Chiều 28/4, tại điểm cầu chính (Km121+400, cửa Bắc hầm Núi Vung, xã Phước Hà, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận, thuộc Dự án thành phần Cam Lâm - Vĩnh Hảo), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và lễ thông xe dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, đoạn từ Diễn Châu đến Quốc lộ 46B, theo hình thức kết nối trực tuyến, do Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chủ trì, phối hợp với các tỉnh Nghệ An, Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận chính thức tổ chức.

Tham dự sự kiện tại điểm cầu Nghệ An (Km430+00, nút giao QL7, xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu, thuộc dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt) có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà.

Tại sự kiện, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tuyên bố khánh thành dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, thuộc dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ trên tuyến cao tốc Bắc- Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Liên quan đến sự kiện, cùng ngày 28/4, thông cáo báo chí của Bộ GTVT cho biết, thực hiện Nghị quyết số 52/2017/QH14 ngày 22/11/2017 của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc- Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020; Nghị quyết số 20/NQ-CP ngày 28/3/2018 của Chính phủ về dự án, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp hiệu quả, trách nhiệm của các cơ quan của Quốc hội, các Bộ, ngành trung ương và các địa phương, cùng tinh thần làm việc khẩn trương, tập trung, trách nhiệm cao nhất của các Nhà đầu tư, Doanh nghiệp dự án và các cơ quan, đơn vị liên quan thuộc Bộ GTVT, sự nỗ lực, quyết tâm của các đơn vị xây lắp, tư vấn, đến nay 2 dự án thành phần đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo và Diễn Châu - Bãi Vọt (đoạn từ Diễn Châu đến Quốc lộ 46B) thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc- Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đã cơ bản hoàn thành.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Phạm Minh Chính phát lệnh khai thác cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Diễn Châu - Bãi Vọt. Nguồn: DeocaGroup.

Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 có tổng chiều dài 654km được chia thành 11 dự án thành phần (3 dự án đầu tư PPP và 8 dự án đầu tư công).

Đã hoàn thành đưa vào khai thác 9 Dự án thành phần với tổng chiều dài 525km, gồm: Đoạn Cao Bồ - Mai Sơn (15 km); Mai Sơn - QL45 (63 km); QL45 - Nghi Sơn (43 km); Nghi Sơn - Diễn Châu (50 km); Cam Lộ - La Sơn (98 km); Nha Trang - Cam Lâm (dự án PPP 49 km); Vĩnh Hảo - Phan Thiết (101 km); Phan Thiết - Dầu Giây (99km) và cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu (7 km).

Hai Dự án thành phần PPP còn lại: đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo; nâng tổng số chiều dài tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đưa vào khai thác đến nay là 634km.

Dự án thành phần Cam Lâm - Vĩnh Hảo có chiều dài tuyến 79km. Trong đó có 2 nút giao liên thông gồm: nút giao Du Long theo hình thức Trumpet tại Km68+408 (kết nối với QL1 theo phương án nút giao khác mức trực thông); nút giao Phan Rang tại Km92+815 (kết nối với QL27 theo hình thức nút giao dạng bán hoa thị).

Dự án có điều đầu Km54+00 phía sau nút giao Cam Ranh, trùng điểm cuối Dự án thành phần Nha Trang - Cam Lâm, thuộc địa phận xã Cam Thịnh Tây, TP. Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa; điểm cuối Km134+00 phía trước nút giao Vĩnh Hảo, trùng điểm đầu Dự án thành phần Vĩnh Hảo - Phan Thiết, thuộc xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận.

Quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật giai đoạn hoàn chỉnh thiết kế đạt tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc thiết kế 100-120km/h; giai đoạn phân kỳ có quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe bề rộng Bnền =17m, vận tốc khai thác 90km/h.

leftcenterrightdel
  Lễ khánh thành Dự án thành phần Cam Lâm - Vĩnh Hảo tại vị trí Km121+400, cửa Bắc hầm Núi Vung, xã Phước Hà, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận. Nguồn: DeocaGroup.

Dự án đi qua địa phận TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, các huyện Thuận Bắc, Bắc Ái, Ninh Sơn, Ninh Phước và Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận và huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận.

