Chỉ nắm giữ 10 cổ phiếu MSN nhưng ông Nguyễn Đăng Quang được xem là ông chủ thực sự, người trực tiếp lèo lái con thuyền MaSan. Sự kín tiếng, thành công nhanh chóng cũng như những thương vụ M&A khủng của MSN càng khiến giới kinh doanh quan tâm về doanh nhân này.
 


Để thực hiện mong muốn này, ông Quang bày tỏ mong muốn tìm kiếm một lãnh đạo tài năng, trẻ và tâm huyết thay thế ông ở vị trí CEO nhằm hướng đến mốc tăng trưởng 30% năm trong 6 năm liên tục.

Thực tế, dưới bàn tay của ông Quang, Masan Group đã lớn mạnh đến không ngờ, từ mức vốn chủ sở hữu chưa tới 500 tỷ đồng hồi 2008 đã tăng lên đến hơn 14,4 nghìn tỷ đồng vào cuối 2013.

Con đường giúp MSN tăng quy mô một cách chóng mặt chính là M&A dưới tài năng huy động vốn khó tưởng tượng.

MSN cho biết, đã huy động hơn 1,5 tỷ USD vốn dài hạn xuyên suốt chu kỳ từ những đối tác danh tiếng nhất như IFC, KKR, JPMorgan, TPG… Sự thành công của MSN không chỉ nằm ở việc huy động vốn mà chính là cách thức phân bổ vốn. Cụ thể, MSN đã dành 964 triệu USD vào đầu tư kinh doanh, 174 triệu USD cho M&A và khoảng 350 triệu USD cân đối tiền mặt hiện tại.

Gần đây, giới đầu tư xôn xao với thông tin Masan Consumer mua Bia Phú Yên, một công ty chuyên sản xuất bia cho Sabeco. Trước đó, hàng loạt các thương vụ thành công của MSN bao gồm: Vinacafe, Proconco, Vĩnh Hảo. Ngoài ra, thương vụ mua lại Núi Pháo, mà dự báo sẽ cho lợi nhuận ngay trong năm 2014 này.

Đại hội 2014 của MSN cũng đã thông qua 3.000- 3.500 tỷ đầu tư vào tài sản cố định, không bao gồm các thương vụ M&A tiềm năng.

Là một người theo lĩnh vực toán học và vật lý với học vị tiến sĩ, ông Quang (1963) đang là một doanh nhân thành công trên thương trường quốc tế (Đông Âu) và càng thành công hơn khi trở về Việt Nam.

Năm 2014, MSN đạt kế hoạch doanh thu thấp nhất là 1 tỷ USD, đánh dấu một dấu mốc quan trọng mà rất nhiều DN kỳ cựu khác phải mất gấp đôi khoảng thời gian mới có được. MSN đang hiện diện trong từng bữa ăn của người Việt, từ nước chấm, mì ăn liền cho tới nước uống và lấn sang cả nông nghiệp, khoáng sản và tài chính.

Tuy nhiên, nhiều NĐT cũng nghi ngại khi cổ phiếu MSN có thị giá rất cao, 90.000-100.000 đồng/cp trong khi DN này liên tục không chia cổ tức trong nhiều năm liền. Năm 2013, MSN có lợi nhuận chưa phân phối lên tới gần 6.400 tỷ đồng nhưng cũng đã quyết định không chia cổ tức. MSN có lẽ phù hợp với các NĐT tổ chức, các NĐT dài hạn.

MSN dự kiến phát hành 4,5 triệu cổ phần tăng vốn trong năm 2014 để tất toán các nghĩa vụ của công ty với IFC, MRG.
 

Theo Vietnamnet

.