Vụ nổ xảy ra vào chiều thứ 3, giờ địa phương, xé toạc thủ đô Beirut, tàn phá gần như tất cả các khu phố tại đây, CNN đưa tin.

Các tòa nhà cách xa vụ nổ 10 km đã bị hư hại. Những mảnh vỡ thủy tinh lấp đầy các con đường, đèn đường phụt tắt bởi áp lực vụ nổ.

Ít nhất 50 người đã thiệt mạng và hơn 2.750 người bị thương, Bộ trưởng Y tế Lebanon cho biết. Người dân thành phố đã nhanh chóng đến bệnh viện để hiến máu.

leftcenterrightdel
Vụ nổ xảy ra gần Cảng Beirut. Ảnh: CNN. 

"Tôi đang ở trên hiên thì toàn bộ khu phố rung chuyển", Bane Fakih, một nhà làm phim sống ở mũi phía tây của thành phố, nói với CNN. "Nó rất dữ dội. Tôi chưa bao giờ cảm thấy sợ hãi như thế này."

Những cảnh tượng đau lòng xảy ra sau gần một năm đầy biến động về kinh tế và chính trị đã khiến Lebanon rơi vào tình trạng hỗn loạn. Nghèo đói tăng vọt đến hơn 50% và cảnh người dân nhặt rác để duy trì cuộc sống đã trở nên phổ biến.

leftcenterrightdel
Vụ nổ lớn đến mức được ví như những vụ nổ bom nguyên tử từng xảy ra ở Nhật Bản và có thể được nghe thấy ở thủ đô Nicosia, Síp, ở khoảng cách 250 km. Ảnh: CNN 

Vài tháng trước, một cuộc nổi dậy trong giới trẻ nổ ra, chống lại giai cấp chính trị của đất nước, bị buộc tội tham nhũng tràn lan.

"Tôi chưa bao giờ thấy Beirut tồi tệ như thế này trước đây. Chúng tôi không còn gì cả.", Maya Ammar, một người dân Beirut nói.

leftcenterrightdel
 Ít nhất hơn 2.800 người đã thương vong, CNN dẫn nguồn tin từ Bộ Y tế Lebanon. Ảnh: CNN.

"Gia đình tôi và những người thân yêu của tôi đang yêu cầu tôi trở về nhà vì họ không muốn tôi hít phải bất kỳ chất độc nào ... nhưng tôi không thể trở về nhà. Tôi có những người bạn đã mất nhà. Nhà của họ đã bị phá hủy hoàn toàn. Tôi phải đi giúp họ.", Maya Ammar,nói thêm.

leftcenterrightdel
Binh sĩ đã được huy động giữ gìn an ninh và thamgia cứu hỏa. Ảnh: CNN.

Tâm chấn vụ nổ lớn ở cảng Beirut là một nhà kho chứa pháo hoa, Hãng tin Quốc gia Liban đưa tin. Tuy nhiên, theo kênh Al-Jazeera, người đứng đầu Cơ quan an ninh Liban đã bác bỏ phỏng đoán về vụ nổ pháo hoa ở Beirut và nói rằng đó là chất nổ khác.

Âm thanh của vụ nổ mạnh tại Beirut được nghe thấy ở thủ đô Nicosia của Síp, ở khoảng cách 250 km, theo phóng viên các kênh truyền hình Cypriot.

leftcenterrightdel
Diễn biến vụ nổ. Nguồn: YouTobe/Sputnik. 

Thống đốc Beirut cho biết vụ nổ này tương tự như các sự kiện ở Hiroshima và Nagasaki của ở Nhật Bản

Những tin tức ban đầu của Sputnik nói, do vụ nổ ở Beirut tòa nhà của Đại sứ quán Nga đã bị phá hủy. Tuy nhiên, tin cuối cùng nói, mặt tiền tòa nhà bị hư hại và những nhà ngoại giao Nga không ai bị thương.

Huy Anh