Theo Bộ Ngoại giao, ngày 5/8, liên quan đến vụ nổ xảy ra ở thủ đô Beirut hôm 4/8, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng bày tỏ: “Chúng tôi hết sức đau buồn khi nhận được thông tin về vụ nổ tại Beirut ngày 4/8 khiến nhiều người thiệt mạng và hàng nghìn người khác bị thương. Việt Nam xin gửi lời chia buồn sâu sắc đến Nhà nước, Chính phủ, nhân dân Lebanon và gia đình các nạn nhân vụ nổ và mong Nhà nước, Chính phủ, nhân dân Lebanon và gia đình các nạn nhân sớm vượt qua đau thương, mất mát to lớn này và ổn định cuộc sống.

leftcenterrightdel
Hiện trường vụ nổ ở Beirut. Ảnh: Arzu/Tiwtter. 

Liên quan tới tình hình công dân Việt Nam tại Lebanon, ngay khi có thông tin về vụ nổ, Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập kiêm nhiệm Lebanon đã liên hệ với cộng đồng người Việt Nam tại Lebanon, Lãnh sự danh dự của Việt Nam tại Lebanon để tìm hiểu thông tin.

Theo Đại sứ quán, đến nay ghi nhận 1 công dân Việt Nam bị thương nhẹ và đã được đưa vào bệnh viện điều trị, tình trạng sức khỏe ổn định. Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán sẽ tiếp tục theo dõi sát tình hình, giữ liên lạc với sở tại và sẵn sàng các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết

leftcenterrightdel
Vụ nổ gây thiệt hại nặng về cơ sở hạ tầng, vật chất. Ảnh: Arzu/Tiwtter. 

Cũng theo Bộ Ngoại giao, cùng trong ngày 5, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã gửi điện chia buồn đến Tổng thống nước Cộng hòa Lebanon Michel Aoun.

Theo Đại sứ Việt Nam tại Ai Cập kiêm nhiệm tại Liban Trần Thành Công, công dân Việt Nam bị thương là chị Đặng Huyền Nga (SN 1971), là giúp việc cho một gia đình ở thủ đô Beirut tại thời điểm xảy ra vụ nổ thảm họa.

leftcenterrightdel
Hơn 4.100 người đã thương vong sau vụ nổ; và, con số này sẽ tiếp tục biến động. Ảnh: AFP. 

Liên quan đến thiệt hại sinh mạng sau vụ nổ, truyền thông dẫn thông tin từ Bộ Y tế Lebanon, cho biết, số người chết đã vượt qua con số 100, hơn 4.000 người khác bị thương. Con số thương vong sẽ tiếp tục biến động do nhiều người trong diện mất tích hoặc còn bị vùi dưới đống đổ nát.

Về nguyên nhân vụ nổ, trong khi Chính phủ Lebanon cho biết, vụ nổ là do việc bảo quản một chất nổ tại cảng không đúng quy cách, thì một số phương tiện truyền thông dẫn các nguồn không chính thức nói, đây khả năng là vụ tấn công được dàn dựng khéo.

Huy Anh