Theo Bộ Ngoại giao, ngày 27/5, tại cuộc họp báo thường kì của bộ này, trả lời câu hỏi đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden kí đạo luật cấm kì thị người Mỹ gốc Á, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh: Việt Nam hết sức quan tâm và coi trọng việc bảo đảm đời sống ổn định, an ninh, an toàn, và bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

“Trên tinh thần đó, chúng tôi hoan nghênh việc Tổng thống Hoa Kỳ kí ban hành Đạo luật về các tội ác thù hận COVID-19 để ngăn chặn các tội ác nhằm vào cộng đồng người Mỹ gốc Á”.

leftcenterrightdel
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: Bộ Ngoại giao.

Việt Nam mong muốn cộng đồng người gốc Việt và công dân Việt Nam đang sinh sống, làm việc, học tập tại Hoa Kỳ, cũng như toàn thể cộng đồng người gốc Á và kiều dân các nước tại Hoa Kỳ, được bảo đảm an toàn, tiếp cận bình đẳng các dịch vụ y tế, giáo dục, việc làm để tiếp tục đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của mỗi nước cũng như quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam- Hoa Kỳ, bà Lê Thị Thu Hằng nói.

Ngày 20/5, Tổng thống Joe Biden đã kí ban hành Đạo luật chống kì thị người Mỹ gốc Á, thực tế đã và đang xảy ra tại Mỹ kể từ khi bùng phát đại dịch COVID-19. 

leftcenterrightdel
Ba tiệm massage- spa tại Atlanta và Georgia đã bị xả súngvào đêm 16/3 nhắm vào người Mỹ gốc Á khiến 8 phụ nữ thiệt mạng, một người bị thương. Ảnh: GM/Dailymail.  

Phát biểu trước báo giới, ông Joe Biden nhấn mạnh, cộng đồng người Mỹ gốc Á đã chung tay xây dựng nước Mỹ, nhưng vị trí của họ thường không được xem trọng. Và nay, lưỡng đảng Hoa Kỳ đã cùng hành động vì điều này. Đây là một bước đi của nước Mỹ hướng tới sự đoàn kết cộng đồng.

Bày tỏ về sự kiện này, bà Kamala Harris, người phụ nữ gốc Nam Á đầu tiên giữ cương vị Phó Tổng thống Mỹ, cảm ơn lưỡng đảng Quốc hội đã thể hiện sự trách nhiệm khi thông qua dự luật. Tuy vậy, bà khẳng định, kì thị chủng tộc đang là vấn đề của nước Mỹ và còn nhiều việc phải làm.

Đạo luật được nhanh chóng được soạn thảo, thông qua sau khi vào tháng 3 tại Mỹ liên tiếp có nhiều vụ tấn công, xả súng nhắm vào gốc Á.

Đầu tháng 3 hàng loạt vụ xả súng xảy ra ở nhiều bang của Mỹ, chủ yếu nhắm vào người Mỹ gốc Á. Riêng đêm 16/3, 3 tiệm spa - massage tại Atlanta và Georgia đã bị tấn công bằng súng khiến 8 phụ nữ thiệt mạng, một người khác bị thương, chủ yếu ngời gốc Á.

Huy Anh