Trong những ngày cuối tháng 7/2020, cùng với cán bộ và lãnh đạo Agribank huyện Thạnh Trị, chúng tôi đến tham quan mô hình kinh doanh thuốc thú y, thức ăn gia súc và chăn nuôi heo của anh Nguyễn Thanh Sang, ấp 3, thị trấn Phú Lộc (Thạnh Trị). Qua trò chuyện chúng tôi được biết, điều khiến anh Sang tâm đắc khi gắn bó với Agribank Thạnh Trị hơn 15 năm nay chính là sự đồng hành, chia sẻ, hỗ trợ của Agribank với người dân, nhất là thời điểm người dân bắt đầu khởi nghiệp. Những lúc như vậy, Agribank Thạnh Trị luôn có mặt kịp thời, đúng lúc để tiếp sức cho người dân vay vốn hỗ trợ lãi suất để thực hiện các mô hình làm kinh tế hiệu quả.

Trao đổi với chúng tôi, anh Sang bộc bạch: “Lúc đầu khởi nghiệp vào năm 2005, do nguồn vốn của gia đình còn hạn hẹp, đúng lúc đó, tôi được Agribank Thạnh Trị cho vay vốn 100 triệu đồng. Từ nguồn vốn trên, tôi đầu tư mô hình chăn nuôi heo, kinh doanh thuốc thú y và làm dịch vụ thú y. Sau thời gian làm ăn, vợ chồng tôi tích cóp được nguồn vốn mở rộng quy mô và kinh doanh thêm thức ăn gia súc. Mô hình làm ăn của gia đình hiệu quả nên Agribank tiếp tục cho tôi vay mới, với tổng dư nợ hiện nay hơn 1 tỉ đồng”. Cũng theo anh Sang, hiện nay chỉ riêng mảng thức ăn gia súc bán ra hàng tháng đạt 300 tấn; tổng tài sản của gia đình khoảng 30 tỉ đồng. “Hơn 15 năm gắn bó cùng với Agribank Thạnh Trị tôi ấn lượng nhất là thái độ phục vụ tận tâm, nhiệt tình và trách nhiệm của đội ngũ cán bộ nhân viên, họ luôn khiến khách hàng cảm thấy an tâm, hài lòng. Vì vậy, gia đình tôi luôn giữ mối quan hệ gắn bó với Agribank và sử dụng hầu hết các sản phẩm dịch vụ như: Bảo hiểm ABIC, dịch vụ thẻ ATM, chuyển tiền, thanh toán hóa đơn tiền điện, tiền nước, vv...”.

Cũng như gia đình anh Nguyễn Thanh Sang, gia đình anh Phạm Minh Tuấn, ấp Rẫy Mới, thị trấn Phú Lộc là khách hàng truyền thống và có giao dịch với Agribank Thạnh Trị hơn 10 năm nay. Anh Tuấn chia sẻ: “Điều khiến tôi ấn tượng và quyết định gắn bó với Agribank Thạnh Trị trong suốt thời gian qua, đó chính là sự hỗ trợ của ngân hàng với nông dân, nhất là những khi nông dân rơi vào hoàn cảnh khó khăn do thiên tai hạn hán hay dịch bệnh trong trồng trọt, chăn nuôi. Những lúc như vậy, Agribank Thạnh Trị luôn có mặt kịp thời, tiếp sức cho nông dân vay vốn hỗ trợ lãi suất để sản xuất và tiêu thụ nông sản. Hiện tại, với nguồn vốn vay gần 1 tỉ đồng từ Agribank Thạnh Trị, gia đình tôi tập trung vào việc thu mua lúa, với tổng số lúa còn trong kho khoảng 650 tấn”.

