Sáng 13/11, Trường Đại học Điện lực phối hợp cùng Hội Kỹ sư Điện và Điện tử (IEEE) tại Việt Nam và Hiệp hội Ứng dụng công nghiệp IEEE (IEEE IAS) đồng tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế về Môi trường và Kỹ thuật điện - Châu Á 2023.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh buổi Hội thảo. 

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS Đinh Văn Châu - Quyền Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực cho biết, EEE - AM 2023 là diễn đàn để các nhà khoa học và các bên liên quan thảo luận, chia sẻ những kinh nghiệm, kết quả nghiên cứu mới nhất, các công nghệ và định hướng liên quan đến lĩnh vực năng lượng và môi trường.

Đồng thời là nơi các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu, các nhà hoạch định chính sách có thể tham gia đóng góp thông qua các ý kiến, thảo luận, trình bày trong việc tái tạo các vấn đề như sản xuất năng lượng tái tạo, lưu trữ năng lượng, quản lý lưới thông minh, xây dựng thông minh, chuyển đổi năng lượng, hệ thống giao thông bền vững, vật liệu mới và công nghệ nano.

PGS.TS Đinh Văn Châu nhấn mạnh, Hội thảo cũng nhằm mục đích cung cấp một cái nhìn tổng quan về các vấn đề khoa học, kỹ thuật, kinh tế và xã hội về việc áp dụng kỹ thuật điện trong bối cảnh các tác động môi trường liên quan nhằm tạo động lực cho nền kinh tế xanh và đưa ra những quan điểm mới trong lĩnh vực này.

Đồng thời, đây là một sự kiện quan trọng đánh dấu sự hội tụ của những tâm huyết và nỗ lực của Trường Đại học Điện lực cũng như các đơn vị hợp tác, các đối tác trên toàn cầu nhằm hướng tới xây dựng một tương lai bền vững cho hệ thống năng lượng và môi trường.

“Hội thảo là điểm hẹn, là sự kết nối thiết lập hợp tác, là nơi hội tụ của các nhà khoa học, các nhà hoạch định chính sách, các nhà đào tạo và doanh nghiệp trong lĩnh vực năng lượng và phát triển bền vững. Hội thảo lần này vừa thể hiện niềm tin, vừa là tinh thần và trách nhiệm của chúng ta đối với vấn đề chuyển dịch năng lượng và môi trường...”, PGS.TS Đinh Văn Châu chia sẻ.

leftcenterrightdel
  PGS.TS Đinh Văn Châu - Quyền Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực phát biểu khai mạc Hội thảo. 

Tại Hội thảo, GS.TS Trần Hồng Thái - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đánh giá cao cố gắng nỗ lực của Ban tổ chức hội thảo với quy mô lớn của đông đảo đại biểu là các nhà khoa học. Đặc biệt là nội dung và chất lượng các báo cáo khoa học có ý nghĩa góp phần vào quá trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.

“Thông qua hội thảo, ngoài việc thảo luận những vấn đề chuyển đổi năng lượng, năng lượng mặt trời và lưới điện thông minh, chúng tôi mong muốn nhận được những ý kiến thảo luận của những chuyên gia, doanh nghiệp để nhận diện, tháo gỡ những tồn tại, xác định nhu cầu thực tế cũng như đánh giá tính khả thi, tính ứng dụng, tính phù hợp và khả năng chuyển giao công nghệ cho Việt Nam. Từ đó làm cơ sở cho các cơ quan quản lý nhà nước như Bộ KH&CN trong công tác xây dựng chính sách cũng như thực hiện tốt vai trò quản lý nhà nước, hỗ trợ doanh nghiệp thông qua các hoạt động kết nối cung - cầu công nghệ sau này”, Thứ trưởng Trần Hồng Thái nêu.

leftcenterrightdel
 GS.TS Trần Hồng Thái - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ phát biểu tại Hội thảo. 

Thứ trưởng Trần Hồng Thái đề nghị, Ban tổ chức tổng hợp các định hướng, phương hướng, kiến nghị để triển khai hoạt động nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ lĩnh vực năng lượng trong thời gian tới; Khuyến khích các nhà khoa học, tổ chức và doanh nghiệp lĩnh vực năng lượng tích cực tham gia nghiên cứu khoa học và công nghệ lĩnh vực năng lượng thông qua các Chương trình khoa học và công nghệ cấp quốc gia đã được phê duyệt, đặc biệt là Chương trình KC.05/21-30 nhằm giúp phát triển ngành năng lượng Việt Nam nói riêng và góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước nói chung...

leftcenterrightdel
 Đại biểu, nhà khoa học trong nước phát biểu tại Hội thảo. 
leftcenterrightdel
 Đại biểu, chuyên gia nước ngoài tham luận tại hội thảo. 
leftcenterrightdel
 Đại biểu nước ngoài phát biểu. 
leftcenterrightdel
 Ban tổ chức chụp ảnh lưu niệm cùng các nhà khoa học, chuyên gia trong và ngoài nước. 
 Hội thảo khoa học quốc tế về Môi trường và Kỹ thuật điện - Châu Á 2023 diễn ra từ 13 - 15/11 tại Trung tâm hội nghị Quốc gia.

Diễn giả chính của Hội thảo là GS.TSKH Trần Quốc Tuấn - Đại học Quốc gia Khoa học và Công nghệ Hạt nhân (INSTN), Đại học Paris Saclay, Giám đốc nghiên cứu CEA Liten-INES.

Hội thảo sẽ có các chủ đề chính: Chính sách năng lượng, thị trường điện và các quy định, tiêu chuẩn; Năng lượng tái tạo và hệ thống lưu trữ; Hệ thống điện và Lưới điện thông minh; Hệ thống tích hợp các nguồn năng lượng; Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; Tòa nhà thông minh và thành phố thông minh; Mạch điện, cảm biến và cơ cấu chấp hành; Vật liệu và công nghệ Nano trong kỹ thuật năng lượng; Bảo vệ môi trường; Điện tử công suất và kết cấu điện tử; Phương tiện giao thông điện; Bảo trì, vận hành, an toàn và chuẩn đoán trong hệ thống điện; Đo lường, điều khiển và tự động hóa; Giáo dục và đào tạo trong lĩnh vực năng lượng…

Kỷ yếu Hội thảo được đăng tải trên IEEE Explore - hệ thống thư viện điện tử có uy tín cao, được tham khảo trích dẫn nhiều trong các nghiên cứu thuộc lĩnh vực điện, điện tử.

Trong khuôn khổ Hội thảo sẽ có chương trình trưng bày sản phẩm công nghệ, kết quả nghiên cứu khoa học của Trường Đại học Điện lực cùng các đơn vị tham gia Hội thảo và hoạt động tham quan khu di tích, danh lam thắng cảnh của Việt Nam.


Vũ Phương