Tổng mức đầu tư dự án 8.925 tỉ đồng; trong đó, nguồn vốn nhà đầu tư khoảng: 3.786 tỉ đồng; nguồn vốn nhà nước tham gia trong dự án khoảng: 5.139 tỉ đồng.

Ban QLDA 85- Bộ GTVT được giao là đại diện Cơ quan có thẩm quyền.

Nhà đầu tư là liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty Cổ phần xây dựng Đèo Cả - Công ty Cổ phần Tổng công ty Đầu tư Xây dựng 194; Doanh nghiệp dự án: Công ty Cổ phần Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Dự án được khởi công tháng 9/2021, đã được Hội đồng kiểm tra nhà nước chấp thuận kết quả nghiệm thu của Chủ đầu tư.

Dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt là dự án PPP có tổng chiều dài 49,3km. Quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật: giai đoạn hoàn chỉnh thiết kế là đường cao tốc, vận tốc thiết kế 100-120km/h, riêng hầm Thần Vũ vận tốc thiết kế 80km/h; giai đoạn phân kỳ đầu tư với quy mô 04 làn xe, bề rộng Bnền=17,0m.

Tổng mức đầu tư toàn dự án gần 11.158 tỉ đồng, trong đó, nguồn vốn nhà đầu tư khoảng hơn 5.090 tỉ đồng; nguồn vốn nhà nước tham gia trong dự án khoảng 6.068 tỉ đồng.

leftcenterrightdel
  Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm hỏi, động viên lực lượng của nhà đầu tư tại công trường Dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo. Nguồn: DeocaGroup.

Ban QLDA 6- Bộ GTVT được giao là đại diện Cơ quan có thẩm quyền.

Nhà đầu tư liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA2; Doanh nghiệp dự án: Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng.

Đoạn tuyến thông xe thuộc Dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt có chiều dài khoảng 30km (đoạn từ Diễn Châu đến Nút giao QL46B), đi qua địa phận các huyện Diễn Châu, Nghi Lộc, Hưng Nguyên của tỉnh Nghệ An.

Đoạn tuyến có 2 nút giao liên thông gồm nút giao N5 tại Km445+891,12 và nút giao QL46B tại Km458+680; điểm đầu tại Km430+00, thuộc xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu kết nối với điểm cuối Dự án thành phần Nghi Sơn - Diễn Châu; điểm ra tại Nút giao QL46B (Km458+680), thuộc xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

Dự án được khởi công tháng 5/2021, đến nay đã cơ bản hoàn thành tuyến chính đoạn từ Diễn Châu đến nút giao QL46B với chiều dài khoảng 30km, Đoạn 19,3km còn lại đang phấn đấu hoàn thành theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đánh giá chung của Bộ GTVT nói, việc đưa vào khai thác thác 2 Dự án thành phần Cam Lâm - Vĩnh Hảo và Diễn Châu - Bãi Vọt (đoạn từ Diễn Châu đến QL46B) sẽ rút ngắn hành trình di chuyển và thời gian kết nối giữa TP Hồ Chí Minh đến TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa và Thủ đô Hà Nội đến T Vinh, tỉnh Nghệ An, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương.

leftcenterrightdel
  Hầm Núi Vung trên cao tốc Cam Lâm- Vĩnh Hảo. Nguồn: DeocaGroup.

Sau khi đưa vào khai thác 2 đoạn tuyến này sẽ giảm tải áp lực giao thông cho tuyến QL1A, rút ngắn thời gian di chuyển, nâng cao an toàn khai thác, tạo điều kiện thuận lợi trong lưu thông giữa TP Hồ Chí Minh và tỉnh Khánh Hòa; giữa thủ đô Hà Nội và tỉnh Nghệ An; phát huy hiệu quả đầu tư, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận tải, du lịch, giao lưu văn hóa, xã hội, nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, kích cầu tiềm năng du lịch các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Nghệ An và các tỉnh Bắc Trung Bộ, Nam Trung Bộ.

Bên cạnh đó, các dự án sẽ khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông trên QL1A; đồng thời đánh dấu bước ngoặt về “huy động vốn tư nhân trong đầu tư giao thông” theo đúng chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ theo phương thức đối tác công - tư nhằm giảm áp lực cho nguồn chi ngân sách Nhà nước trong đầu tư công.

