Công bố báo cáo chỉ số hài lòng đối với 18 sở, ngành và 8 huyện thị của tỉnh Khánh Hòa năm 2018 cho biết, có trên 24.200 phiếu khảo sát đã được thu về, kết quả chỉ số hài lòng chung (SIPS) đã có cải thiện đáng kể so với năm 2017.

Cu thể, chỉ số SIPS tại khối các sở, ngành đạt 80,46% so với mức 79,72% năm trước, vượt chỉ tiêu kế hoạch năm 2018 là 78%. Tuy nhiên vẫn có 7 sở có chỉ số trung bình chung tụt lùi so với thành tích năm trước, gồm: Sở Giáo dục& Đào tạo (-1,58%), Giao thông vận tải (-0,2%), KH&ĐT (-0,7%), LĐ,TB&XH (-2,69%), Nông nghiệp&PTNT (0,59%), Tư pháp (-0,39%) và Xây dựng (-0,36%).

Riêng Sở Du lịch chỉ số SIPS chỉ đạt 76,6%, chưa đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra là 78%.

leftcenterrightdel
Tỉnh Khánh Hòa khai trương Trung tâm dịch vụ hành chính công tháng 8/2018. 

Chi tiết từng tiêu chí, chỉ số hài lòng về tiếp cận dịch vụ của các sở đạt trung bình 73,8%, trong đó cao nhất là sở Nội vụ 80,84% (tăng 9,12%), thấp nhất là Sở LĐ,TB&XH 68,71% (giảm 6,08%).

66,61% số người được hỏi đánh giá chất lượng thông tin rất đầy đủ, dễ hiệu, trong khi 10,58% đánh giá chất lượng thông tin ở mức tạm được. Tuy nhiên, điểm tích cực là hỗ trợ giải đáp thắc mắc tốt hơn trước với 99% số người được hỏi nhận xét từ tạm được đến hài lòng.

Ở tiêu chí điều kiện đón tiếp và phục vụ có cải thiện rõ rệt với chỉ số hài lòng chung đạt 79,24%, trong đó Sở Y tế đạt cao nhất với 84,7%. Tăng cao nhất là sở Văn hóa, thể thao 11,87%, trái lại Sở LĐ,TB&XH lại giảm đến 10,79%. 11% đánh giá khối lượng giao dịch một cửa tại các sở là khá đông hoặc quá tải. 5,38 % đánh giá trang thiết bị đón tiếp, phục vụ khách hàng trong lúc chờ giao dịch chưa tích cực. Nhiều sở bị đánh giá không gian khu vực một cửa chật, riêng tại sở Tư pháp bị “tố” không có ghế ngồi.

Với chỉ tiêu thủ tục hành chính, có 14/18 sở vượt chỉ tiêu 78% với chỉ số trung bình 79,54, giảm 1,93% so với năm 2017, trong đó Sở TT&TT đạt cao nhất với 84,93%. Hai sở là LĐ,TB&XH và Ngoại vụ giảm trên 5%. Trả lời phiếu khảo sát, 76,84% số người được hỏi cho biết thông tin thủ tục hành chính rõ ràng hoặc khá rõ ràng, dễ hiểu và đầy đủ; 8,59% đánh giá tạm được, 14,57% chưa hài lòng.

leftcenterrightdel
Tỉnh Khánh Hòa đang nỗ lực cải thiện chất lượng phục vụ người dân. 

Chỉ tiêu sự phục vụ của cán bộ công chức được đánh giá tốt nhất trong các tiêu chí với chỉ số trung bình chung đạt 85,64%. 14/18 sở đạt mức tốt (trên 84%). Với những giải pháp hỗ trợ khách hàng và tinh thần, thái độ phục vụ có chuyển biến vượt trội, Sở KH&CN đã được khách hàng ghi nhận ở mức 91,57%.

Kết quả tổng hợp phiếu khảo sát cho thấy, hầu hết các sở đều có những biện pháp hiệu quả trong việc tiếp đón khách hàng đến giao dịch, giải quyết công việc. Chỉ có 2% khách hàng cho biết phải chờ đợi lâu khi đến giao dịch tại các sở KH&ĐT, GTVT, TN&MT, Nông nghiệp&PTNT, Tư pháp, , LĐ,TB&XH.

Trên 90% số người được hỏi nhận xét việc tiếp nhận hồ sơ nhìn chung khách quan, minh bạch. Tuy nhiên một số khách hàng phản ánh, có tình trạng công chức nhận hồ sơ ngoài cơ quan và 19 trường hợp công chức giới thiệu khách hàng sử dụng dịch vụ hoặc người quen đẻ làm cho nhanh. 18 trường hợp khác bị cán bộ một cửa từ chối nhận hồ sơ vì cho rằng hồ sơ không thể giải quyết được, trong khi theo quy định cán bộ một cửa không phải người thẩm định chuyên môn nên không có cơ sở, thảm quyền để đưa ra quyết định này.

Đánh giá thái độ giao tiếp ứng xử, 12,62% số người được hỏi nhận xét tạm được, 0,1% chưa hài lòng. 97,57% cho biết không gặp các tình huống sách nhiễu, 2,43% cho biết cán bộ nhận hồ sơ không đòi hỏi gì, đưa (bì thư) thì nhận, không đưa thì thôi và vẫn giải quyết hồ sơ.

Chỉ số hài lòng trung bình về kết quả, tiến độ giải quyết công việc của các sở là 80,21%. Có 16/18 sở vượt chỉ tiêu 78%, vẫn còn 2 sở chưa đạt chỉ tiêu.

Chỉ số hài lòng trung bình về tiếp nhận, xử lý thông tin phản hồi đạt 84,46%, tuy nhiên vẫn còn 7/18 sở chưa đạt chỉ tiêu yêu cầu.

Ở khối các huyện, thị, tỷ số hài lòng trung bình chung là 83,19%, tăng 4,47%, trong đó huyện Khánh Vĩnh có chỉ số trung bình cao nhất (89,11%), kế đến là Ninh Hòa (86,74%), Khánh Sơn (86,3%), Nha Trang 81,99% và thấp nhất là Cam Ranh 77,61%.

Thành phố Nha Trang có mức độ cải thiện với biên độ tăng cao nhất, xấp xỉ 11%, trong khi Cam Ranh chỉ tăng 3,06% và là địa phương 3 năm liền nằm trong nhóm có chỉ số thấp nhất khối.

Việc khảo sát mức độ hài lòng cũng được thực hiện đối với các đơn vị ở các ngành Thuế, Y tế, Ngân hàng Nhà nước, Kho bạc, Hải quan, Công an, BHXH.

Nguyễn Huân