Hiện, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đang điều tra vụ việc ông Hoàng Trần Cổn (70 tuổi, trú thôn Nam Viên, xã Xuân Viên, huyện Nghi Xuân) bị “tố” có hành vi dùng búa đánh thương tích con dâu và cháu nhỏ.

Trước đó, khoảng 19h đêm 13/11, xóm làng nhà ông Cổn thấy cháu H.N. (9 tuổi, cháu nội của ông Cổn) chạy sang kêu cứu. Sau đó, người dân liền chạy đến nhà ông Cổn phát hiện chị Phạm Thị D. (34 tuổi, con dâu ông Cổn) và cháu Hoàng V. (4 tuổi) nằm bất tỉnh trong nhà, cháu N. bị thương nhẹ.

Lúc này, người dân đã đưa ba mẹ con chị D đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa TP Vinh (Nghệ An). Kết quả, cháu V. bị vỡ hộp sọ,

leftcenterrightdel
 Ba mẹ con chị D. đang được cấp cứu tại Bệnh viện Sản nhi Nghệ An. Ảnh: Đ.Lam

Người dân đã đưa ba mẹ con chị D. đi bệnh viện cấp cứu tại bệnh viện huyện rồi chuyển sang BV Đa khoa TP Vinh (Nghệ An). Riêng cháu V. bị vỡ hộp sọ, nguy kịch nên được chuyển lên BV Hữu nghị Đa khoa tỉnh Nghệ An cấp cứu.

Hiện tại, chị D. cùng hai con đã được chuyển đến BV Sản nhi Nghệ An để tiện chăm sóc, điều trị đặc biệt.

Quá trình điều tra, công an bắt giữ được ông Cổn khi ông đang trốn cách nhà khoảng 300m. Lúc đó, ông Cổn có mùi thuốc sâu và liên tục bị nôn ra, nồng nặc mùi thuốc bảo vệ thực vật. Sức khỏe ông Cổn không được tốt do nghi uống thuốc sâu tự vẫn nên ông được đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Theo lời khai của chị D., sự việc bắt đầu từ việc mâu thuẫn trong gia đình, bữa tối ông Cổn có chê “canh không ngon”.

Đối tượng đối diện với mức án tử hình

Về vụ việc này, theo Luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), hành vi phạm tội của nghi phạm Hoàng Trần Cổn (SN 1950, ở xã Xuân Viên, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) cấu thành tội "Giết người" được quy định tại điểm a, b, c, n Khoản 1 Điều 123 Bộ Luật Hình sự. Mức hình phạt cao nhất đối với ông Cổn là tử hình.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm cho biết, vụ việc thương tâm xảy ra giữa những người trong gia đình khi nạn nhân là con dâu đang mang thai và 2 cháu nhỏ. Có thể do mâu thuẫn trong gia đình khiến ông Cổn bực tức, thiếu kiềm chế nên người đàn ông này dùng hung khí nguy hiểm đánh con dâu vào các vùng trọng yếu trên cơ thể gây chấn thương nặng. Không những vậy, ông Cổn còn đánh vỡ hộp sọ cháu nội mình rất dã man, tàn bạo.

Hành vi của ông Cổn thể hiện sự côn đồ, hung hãn xâm phạm đến quyền được sống của một phụ nữ đang mang thai và 2 cháu nhỏ đã cấu thành tội Giết người. Trong trường hợp này, dù nạn nhân không thiệt mạng là do được đưa đi cấp cứu kịp thời.

“Đây là trường hợp nằm ngoài ý muốn chủ quan nên ông Cổn vẫn phải chịu trách nhiệm về tội Giết người trong trường hợp phạm tội chưa đạt theo quy định tại Điều 15 Bộ Luật Hình sự” - Trưởng văn phòng Luật sư Nguyễn Anh cho hay.

 

Huân Thu