Cũng theo thông cáo của Bộ GTVT, ngay sau khi Lễ khánh thành và thông xe kết thúc, các lực lượng chức năng sẽ tổ chức giao thông, hướng dẫn, phân luồng giao thông để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân. Người tham gia giao thông cần chú ý quan sát, theo dõi và chấp hành nghiêm mọi hướng dẫn, chỉ dẫn, điều tiết của lực lượng chức năng để đảm bảo lưu thông an toàn, tránh ùn tắc giao thông.

Hai dự án đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt Phương án tổ chức giao thông, sau ngày 28/4, các phương tiện giao thông sẽ được phép lưu thông trên 2 đoạn tuyến cao tốc theo các quy định cơ bản như sau:

Thông cáo lưu ý, đường cao tốc chỉ phục vụ cho xe ô tô, các đối tượng không được tham gia giao thông trên đường ô tô cao tốc: Người đi bộ, xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô và máy kéo; xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 90 km/h không được đi vào đường cao tốc (ngoại trừ người, phương tiện, thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc);

leftcenterrightdel
  Một đoạn thuộc dự án cao tốc Cam Lâm- Vĩnh Hảo. Nguồn: DeocaGroup.

Xe chở chất độc hại, dễ cháy, vật liệu nổ nằm trong danh mục hàng nguy hiểm được Chính phủ quy định trong Nghị định số 42/2020/NĐ-CP ngày 8/4/2020 chỉ được lưu thông trên đường cao tốc khi có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền;

Người lái xe tham gia giao thông trên đường cao tốc phải tuân thủ các quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ, các quy tắc tham gia an toàn theo quy định pháp luật hiện hành (Không cho xe chạy vào nơi dừng đỗ khẩn cấp và phần lề đường; không được cho xe chạy quá tốc độ tối đa và dưới tốc độ tối thiểu ghi trên biển báo hiệu, sơn kẻ trên mặt đường; người lái xe trên đường cao tốc khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải đảm bảo an toàn; trường hợp buộc phải dừng xe, đỗ xe khẩn cấp người lái xe phải đưa xe ra làn dừng xe khẩn cấp đặt các vật báo hiệu và thông báo đường dây nóng hỗ trợ, đảm bảo khoảng cách an toàn giữa các xe theo quy định...)

Các phương tiện đầy đủ các điều kiện lưu thông trên đường bộ được phép lưu thông trên đường cao tốc được tham gia giao thông trên tuyến cao tốc với tốc độ tối đa 90km/h và tốc độ tối thiểu 60 km/h.

Đối với Dự án thành phần Cam Lâm - Vĩnh Hảo, các phương tiện được khai thác tuyến đường từ đầu Dự án Km54+00 đến cuối dự án Km134+00.

Phương án khai thác: Dự án đưa vào khai thác, bao gồm 02 nút giao liên thông (nút giao Du Long tại Km68+408 kết nối trực tiếp với QL1; nút giao Phan Rang tại Km92+815 kết nối với QL1 thông qua QL27).

Bố trí trạm dừng nghỉ tạm tại Km133+00 (bố trí hai bên đường cao tốc). Đối với trạm dừng nghỉ tại Km90+900, Bộ GTVT đang triển khai các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư theo quy định.

Đối với Dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt (đoạn từ Diễn Châu đến QL46B), các phương tiện được khai thác tuyến đường từ đầu dự án Km430+00 (Nút giao QL7 nối với DATP đoạn Nghi sơn - Diễn Châu) đến Nút giao QL46B tại Km458+680 (kết nối với QL1 thông qua QL46B).

Phương án khai thác: Dự án đưa vào khai thác hoàn thiện 30/49,3km tuyến chính và 02/02 nút giao, gồm: Nút giao N5 tại Km445+891 và Nút giao QL46B tại Km458+680.

Dự kiến bố trí trạm dừng nghỉ tạm tại Km440+500 (cửa Bắc hầm Thần Vũ). Đối với trạm dừng nghỉ trên tuyến tại Km478+200 (bố trí hai bên tuyến), Bộ GTVT đang triển khai các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư theo quy định.

PV