễ cho con gái Dương Khắc H. và cháu ngoại Quách Phú T.

leftcenterrightdel
 Luật sư Nguyễn Anh Thơm.

Về vụ án này, luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh (Đoàn luật sư TP Hà Nội) nhận định rằng, đây là hành vi mất nhân tính và không thể biện minh trước sự trừng phạt nghiêm khắc nhất của pháp luật. Tính mạng con người là điều đáng quý nhất. Mọi hành vi tước đoạt quyền sống của người khác đều bị xử lý nghiêm.

Đặc biệt, trẻ em - đối tượng yếu thế càng cần được bảo vệ. Luật trẻ em 2016 quy định: “Trẻ em là người dưới 16 tuổi, có quyền được bảo vệ dưới mọi hình thức để không bị bạo lực, bỏ rơi, bỏ mặc làm tổn hại đến sự phát triển toàn diện của trẻ em”.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm cho biết, xét hành vi phạm tội của nghi phạm đã cấu thành tội Giết người. Tội danh và hình phạt được quy định tại điểm a, b, n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Nếu nghi phạm có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự; với hành vi giết nhiều người, giết người dưới 16 tuổi; có tính chất côn đồ thì phải đối mặt hình phạt cao nhất là tử hình.

Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Giết 2 người trở lên.

b) Giết người dưới 16 tuổi.

n) Có tính chất côn đồ.

 

 

Lưu Ly