(BVPL) - Ngày 16/7, CTCP Văn hóa Phương Nam (PNC) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên (ĐHCĐ) lần 2 với nhiều diễn biến bất ngờ và phơi bày sự thật tại công ty niêm yết này.


Hợp đồng vay bất an, nhận tiền bất minh

Về khoản tiền 600.000 USD năm 2014, chính khoản này đã giúp PNC “thoát chết”, tránh được việc bị hủy niêm yết khi đã thua lỗ liên tiếp 2 năm trước đó. Một cổ đông đã quyết liệt cho rằng làm vậy là sai pháp luật, không khai báo đúng hiện trạng kinh doanh của công ty mà dùng một khoản tiền bất thường để đưa thẳng vào lợi nhuận, “phù phép” cho công ty lỗ thành lãi.

Ông Hàn, một cổ đông PNC, đã chất vấn thẳng với đại diện đơn vị kiểm toán: “Tôi yêu cầu kiểm toán viên phải xác định rõ và chịu hoàn toàn trách nhiệm pháp lý về báo cáo kinh doanh 2014 của PNC là trung thực, đã phản ánh đầy đủ mọi hoạt động của công ty trong năm”. Các cổ đông từ mất lòng tin vào Chủ tịch HĐQT đã chuyển qua nghi ngờ cả đơn vị kiểm toán khi để lọt con số bất thường này.

Trước phản ứng của cổ đông, HĐQT PNC cho rằng họ làm tất cả vì lợi ích công ty, khoản tiền trên là của CJ chuyển cho PNC để “trả công” vì công ty đã tư vấn giúp họ. Tuy nhiên, các cổ đông rất bất bình và cho rằng “dù đói nghèo thì chúng ta cũng không được vi phạm pháp luật, không thể nhận những khoản tiền bất minh”, cổ đông Vũ Cao Trung nhận xét.

Ông Trung cũng rất bức xúc trước khoản vay 7 triệu USD của PNC từ CJ Investment vì khoản vay này đã tước đi toàn bộ quyền lợi của PNC với 20% cổ phần tại Megastar (tài sản cầm cố cho hợp đồng vay). Cụ thể, hợp đồng vay đã quy định là PNC không được quyền trả vốn vay trước hạn, CJ Investment được quyền bán toàn bộ cổ phần của PNC tại Megastar bằng bất cứ giá nào mà PNC không được quyền ý kiến (!?).

Như vậy, nếu CJ bán 20% cổ phần đó cho một đơn vị khác với giá 1 triệu USD thì PNC sẽ chuyển thành nợ CJ đến 6 triệu USD và phải bán cả công ty mới đủ tiền trả khoản nợ này. Một khoản vay quá bất thường và vi phạm quyền lợi của tất cả cổ đông PNC và người đã ký hợp đồng vay này chính là bà Phan Thị Lệ.

Chiêu trò phát hành cổ phiếu riêng lẻ

Cuối đại hội, bà Phan Thị Lệ còn khiến cổ đông thêm một phen ồn ào khi đợi các cổ đông bỏ phiếu xong hết thì mới công bố một thông tin gây “sốc”: “HĐQT đã ra Nghị quyết đồng ý bán 10 triệu cổ phần phát hành riêng lẻ cho Công ty Xuất nhập khẩu Bình Tây (Bitex) với giá 11.000 đồng/cổ phần vào ngày… 15/7”, tức đúng 1 ngày trước buổi họp ĐHCĐ cực kỳ quan trọng.

Nhiều cổ đông có uy tín lớn trên thị trường tài chính như ông Phạm Uyên Nguyên (nguyên Giám đốc Quỹ VOF thuộc Vinacapital, đang là Thành viên HĐQT PNC), Nguyễn Tuấn Quỳnh (Thành viên HĐQT PNJ, SFC và chính PNC), Nguyễn Xuân Hàn (Chủ tịch HĐQT Maseco) đã đứng lên “đối chất” tay đôi với bà Phan Thị Lệ. Đại hội gần như mất kiểm soát khỏi tay Chủ tịch HĐQT kiêm Chủ tọa của buổi đại hội, lúc này trên hàng ghế chủ tọa còn duy nhất bà Lệ ngồi, các thành viên khác như ông Nguyễn Hữu Hoạt đã tránh khỏi hàng ghế nóng.

Được biết, chủ trương việc phát hành cổ phiếu riêng lẻ được HĐQT PNC thông qua từ năm 2011 nhưng giá chào bán được dự kiến là 15.000 đồng/cp. Do thị trường chứng khoán suy giảm, nhiều năm qua PNC vẫn không phát hành được cổ phiếu và việc công ty bất ngờ công bố đã đồng ý bán đúng 1 ngày trước ĐHCĐ 2015 là rất bất bình thường.

Ông Nguyễn Tuấn Quỳnh cho biết mình đã có văn bản gửi HĐQT đề nghị mua toàn bộ 10 triệu cổ phiếu trên với giá 13.000 đồng/cổ phiếu nhưng không được bà Lệ chấp thuận nhưng nay là mang bán giá 11.000 đồng là làm mất quyền lợi của cổ đông.

Ông Nguyễn Xuân Hàn nhận xét việc ủy quyền cho HĐQT tìm đối tác mua cổ phần là của ĐHCĐ 2014 và thời hạn ủy quyền chỉ 1 năm. Tại sao năm nay không đưa thông tin này vào nội dung buổi đại hội để báo cáo cho toàn bộ cổ đông mà chỉ bất ngờ thông báo kết quả vào cuối đại hội?

Ghi nhận trực tiếp tại buổi ĐHCĐ này và các báo cáo của HĐQT đều không hề nhắc đến thông tin về việc phát hành riêng lẻ đến khi Chủ tịch HĐQT tự công bố sau khi các cổ đông đã bỏ phiếu biểu quyết. Bức xúc lên cao, các cổ đông yêu cầu ghi lại ý kiến rằng họ không đồng ý tiếp tục ủy quyền cho HĐQT thực hiện bất kỳ quyết định nào liên quan đến công ty nữa.

Trước đó, khi bỏ phiếu biểu quyết, tất cả nội dung từ báo cáo kinh doanh 2014, kế hoạch 2015 và mọi tờ trình khác của PNC đều không được cổ đông thông qua với mỗi hạng mục luôn có trên 61% tỷ lệ không đồng ý. HĐQT gần như bất lực khi nhiều cổ đông lớn cùng đồng loạt phản đối kết quả kinh doanh yếu kém (lỗ lũy kế hơn 60 tỷ đồng trên vốn điều lệ 110 tỷ đồng)!

Một cổ đông nghi ngờ có thể bà Lệ chỉ vừa quyết định bán thêm cổ phần cho Bitex vì muốn pha loãng cổ phiếu và giảm tỷ lệ chi phối của nhóm cổ đông lớn, không thể nào một quyết định lớn, bán 100 tỷ đồng vốn cổ phần mà lại không được nêu suốt chương trình chính thức của đại hội. Nếu điều này là sự thật, một lần nữa vị Chủ tịch HĐQT của PNC vượt mặt toàn bộ cổ đông của mình. PNC đứng trước nguy cơ to lớn và đối diện nhiều nguy cơ khác về pháp lý!


 Cát Trí

.