Nỗ lực hết mình trong học tập để thực hiện ước mơ được công tác trong ngành điện, Lê Thùy Dung đã xuất sắc trở thành thủ khoa đầu ra ngành Quản lý Công nghiệp và Năng lượng - Trường Đại học Điện lực năm 2021 với số điểm 3,42/4. 

Hiện Lê Thùy Dung đang công tác tại Công ty Điện lực Thanh Hóa với chức danh kỹ sư Quản lý năng lượng.

leftcenterrightdel
 TS. Dương Trung Kiên - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Điện lực chúc mừng tân thủ khoa đầu ra Lê Thùy Dung
Được biết, Lê Thùy Dung (sinh năm 1998) sinh ra và lớn lên tại thị trấn Thọ Xuân (Thanh Hóa) trong một gia đình có truyền thống công tác trong ngành điện. Bởi vậy, từ nhỏ, Dung đã có tình yêu đặc biệt cũng như thấu hiểu nỗi vất vả, hi sinh “thầm lặng” của cán bộ, công nhân ngành này. Chính vì vậy ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Dung định hướng ngay từ đầu sẽ chọn Trường Đại học Điện Lực để chắp cánh ước mơ sau khi ra trường được công tác trong ngành điện.

Để có thể đạt được ước mơ, Lê Thùy Dung luôn ý thức, nỗ lực học tập và rèn luyện để biến ước mơ thành sự thật.

“Với em, được thỏa mãn ước mơ trở thành một kỹ sư điện, được góp sức mình làm những việc có ích cho xã hội thì bất cứ nơi đâu, đó đều là niềm hạnh phúc. Theo tìm hiểu của em, ngành năng lượng thời điểm đó là một lĩnh vực khá mới và được đánh giá là ngành hot nên em đã đăng ký ngay nguyện vọng đầu tiên là chuyên ngành Quản lý Năng lượng của Trường Đại học Điện Lực”, Thùy Dung chia sẻ cơ duyên đến với trường.

Nữ thủ khoa Lê Thùy Dung chia sẻ, nhận thức được đặc thù của ngành điện vốn vất vả nên môi trường học tập sẽ rất nghiêm túc, đòi hỏi phải có cả kiến thức và thể lực tốt nên trong thời gian học tập THPT, ngoài việc học tập các môn văn hóa, em còn tham gia rèn luyện, đi thi và đạt giải thể dục thể thao các môn bóng rổ, chạy 800m nữ cấp trường, cấp huyện, cấp tỉnh.

Năm học 2016-2017, Lê Thùy Dung chính thức ghi danh vào Trường Đại học Điện lực - ngôi trường mình mơ ước. Em chính thức là tân sinh viên khoa Quản lý Công nghiệp và Năng lượng của Trường Đại học Điện lực.

“Điểm đầu vào trường Đại học của em không quá cao so với mặt bằng chung tuyển sinh vào ngành Quản lý Năng lượng năm đó (chỉ cao hơn điểm chuẩn của khoa vài điểm), nên trước khi nhập học em cũng có chút lo lắng, không biết có đủ sức để theo học tại trường không. Nhưng gia đình, thầy cô và bạn bè động viên nhiều nên em cũng vững tâm hơn trước khi ra Hà Nội nhập học”, Thùy Dung chia sẻ.

leftcenterrightdel
Lê Thùy Dung tham ra rất năng nổ, nhiệt tình các phong trào đoàn tại Trường Đại học Điện lực 
Thay đổi môi trường học tập, xa nhà cũng khiến cho nữ thủ khoa Lê Thùy Dung gặp không ít khó khăn nhưng với nỗ lực không ngừng, chăm chú nghe thầy cô giảng bài và tiếp thu lượng kiến thức thầy cô truyền đạt, về nhà dành thời gian làm thêm bài tập. Kết quả học tập tại Trường Đại học Điện lực của Lê Thùy Dung rất tốt.

