|
|
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, cao tốc Hạ Long - Hải Phòng minh chứng cho khả năng tự lực của người Việt Nam. |
Dự lễ khánh thành có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; cùng dự sự kiện có đồng chí Nguyễn Tấn Dũng, nguyên Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương; Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, cùng lãnh đạo một số ban, bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hải Phòng.
Sau 4 năm triển khai thi công, đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng được đưa vào khai thác chính thức từ 13h00 ngày 1/9/2018. Cao tốc Hạ Long-Hải Phòng có chiều dài 24,6 km, rộng 25 m, được thiết kế với 4 làn xe, vận tốc tối đa 100 km/h, tổng vốn đầu tư 6.416 tỉ đồng.
Đây là tuyến cao tốc đầu tiên trong cả nước được Thủ tướng Chính phủ giao cho địa phương thực hiện bằng nguồn ngân sách của tỉnh và hình thức đối tác công-tư (PPP), được coi là một hình mẫu về cách làm trong phát triển hạ tầng giao thông.
Cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến dài 5,4 km được đầu tư theo hình thức BOT với tổng mức vốn 7.661 tỷ đồng. Công trình do chính người Việt Nam tự đầu tư, thiết kế, tổ chức thi công với kỹ thuật phức tạp, công nghệ tiên tiến nhất hiện nay.
|
|
Thủ tướng Chính phủ cùng các đồng chí lãnh đạo Trung ương và địa phương cắt băng khánh thành. |
Cầu Bạch Đằng là cây cầu dây văng hiện đại với nhiều kỷ lục, chịu được động đất cấp 8. Cây cầu là biểu tượng về kỹ thuật xây dựng cầu đường của Việt Nam với thiết kế 3 trụ tháp là 3 chữ H cao 100m, thể hiện sự kết nối chặt chẽ giữa Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long. Cầu có bề rộng cầu 25m, 4 làn xe chạy và 2 dải an toàn.
Dự án đóng vai trò quan trọng trong hoàn chỉnh tuyến kết nối vùng kinh tế động lực phía Bắc: Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Sau khi đưa vào hoạt động, cao tốc Hạ Long-Hải Phòng sẽ nối với cao tốc Hải Phòng-Hà Nội, giúp rút ngắn quãng đường từ TP. Hạ Long đi Hà Nội từ 180 km hiện nay xuống còn 130 km, thời gian đi ô tô giảm từ 3,5 giờ xuống còn 1,5 giờ; rút ngắn quãng đường từ Hạ Long đi Hải Phòng từ 75 km hiện nay xuống còn 25 km.
|
|
Sau lễ cắt băng khánh thành, cầu Bạch Đằng và đường cao tốc Hải Phòng – Hạ Long chính thức thông xe đưa vào sử dụng |
Tuyên bố khánh thành, thông xe, đưa vào vận hành công trình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, đây chính là bước đột phá quan trọng về hạ tầng giao thông kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc. Thủ tướng phân tích: “Có 4 lý do để khẳng định tính đột phá mạnh mẽ của dự án này. Thứ nhất là cao tốc Hạ Long – Hải Phòng không chỉ phát huy thêm giá trị cao tốc Hà Nội – Hải Phòng mà quan trọng hơn còn góp phần thúc đẩy liên kết vùng, góp phần kết nối toàn khu vực tam giác phát triển, mở rộng không gian và cơ hội phát triển kinh tế - xã hội lớn cho toàn khu vực. Thứ hai là dự án hoàn thiện tạo đột phá về mặt thời gian di chuyển - là tài nguyên quý nhất. Thứ ba là đây là cây cầu “made in Việt Nam”, khẳng định sự tự lực, tự cường, tự làm chủ công nghệ của người Việt Nam và thứ tư là minh chứng cụ thể nhất cho tư duy dám nghĩ, dám làm của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh.
Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao và biểu dương lãnh đạo, nhân dân tỉnh Quảng Ninh và Hải Phòng; chủ đầu tư dự án, thiết kế, kỹ sư, người lao động đã cố gắng, nỗ lực xây dựng công trình đảm bảo chất lượng, mỹ thuật theo đúng yêu cầu đề ra. Đồng chí yêu cầu các địa phương tiếp tục tập trung công sức, trí tuệ để triển khai các công việc tiếp theo nhằm khai thác tuyến đường đảm bảo đồng bộ, an toàn, hiệu quả; góp phần phát triển kinh tế, du lịch của địa phương nói riêng, cả nước nói chung trong thời gian tới.
|
|
Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng là tuyến đường quan trọng tạo động lực phát triển cho tỉnh Quảng Ninh. |
Dự án được tỉnh Quảng Ninh khẳng định là bước đột phá về nội lực, tiên phong trong việc đề xuất Chính phủ được tự huy động các nguồn vốn để xây dựng, không hoàn toàn trông chờ nguồn vốn từ ngân sách Trung ương. Tuyến đường không chỉ mang ý nghĩa là dấu ấn lịch sử, khởi đầu cho phát triển hạ tầng giao thông Quảng Ninh, mà còn mang ý nghĩa to lớn trong việc giải quyết dứt điểm bài toán khó về hạ tầng giao thông của tỉnh. Đây cũng là minh chứng cho sự mạnh dạn, tư duy đổi mới của Quảng Ninh, là cú hích quan trọng để tỉnh tiếp tục kêu gọi, huy động được nguồn lực đầu tư lớn nhằm phát triển Quảng Ninh nhanh và bền vững.
Phát biểu tại lễ khánh thành, đồng chí Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định: Với tư duy sáng tạo, khát khao đổi mới để phát triển bền vững, đồng thời nhận diện được những hạn chế về cơ sở hạ tầng, đặc biệt là tháo gỡ "nút thắt" về hạ tầng giao thông luôn được xác định là huyết mạch để phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Ninh với truyền thống kỷ luật và đồng tâm đã khát khao, nhiệt huyết trong đổi mới, với quyết tâm chính trị cao, có nhiều ý tưởng phát triển đột phá, dành sự quan tâm lớn cho đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Quảng Ninh là một trong những địa phương mạnh dạn, đi đầu của cả nước trong huy động nguồn lực theo phương thức PPP, tự cân đối ngân sách tỉnh để xây dựng đường cao tốc và đã được Thủ tướng Chính phủ giao là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai đầu tư xây dựng đường cao tốc, cảng hàng không quốc tế và cảng biển.
Sau tuyên bố phát lệnh của Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc, các đồng chí lãnh đạo Trung ương và lãnh đạo tỉnh đã cắt băng khánh thành và thông xe tuyến cao tốc Hạ Long – Hải Phòng. Cùng với Lễ khánh thành thông xe tuyến đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, cầu Bạch Đằng, tỉnh Quảng Ninh cũng khánh thành tuyến đường xa lộ 10 làn xe dài trên 5km nối tiếp đến Vịnh Hạ Long để xứng tầm cửa ngõ thành phố Hạ Long đang năng động phát triển theo hướng hiện đại.
Hoàng Hưng