Thạnh Trị là một trong những địa phương có diện tích đất sản xuất lúa lớn của tỉnh. Những năm gần đây, nhờ có chương trình cho vay vốn theo Quyết định 68/2013/QĐ-TTg về chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp, từ đó đã tác động tích cực đến sản xuất nông nghiệp của người dân. Đến thăm gia đình chú Trần Đại Bó ở ấp Phú Tân, thị trấn Phú Lộc, một hộ làm ăn rất hiệu quả về nghề máy cày tại địa phương. Trao đổi với chúng tôi, chú Bó thông tin, khi được biết Agribank là một trong những ngân hàng có Chương trình cho vay ưu đãi theo Quyết định 68, tôi làm đơn xin vay vốn. Nhờ đáp ứng đầy đủ các điều kiện vay vốn, nên đã được ngân hàng xem xét và giải ngân đúng theo nhu cầu. Mới đây, nhờ nguồn vốn 335 triệu đồng của Agribank Thạnh Trị mà vợ, chống tôi đã mua mới chiếc máy cày; trước đó, cũng nhờ nguồn vốn hơn 290 triệu đồng từ Agribank mà vợ, chồng tôi đã đầu tư chiếc máy cày. Như vậy, với 2 chiếc máy cày này gia đình tôi sẽ có điều kiện để cày, xới mướn cho bà con địa phương với tổng diện tích ước khoảng 1.000ha/năm, qua đó đem lại nguồn thu nhập khá ổn định nên gia đình yên tâm kinh doanh dịch vụ này và đặc biệt, tất cả máy móc, thiết bị đều được mua Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp (ABIC) tạo sự yên tâm và tránh rủi ro xảy ra”.

leftcenterrightdel
 Nguồn vốn từ Agribank đã giúp nhiều gia đình vươn lên thành hộ khá, giàu ở địa phương
Với sự tin tưởng của Agribank đã tiếp thêm động lực để anh Sang, anh Tuấn và chú Bó mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh, dịch vụ cày xới… để đưa các mô hình kinh tế của gia đình ngày càng ăn nên làm ra. Theo đồng chí Đỗ Khắc Lớn - Phó phòng Kế hoạch - Kinh doanh (Agribank Thạnh Trị), để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận được nguồn vốn tín dụng, cán bộ ngân hàng thường chủ động tư vấn, hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục vay vốn. Hiện ngân hàng đang triển khai nhiều chương trình cho vay ưu đãi lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, các chương trình đều được cán bộ tín dụng giới thiệu đến các tổ vay vốn để phổ biến tới người dân trên địa bàn.

Đồng chí Trần Thanh Liêm - Giám đốc Agribank Thạnh Trị cho biết, từ đầu năm đến nay, mặc dù chịu nhiều yếu tố từ thiên tại, dịch bệnh nhưng tổng nguồn vốn của chi nhánh vẫn tăng trưởng khá. Tính đến nay, tổng dư nợ của chi nhánh đạt trên 605 tỉ đồng, với hơn 5.632 khách hàng hàng vay vốn. Qua nguồn vốn vay, người dân các địa phương trong huyện đã khai thác tốt tiềm năng, lợi thế, đẩy mạnh phát triển kinh tế, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo đúng định hướng. Để giúp khách hàng tiếp cận nhanh nguồn vốn vay, thời gian qua, Agribank Thạnh Trị đã thực hiện đồng bộ các giải pháp, như: đẩy mạnh cho vay qua các tổ vay vốn; thường xuyên khảo sát thị trường để xây dựng kế hoạch và đưa ra chiến lược đầu tư tín dụng hợp lý, hiệu quả; áp dụng lãi suất cho vay linh hoạt, trong đó, ưu tiên bố trí vốn chính sách tín dụng đối với nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định 55, 68 của Chính phủ; cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản hóa các thủ tục vay vốn…

Trong suốt quá trình hoạt động, Agribank Thạnh Trị đã đẩy mạnh tuyên truyền về các sản phẩm ngân hàng điện tử, bảo an tín dụng… sẵn sàng đồng hành cùng khách hàng vượt qua những thời điểm khó khăn nhất, góp phần phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội ở địa phương. Đồng chí Trần Thanh Liêm - Giám đốc Agribank Thạnh Trị cho biết: “Thời gian tới, chi nhánh tiếp tục triển khai, thực hiện tốt các chính sách tín dụng phát triển nông nghiệp, nông thôn, nhất là các gói cho vay theo chương trình ưu tiên, ưu đãi lãi suất theo quy định của Chính phủ và của tỉnh, góp phần tích cực vào chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi trên địa bàn huyện”.


N.A