Sáng ngày 26/4, cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua địa bàn 3 tỉnh Khánh Hòa - Ninh Thuận - Bình Thuận đã chính thức thông tuyến.

Theo Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả, một bên trong liên danh nhà đầu tư cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, để kịp thời phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp nghỉ lễ và chào mừng Kỷ niệm ngày Giải phóng Miền Nam (30/4) và ngày Quốc tế Lao động (1/5), doanh nghiệp dự án đã báo cáo Ban Quản lý dự án 85- Bộ Giao thông vận tải về kế hoạch tổ chức khánh thành, đưa dự án vào khai thác, sử dụng miễn phí từ ngày 26/4 đến hết ngày 1/5.

leftcenterrightdel
 Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua địa bàn 3 tỉnh Khánh Hòa - Ninh Thuận - Bình Thuận đã chính thức thông tuyến lúc 7h sáng ngày 26/4. Ảnh: Vĩnh Phú.

Đoạn tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo được Cục Đường bộ Việt Nam thoả thuận giao cho Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao Thông Đèo Cả (HHV) quản lý vận hành, bảo trì.

Trước đó, đại diện liên danh nhà đầu tư cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo cho biết, hệ thống giao thông thông minh ITS, trạm dừng nghỉ tạm trên tuyến, đội ngũ quản lý vận hành đã được hoàn thiện đồng bộ cùng công trình, sẵn sàng phục vụ người dân.

Các loại phương tiện không được tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo bao gồm xe chở chất độc hại, dễ cháy, vật liệu nổ; xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 60km/h, máy kéo, xe mô tô, xe gắn máy,…

leftcenterrightdel
 Hệ thống tín hiệu sử dụng năng lượng mặt trời trên tuyến cao tốc Cam Lâm- Vĩnh Hảo. Nguồn: deoca.

Đối với các loại xe siêu trường, siêu trọng được cơ quan quản lý cấp giấy phép lưu thông nếu không làm ảnh hưởng đến kết cấu mặt đường hoặc gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông trên đường thì đơn vị quản lý vận hành sẽ xem xét chấp thuận để xe được lưu thông vào đường cao tốc.

Trước đó, ngày 20/4, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã chấp thuận kết quả nghiệm thu dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo để đưa vào khai thác, sử dụng.

Cam Lâm - Vĩnh Hảo là một trong ba dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam, được đầu tư theo hình thức đối tác công- tư. Liên danh nhà đầu tư là Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả, Công ty Xây dựng Đèo Cả và Tổng Công ty Đầu tư Xây dựng 194.

leftcenterrightdel
 Đường ra vào cao tốc Cam Lâm- Vĩnh Hảo, QL1, xã Lợi Hải, Thuận Bắc, Ninh Thuận. Ảnh: NH.

Dự án có tổng mức đầu tư 8.925 tỉ đồng, cói chiều dài 78,5km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận.

Quy mô mặt cắt ngang giai đoạn 1 là 17m, 4 làn xe, tốc độ tối đa 90km/h. Giai đoạn 2 có quy mô bề rộng 32,25m, 6 làn xe, tốc độ thiết kế 100- 120km/h. Trên tuyến có hầm Núi Vung dài 2,25km, quy mô 3 làn xe, bề rộng hầm 14m. Đây là hầm đường bộ lớn thứ 4 cả nước sau hầm Hải Vân, hầm Đèo Cả và hầm Cù Mông do Tập đoàn Đèo Cả thực hiện.

Trên tuyến có 4 trạm thu phí gồm Cam Thịnh, Du Long, Phan Rang và nút giao Vĩnh Hảo.

PV