leftcenterrightdel
 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Phát biểu tại buổi làm việc, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc ân cần gửi lời hỏi thăm đến nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và 18 địa phương khác ở phía Nam đang vất vả chống chọi với đại dịch toàn cầu COVID-19. Chủ tịch nước cho rằng với đặc thù quy mô hơn 10 triệu dân như Thành phố Hồ Chí Minh, việc chống dịch gặp rất nhiều khó khăn.

Chủ tịch nước biểu dương lãnh đạo, hệ thống chính trị thành phố đã có những quyết định kịp thời, đa dạng, phong phú để phòng, chống dịch bệnh, kịp thời thực hiện các chính sách an sinh xã hội, kịp thời xây dựng 16 bệnh viện dã chiến với quy mô lớn, tổng số lên đến gần 50.000 giường bệnh. 

Bên cạnh sự nỗ lực của lực lượng tuyến đầu Thành phố Hồ Chí Minh, Chủ tịch nước đánh giá cao các địa phương, các bộ, ngành đã quan tâm hỗ trợ thành phố trong thời gian qua, trong đó đến nay đã có 10 nghìn cán bộ y tế, sinh viên ngành y dược vào thành phố hỗ trợ chống dịch. Những hình ảnh người dân cả nước chia sẻ từng mớ rau, quả trứng, cân gạo cho thành phố và người dân khu vực phía Nam, nói lên tấm lòng và nghĩa cử cao đẹp, đáng trân trọng, thể hiện văn hóa truyền thống của người Việt Nam ta. 

Chủ tịch nước nhấn mạnh đến mục tiêu trước hết, trên hết và quan trọng nhất lúc này là bảo vệ sức khỏe và an toàn sức khỏe của nhân dân thành phố, giảm tối đa số ca tử vong. 

"Chúng ta phải tập trung mọi nguồn lực để lo vấn đề này. Còn chống lây nhiễm thì tiếp tục thực hiện Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Văn bản chỉ đạo của chúng ta đã đủ, vấn đề cốt lõi là tổ chức thực hiện", Chủ tịch nước nêu rõ.

Chủ tịch nước yêu cầu Thành phố Hồ Chí Minh rút kinh nghiệm sâu sắc việc thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 bởi vẫn có tình trạng di chuyển trên đường phố còn đông. 

Cùng với đó, Chủ tịch nước cũng nhấn mạnh, giãn cách phải gắn chặt với việc chăm lo đời sống cho người dân để nhân dân tuân thủ, thực hiện tốt các biện pháp chống dịch. Do đó, phải làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu từ thôn, xã, phường nếu để người dân bị thiếu đói trong khi nguồn lực được đảm bảo. 

Bên cạnh đó, cần kịp thời khen thưởng người làm tốt nhưng phải  xử lý kỷ luật nghiêm người vô trách nhiệm với dân.

Chủ tịch nước nêu rõ: Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể, hệ thống chính trị ở cơ sở, tất cả các tổ chức thực hiện thiện nguyện đều phải chung tay. Không dược để dân đói, không được để dân ốm và không có người chăm sóc. Không được để người dân thiếu cùng cực, đảm bảo điện, nước, viễn thông, đảm bảo an ninh, trật tự cho người dân. Lực lượng thiện nguyện trên địa bàn cần được tổ chức cấp thẻ, được tiêm vắc xin như lực lượng tuyến đầu. 

Chủ tịch nước đề nghị thành phố phải chủ động hơn nữa trong việc cấp thẻ cho các đối tượng để đưa hàng hóa, vật tư các loại, cấp cứu một cách chủ động, không được để bị động, trong đó có lái xe taxi, shipper.

Hoan nghênh Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức mô hình các tổ lưu động trả lời câu hỏi của người dân về dịch bệnh, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gợi ý thành phố nên có bác sỹ tư vấn tại chỗ cho người dân ở mỗi khu phố; tổ chức đường dây nóng hiệu quả, không để tình trạng người dân gọi mà không có người trả lời, gây tâm lý hoang mang. Cùng với đó là tổ chức lực lượng xe đưa người đi cấp cứu kịp thời hơn nữa, không chỉ tập trung cho bệnh nhân COVID-19 mà còn cà với bệnh nhân bệnh nặng khác. 

Chủ tịch nước yêu cầu Thành phố tăng mạng lưới điều trị không chỉ bệnh nhân COVID-19 mà cả các bệnh khác theo từng tầng, từng lớp từ nhẹ lên nặng. Song, Tổ (phòng, chống) COVID-19 cộng đồng cần phải hoạt động đều tay ở mọi khu dân cư, mọi tổ dân phố. Bất kỳ ai có triệu trứng nhiễm bệnh nặng phải được hỗ trợ kịp thời ngay. Ai bệnh mức nào thì được chuyển ngay đến cơ sở y tế mức đó. Chủ tịch nước yêu cầu thành phố không được để tình trạng người nhiễm bệnh báo tin, nhất là bệnh nặng, mà không được chính quyền và cơ sở y tế quan tâm. Không được để tình trạng người ốm không được chăm sóc. 

Chủ tịch nước nhấn mạnh quan điểm rằng không chỉ lo điều trị mà phải lo giảm số người bị nhiễm, từ đó giảm số người tử vong. Thậm chí việc giãn cách phải đưa lên đầu tiên để giảm số người bị bệnh. 

Nhận định có thể sắp tới Thành phố Hồ Chí Minh mới ở đỉnh dịch, Chủ tịch nước yêu cầu Thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 16. Trước tình trạng việc tiêm vaccine còn được triển khai chậm, Chủ tịch nước chỉ đạo Thành phố đẩy nhanh việc tiêm vaccine  đã được phân bổ và nhấn mạnh, nếu triển khai tiêm chậm là có lỗi với nhân dân. 

Chủ tịch nước cũng yêu cầu Bộ Y tế, các bộ, ngành tạo thuận lợi cho việc thử nghiệm vaccine sản xuất trong nước, nếu đạt tiêu chuẩn thì sớm cấp phép lưu hành. Trong việc tổ chức thực hiện, các bộ, ngành, địa phương, không được để có tình trạng “phần dễ về mình, phần khó về người”. 

Tán thành với Thành phố Hồ Chí Minh về việc cần tiếp tục thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 kể từ sau ngày 1/8 tới, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu lãnh đạo thành phố, ngay từ bây giờ phải chuẩn bị phương án phục hồi sản xuất kinh doanh, có giải pháp tái thiết mạnh và đồng bộ sau giãn cách.

Nêu vấn đề "Một vùng biển lặng không tạo ra được thủy thủ giỏi giang”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng dù Thành phố Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh phía Nam đang trong vùng biển dữ, nhưng với lịch sử truyền thống cách mạng, với sự năng động, sáng tạo, thành phố nhất định sẽ vượt qua khó khăn, tiếp tục giữ vững vị trí đầu tàu kinh tế, tài chính, thương mại, dịch vụ, khoa học - công nghệ, văn hóa - xã hội của cả nước.  

Tại buổi làm việc, Chủ tịch nước cho biết đã vận động các nhà hảo tâm trong và ngoài nước hỗ trợ Thành phố Hồ Chí Minh được 103 tỷ đồng và 10 máy thở cùng nhiều vật tư y tế, trong đó, các doanh nghiệp ngành ngân hàng hỗ trợ 50 tỷ đồng, Ngân hàng Sacombank hỗ trợ 30 tỷ đồng, doanh nghiệp nước ngoài ủng hộ 1 triệu USD.

Theo TTXVN