Đúng 7 giờ 30 phút, tại vạch phân quản Cầu Bắc Luân II, lãnh đạo của 2 tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) đã cùng bấm nút, chứng kiến những chuyến xe vận chuyển hàng hóa đầu tiên của 2 đất nước giao thương qua lại. 

Cầu Bắc Luân II là cây cầu cửa khẩu thứ 2 được xây dựng trên sông biên giới Ka Long, do hai nước Việt Nam – Trung Quốc hợp tác quản lý.

leftcenterrightdel
 

Cầu thi công và khánh thành tháng 9/2017, xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép, rộng 27,7m, dài 618m. Trong đó, phần cầu phía Việt Nam dài 154,4m, được giao cho Sở GT-VT Quảng Ninh quản lý, điều hành thi công, tổng mức đầu tư trên 336 tỷ đồng.

Đây là cây cầu có kết cấu dạng vòm lớn nhất Việt Nam. Hạng mục đường dẫn cầu dài 3,5km, quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc với 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, vận tốc thiết kế 80km/h, tổng mức đầu tư gần 500 tỷ đồng (cả kinh phí GPMB).

leftcenterrightdel
 Cầu Bắc Luân II là cây cầu thứ 2 nối tỉnh Quảng Ninh với Trung Quốc.

Cầu Bắc Luân II được thông quan sẽ cùng với Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái, Bắc Luân I, Cửa khẩu Ka Long, Cảng cạn ICD, lối mở Pò Hèn… góp phần làm tăng năng lực lưu thông hàng hóa, tăng cường kết nối TP Móng Cái với TP Đông Hưng, thúc đẩy giao thương giữa Việt Nam - Trung Quốc. Và xa hơn nữa, khi cao tốc Vân Đồn - Móng Cái hoàn thành sẽ tạo hệ thống giao thông kết nối Móng Cái - Vân Đồn - Hạ Long - Hải Phòng - Hà Nội, qua đó tạo động lực phát triển, thúc đẩy giao thương cho các tỉnh phía Bắc Việt Nam với Trung Quốc. Đây sẽ là cửa ngõ lớn nối ASEAN với Trung Quốc.

Hiện nay cặp cửa khẩu quốc tế Móng Cái – Đông Hưng đang đóng vai trò quan trọng trong hợp tác kinh tế khu vực biên giới. Năm 2018, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua địa bàn thành phố Móng Cái đạt hơn 3,8 triệu USD. Hơn 4,5 vạn lượt khách du lịch Trung Quốc đã đến Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái trong 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua.

Hoàng Hưng