Theo phản ánh của các hộ dân, sau khi bị thu hồi đất cho các dự án, UBND quận Hà Đông đã bố trí đất tái định cư cho các hộ gia đình về đây ở nhiều năm nay. Tuy nhiên, có đất xây dựng nhà cửa nhưng không có hạ tầng điện, nước sinh hoạt đi kèm, khiến cho cuộc sống của người dân nơi đây rất khó khăn, vất vả. Người dân đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị lên các cấp chính quyền phường La Khê, quận Hà Đông nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

leftcenterrightdel
Nhiều năm nay, người dân sinh sống khu tái định cư này phải chịu cảnh cơ cự vì không có diện, nước sinh hoạt (Ảnh: N.Minh)  

Theo ghi nhận của PV Bảo vệ pháp luật, để có điện sinh hoạt các hộ dân nơi đây đều phải tự đi mua dây điện và “câu kéo” từ những cột điện rất xa, nằm ngoài khu đất tái định cư, có nhà thì “câu” nhờ điện từ trong làng La Khê ra, có gia đình thì kéo nhờ điện từ khu đấu giá sang, tùy thuộc vào quan hệ của mỗi gia đình, gần đâu thì “câu kéo” nhờ ở đó và đều là tạm bợ.

Việc này khiến nhiều đoạn dây điện của các gia đình đan chéo nhau, nguy cơ cháy nổ do chập điện có thể xảy. Không chỉ phải tự “câu kéo” điện sinh hoạt, các gia đình ở đây còn phải tự đi mua ống về và tự lắp đặt để dẫn nước sinh hoạt vào nhà mình.

leftcenterrightdel
Đường nước sinh hoạt do người dân tự mua ống và đấu nối nhờ để dẫn nước về nhà mình (Ảnh: N.Minh)
Ông Đặng Xuân Đồng, ở số nhà LK22/5 bức xúc: Gia đình tôi cùng nhiều gia đình khác nữa bị thu hồi đất cho dự án xây dựng nhà văn hóa Tổ dân phố 5 phường Yết Kiêu. Chúng tôi được UBND quận Hà Đông bố trí đất tái định cư tại đây, nhưng chính quyền phường, quận chỉ cắm đất cho chúng tôi xây dựng nhà cửa nhưng họ không làm hạ tầng điện, nước khiến các gia đình ở đây nhiều năm nay “thân ai nấy lo”.

Cùng có chung bức xúc về cảnh đi "câu" nhờ điện, nước, anh Nguyễn Ngọc Khoa, ở số nhà LK 22/21 cho biết: Trước đây, gia đình tôi “câu kéo” nhờ điện và nước sinh hoạt từ gia đình một người bạn ở khu dân cư bên cạnh. Vừa rồi, anh bạn tôi bán nhà, người chủ mới không cho “câu kéo” nhờ nữa. Tôi lại phải đi mua dây điện, ống nước về để “câu kéo” nhờ gia đình khác. Điện thì “câu kéo” nhờ được rồi nhưng nước thì vẫn chưa được. Hiện nay, gia đình tôi đang phải đi xin nước sinh hoạt hàng ngày.

leftcenterrightdel
Theo người dân phản ánh, gần đây, không biết đơn vị nào đó đã đến đào bới vỉa hè trước cửa nhà dân, sau đó bỏ đi mà không hoàn thiện trả lại (Ảnh: N.Minh)
Trao đổi với PV Bảo vệ pháp luật, ông Nguyễn Hữu Hiển, Chủ tịch UBND phường La Khê cho biết: UBND phường cũng đã nhận được đơn kiến nghị của người dân và đã báo cáo lên UBND quận.

Theo ông Chủ tịch UBND phường La Khê, toàn bộ hạ tầng ở khu vực đó là UBND quận Hà Đông giao cho Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng làm. UBND phường chỉ phối hợp với phòng Tài nguyên – Môi trường và Trung tâm phát triển quỹ đất trong việc giao đất cho các hộ dân. Nhận được ý kiến phản ánh của người dân, phường cũng đã báo cáo lên quận và Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng nhiều lần rồi, nhưng đến nay hạ tầng điện nước ở khu vực này vẫn chưa được hoàn thiện.

“UBND phường rất muốn phối hợp với Ban quản lý dự án để hoàn thiện hạ tầng điện, nước cho người dân, chứ cứ để kéo dài thế này thì người dân cũng rất khổ”, ông Hiển cho biết thêm.

leftcenterrightdel
Đường vào khu tái định cư còn nhiều dang dở (Ảnh: N.Minh) 
Chuyển những bức xúc của người dân đến ông Vũ Ngọc Phụng - Chủ tịch UBND quận Hà Đông, ông Phụng cho biết: “Quận cũng vừa nhận được kiến nghị của người dân. Chiều qua, tôi đã giao cho phòng, ban liên quan xuống kiểm tra rà soát xem thế nào rồi. Đấy mới chỉ là người dân phản ánh thôi! Còn lý do tại sao lại chưa có điện, nước thì phải kiểm tra, rà soát lại đã. Chưa kiểm tra thì chưa nói được gì“. “Còn hướng chỉ đạo của Ủy ban quận là nếu chưa có hạ tầng thì tiếp tục phải hoàn thiện”, ông Phụng cho biết thêm.
leftcenterrightdel
Người dân phải bắt ống nước bắt ngang qua mặt đường để dẫn nước vào nhà mình (Ảnh: N.Minh)
Sau nhiều năm về sinh sống tại khu tái định cư LK 22 Ngô Thì Nhậm, phường La Kê, quận Hà Đông, trong điều kiện hệ thống hạ tầng chưa được hoàn thiện, không có điện, nước sinh hoạt, người dân đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp chính quyền quận Hà Đông nhưng lý do tại sao chưa có hạ tầng điện, nước thì lãnh đạo quận Hà Đông nói: Vẫn phải… kiểm tra rà soát lại?!
Nhật Minh