Khoa Quản lý Công nghiệp và Năng lượng là đơn vị có truyền thống trong các hoạt động phong trào đoàn viên thanh niên, và năm nào cũng tổ chức những hoạt động nhằm kết nối sinh viên với nhau và giữa sinh viên với các thầy cô giáo của khoa, điều này tạo cho Dung và những bạn sinh viên khác thấy được sự gần gũi, nhiệt huyết, sự sẵn sàng chia sẻ những khó khăn đối với sinh viên của các thầy cô, khiến sinh viên không cảm thấy xa lạ khi xa gia đình để bước vào một môi trường hoàn toàn mới.

Bất cứ một hoạt động hay hội thảo được tổ chức, nếu có cơ hội Dung đều có mặt và được gặp gỡ, giao lưu, trao đổi với nhiều cô chú, anh chị đã có nhiều năm làm việc trong ngành và học tập được từ họ những kinh nghiệm quý giá.

Với nỗ lực, quyết tâm, Lê Thùy Dung trở thành thủ khoa đầu ra của khoa Quản lý Công nghiệp và Năng lượng của Trường Đại học Điện lực với điểm tổng kết học tập đạt 3,42/4 (đạt loại giỏi) và điểm rèn luyện 90/100 (loại xuất sắc).

Dung được nhà trường giới thiệu, đề nghị tuyên dương, khen thưởng lên Thành đoàn và UBND Thành phố với tư cách là thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viên trên địa bàn TP Hà Nội năm 2021. Đặc biệt, nhờ có kết quả học tập tốt, có trách nhiệm với tập thể, tham gia nhiều hoạt động đoàn thể Dung được kết nạp vào Đảng ngay trong trường đại học. Đây không chỉ là niềm vinh dự tự hào mà là trách nhiệm rất lớn đối với cá nhân Dung.

Nữ thủ khoa Lê Thùy Dung cũng cho rằng, điểm thi đại học cao hay thấp, là thủ khoa hay vừa đủ trúng tuyển hoàn toàn không quyết định nhiều. Điều quan trọng là khi bước vào môi trường đại học, mọi thứ có thể thay đổi nếu bản thân mỗi sinh viên có sự nỗ lực. Hãy luôn cố gắng học tập và rèn luyện, đặt mục tiêu từ nhỏ đến lớn rồi hành động. Đồng thời kết hợp giữa việc học và các hoạt động ngoại khóa một cách hài hòa, điều này sẽ giúp ích rất nhiều cho các bạn sinh viên trong công việc sau này.

Sau khi tốt nghiệp loại giỏi, Dung từ chối nhiều cơ hội việc làm tại Hà Nội với mức lương hấp dân để nhận công tác tại Công ty Điện lực Thanh Hóa với chức danh kỹ sư Quản lý năng lượng, đúng với ngành học mà mình vừa tốt nghiệp.

Bước chân chính thức vào ngành điện khi mới 23 tuổi. Lê Thùy Dung tâm sự, mình chỉ có chút kiến thức trên giảng đường và niềm đam mê với nghề điện. Đặc thù của công việc này cần sự chính xác đến chi tiết và độ sai số là rất thấp, đòi hỏi người thực hiện có trình độ chuyên môn vững, tính cẩn trọng và chịu khó trong công việc. Muốn phát triển bản thân thì bất kể công việc dù nhỏ hay lớn đều phải đam mê, nhiệt huyết. Đồng thời, phải chịu khó học hỏi từ những người đi trước, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc với đồng nghiệp để tìm ra phương pháp tối ưu, tích cực nhất.

“Là cán bộ trẻ mới vào ngành, kinh nghiệm chưa có nhiều, nhưng may mắn mình được làm việc trong môi trường chuyên nghiệp, phù hợp với ngành học và đam mê. Điều quan trọng nhất, Dung muốn được cống hiến nhiều hơn nữa cho công ty cũng như quê hương mình”, Lê Thùy Dung tâm sự.

Ngọc Hân