Chuyến bay mang số hiệu VN88 của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) chở 287 công dân khởi hành từ Bucharest (Romania), đã hạ cánh an toàn tại sân bay Nội Bài lúc 11 giờ 25 ngày 8/3.

leftcenterrightdel
Máy bay Boeing 787-9 của hãng hàng không Vietnam Airlines đưa công dân Việt Nam từ Romania về nước đã hạ cánh xuống sân bay Nội Bài. (Ảnh: TTXVN).

Sau hành trình kéo dài gần 11 tiếng từ Bucharest về Hà Nội, đây là những công dân Việt Nam đầu tiên trở về nước do tình hình chiến sự phức tạp ở Ukraine. Việc khai thác đến Ukraine không thực hiện được vì là vùng chiến sự nên Vietnam Airlines đã xây dựng phương án khai thác đến các điểm thuộc các quốc gia láng giềng của Ukraine và Romania là một trong số đó.

Trước đó, Vietnam Airlines đã bố trí tổ bay gồm 25 thành viên là những người dày dạn kinh nghiệm tham gia thực hiện nhiệm vụ trên chuyến bay đón công dân ở Ukraine. Máy bay đã dừng tại sân bay Bucharest khoảng 3 tiếng để đón công dân và kiểm tra kỹ thuật, tiếp nhiên liệu sẵn sàng cho hành trình trở về.

Về phía sân bay Nội Bài, lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết đã chủ động xây dựng phương án chi tiết và lưu đồ phục vụ các chuyến bay giải cứu chở công dân Việt Nam từ Ukraine về nước.

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã xây dựng chi tiết từ lưu đồ phục vụ các chuyến bay đưa người Việt ở Ukraine về nước, vị trí đỗ tàu bay, vị trí tập kết phương tiện, bố trí cầu hành khách, băng tải hành lý, luồng đường di chuyển của các phương tiện, bố trí nước uống và cả suất ăn nếu khách lưu lại thời gian lâu… cũng như quy định cụ thể trách nhiệm của tất cả các đơn vị trong dây chuyền phục vụ hành khách...

PV (Theo TTXVN)