(BVPL) - Đó là ý kiến của đa số đại biểu khi cho ý kiến về Dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) ở phiên thảo luận tại hội trường.

 


Kinh doanh BĐS: Đừng để “đại lừa!”

ĐB Đỗ Văn Đương cho rằng, hiện nay có hàng nghìn hec-ta đất tại rất nhiều dự án ở các địa phương thu tiền của dân hàng chục năm nay nhưng vẫn bỏ hoang hóa. Thậm chí, nhiều chủ đầu tư không thức hiện nghĩa vụ tài chính với nhà nước, tức là không đóng thuế quyền sử dụng đất. Như vậy là lừa cả người dân, lừa cả nhà nước. Như vậy là đại lừa. Giải quyết vấn đề này như thế nào?

“Tôi đề nghị phải quy định những hành vi bị truy cứu trách nhiệm hình sự trong kinh doanh BĐS. Thứ nhất là gian lận, lừa dối trong kinh doanh, cần truy tố, quy tội lừa đảo. Thứ hai là huy động, chiếm dụng vốn trái phép. Sau này kiến nghị trong Bộ luật hình sự bổ sung quy định này, chứ để chiếm dụng vốn trái phép thế này rất nguy hiểm. Không thực hiện nghĩa vụ tài chính thì tùy theo mức độ, có thể bị truy tố về tội Trốn thuế. Phải mạnh dạn quy định như vậy để sau này ngăn chặn các hành vi lừa đảo, chụp giựt trong kinh doanh BĐS.

Điều đặc biệt quan trọng là phải tránh tình trạng đầu cơ các căn hộ chung cư. Các đại gia có thể cấu kết với chủ đầu tư mua gom căn hộ, nâng giá cao, tạo nên tình trạng khan hiếm để đánh vào khách hàng” - ông Đương nói.

ĐB Nguyễn Đức Kiên (Sóc Trăng) cho rằng: Chúng ta đang thiên về bảo vệ quyền của người kinh doanh mà không bảo vệ quyền của người mua nhà.
 

Ngọc Đức

.