Số người chết do vụ nổ đã lên tới 78 người, hơn 4,000 người khác bị thương, trong khi việc tìm kiếm người chết trong đống đổ nát đang được tiến hành, Reuters dẫn thông tin từ Bộ trưởng Y tế Lebanon.

Sóng xung kích đã phá hủy và làm hư hại vô số tòa nhà và xe hơi. 

Video và hình ảnh trên các phương tiện truyền thông cho thấy, một hiện trường đổ nát, tan hoang với những ngôi nhà không còn cửa và đường phố đầy mảnh kính vỡ.

leftcenterrightdel
Vụ nổ gây chấn động địa chấn tương đương động đất 4,5 độ richter, khiến một góc thủ đô Beirut tan hoang. Ảnh: Global Times.
leftcenterrightdel
 Sức mạnh vụ nổ khiến những chiếc container bị vò nát. Ảnh: Rudaw.
leftcenterrightdel
 Những tuyến phố đầy những mảnh vỡ. Ảnh: Arab News.

TASS dẫn lời Thủ tướng Lebanon Hassan Diab cho biết, nguyên nhân vụ nổ là do việc lưu kho không đúng quy cách của 2.750 tấn ammonium nitrate, một chất ô xy hóa dùng trong công nghiệp chất nổ.

"Tôi sẽ không yên lòng cho đến khi chúng tôi tìm ra những kẻ phải chịu trách nhiệm về những gì đã xảy ra để đưa họ ra trước công lý và áp dụng hình phạt nặng nhất, bởi vì không thể chấp nhận được chuyện một khối lượng ammonium nitrate tới 2.750 tấn đã ở trong một nhà kho suốt 6 năm mà không được áp dụng các biện pháp phòng ngừa rủi ro, đe dọa đến sự an toàn cho người dân.",  ông Hassan Diab nói.

leftcenterrightdel
Khung cảnh đổ nát hiện diện khắp nơi trong bán kinh vài km quanh vụ nổ. Ảnh: Syria Pulse.
leftcenterrightdel
Nhiều tòa nhà, bao gồm cả cơ quan ngoại giao... bay nóc. Ảnh: Al Jazeera. 
leftcenterrightdel
Vô số nhà cửa nằm cách vị trí vụ nổ cả chục km bị ảnh hưởng. Ảnh: News.CN. 

TASS trích các nguồn ở thủ đô Lebanon nói, chất nổ đã được lưu trữ tại cảng sau khi bị tịch thu từ một tàu của người Moldova với thủy thủ đoàn Ukraine năm 2015.

Al Jazeera dẫn lời Thủ tướng Hassan Diab nói, một ủy ban điều tra nên được thành lập và công bố kết quả ban đầu trong vòng 48 giờ.

Theo lời ông Hassan Diab, chính phủ sẽ tập trung tìm kiếm những người sống sót và đưa người chết ra khỏi đống đổ nát.

leftcenterrightdel
Gần 4.100 nạn nhân thương vong đã được xác nhận. Ảnh: AFP.
leftcenterrightdel
Cảnh thương vong, máu chảy hiện diện khắp nơi. Ảnh: AFP. 
leftcenterrightdel
Trong số những người chết và bị thương, có nhiều trẻ em. Ảnh: Rudaw. 

Chính phủ cũng tuyên bố quốc tang 4 ngày.

Hội đồng Quốc phòng Tối cao Lebanon đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp vào tối thứ Ba, 4/8, tuyên bố tình trạng thảm họa ở thủ đô Beirut.

"Hội đồng quốc phòng đã quyết định tuyên bố Beirut là khu vực bị thảm họa và tuyên bố tình trạng khẩn cấp trong khoảng thời gian từ 4-18/8. Hội đồng Quốc phòng quyết tâm thành lập một ủy ban đặc biệt để điều tra thảm họa.", dịch vụ báo chí của Tổng thống Lebanon Michel Aoun, cho biết.

leftcenterrightdel
Cùng với việc chữa cháy,.. 
leftcenterrightdel
...lực lượng cứu hộ tập trung tìm kiếm những người sống sót và đưa người chết ra khỏi đống đổ nát. Ảnh: Al Jazeera.

Các tín hiệu của vụ nổ mạnh đến mức nó được phát hiện bởi các trạm siêu âm của Hệ thống giám sát quốc tế của Tổ chức Hiệp ước cấm thử nghiệm hạt nhân toàn diện (CTBTO IMS) ở Tunisia và Đức.

Đài quan sát địa chấn Jordan đã ghi nhận vụ nổ ở Beirut có hoạt động địa chấn tương đương với trận động đất 4,5 độ richter.

leftcenterrightdel
Trước tình thế khó khăn của Lebanon, nguyên thủ nhiều quốc gia đã chia buồn và bày tỏ sẵn sàng hỗ trợ. Ảnh: Rudaw.
 
leftcenterrightdel
Sau vụ nổ, ngay trong đêm 4/8, Ai Cập đã điều tàu vận tải chở đầy thiết bị y tế và thực phẩm hỗ trợ cho Lebannon. Ảnh: Quân đội Ai Cập. 

Ngay sau vụ nổ, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah Al-Sisi đã lập tức thiết lập đường bay tới Beirut, với những máy bay vận tải quân sự hạng nặng IL-76 MF chất đầy vật tư y tế và thực phẩm hỗ trợ khẩn cấp cho Lebanon;  cùng với tuyên bố Ai Cập luôn bên cạnh Lebanon.

Tổng thống Cộng hòa Síp Nicos Anastasiades bày tỏ sự chia buồn với chính phủ và người dân Lebanon, đồng thời tuyên bố sẵn sàng cung cấp những hỗ trợ cần thiết cho Lebanon.

Huy Anh